TripAvisor cho phép người dùng xếp hạng nhà hàng, khách sạn khắp thế giới. Đây là một trang web khá nổi tiếng không chỉ trong cộng đồng du lịch. Mới đây, nhà chức trách Ý đã phạt TripAvisor 610.000 USD (khoảng 13 tỷ đồng) vì chưa làm đủ trách nhiệm để ngăn chặn các đánh giá giả mạo trên trang.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên một trang như TripAvisor lại chịu án phạt tài chính nặng đến vậy tại châu Âu với lí do trên. Cơ quan Cạnh tranh Ý kêu gọi TripAdvisor ngừng “đăng các thông tin gây hiểu lầm” và cho công ty 90 ngày để chấp hành quy định.

TripAdvisor bị phạt bắt nguồn từ việc hiệp hội khách sạn Ý và các tổ chức bảo vệ người dùng địa phương tố cáo website không cung cấp đánh giá chính xác cho người dùng. Sau đó, nhà chức trách Ý điều tra liệu có phải các xếp hạng tiêu cực trên TripAdvisor là tác phẩm của những cá nhân chưa từng ghé thăm nhà hàng, khách sạn hay không.

TripAdvisor bác bỏ quyết định của cơ quan quản lý cạnh tranh và cho biết sẽ kháng cáo. “Chúng tôi cho rằng phán quyết bất hợp lý. Chúng tôi luôn đấu tranh quyết liệt đối với sự dối trá và tự tin với hệ thống, quy trình đang có”, công ty đưa ra tuyên bố.

Các công ty như Amazon, Yelp và TripAvisor thường phải loại bỏ các đánh giá sai và sử dụng thuật toán phức tạp để phán đoán nên giữ lại bình luận nào.

Ý không phải quốc gia duy nhất “tuýt còi” TripAdvisor. Năm 2012, nhà chức trách Anh buộc công ty ngừng tuyên bố tất cả đánh giá trên website là chính xác và những người đi du lịch có thể không nhận ra một số xếp hạng là sai vì chưa được xác thực bởi bên thứ ba.

Năm 2011, tòa án Pháp phạt Expedia – trang web du lịch sở hữu TripAdvisor trước khi tách ra cùng năm – 484.000 USD vì thông tin tiếp thị sai về giá một số loại phòng khách sạn tại Mỹ.

Chưa đầy 2 tuần trước, Booking.com đồng ý thay đổi điều khoản hợp đồng với các khách sạn châu Âu sau khi cơ quan quản lý địa phương lên tiếng. Theo đó, tất cả khách sạn cho đặt phòng trước qua website riêng phải niêm yết giá tương tự trên Booking.com.