Tìm kiếm các tour du lịch trên địa bàn Quảng Nam, anh Hoàng Thuận (25 tuổi, TP Đà Nẵng) dễ dàng tự chọn cho mình lịch trình trong vòng 3 ngày 2 đêm trên ứng dụng QuangNam Tourism.

Việc tối ưu giúp anh Thuận cảm nhận được sự tiện ích, du khách được gợi mở hoặc thay đổi những điểm đến, chọn lựa các sở thích như trung tâm thành phố, món ăn đường phố, cảnh đẹp, sống về đêm hoặc yên tĩnh…

Du khách dễ dàng chọn lịch trình du lịch trên ứng dụng QuangNam Tourism

Tiếp đó, một loạt địa điểm được đưa ra để người dùng lựa chọn, sắp xếp và lưu lịch trình lại trên chính ứng dụng. Việc còn lại là sắp xếp và đi theo hướng dẫn đã lên sẵn.

“Mặc dù nhìn thấy lộ trình nhưng việc chưa cho người dùng chọn lựa các địa điểm từ đầu là một rào cản. Điều này khiến khách du lịch phải tìm kiếm điều chỉnh sau khi tạo lịch trình gây mất thời gian”, anh Thuận chia sẻ.

Trợ lý ảo du lịch

Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng thông tin, ứng dụng QuangNam Tourism nằm trong hệ thống phần mềm Du lịch thông minh tỉnh gồm: Cổng thông tin du lịch với tên miền https://quangnamtourism.com.vn/ và ứng dụng trên thiết bị di động có từ khóa “QuangNam Tourism” chạy trên hai hệ điều hành di động IOS và Android; hệ thống chatbox; hệ thống phân tích, đánh giá, phản hồi mạng xã hội về du lịch Quảng Nam; hình ảnh, video và các tính năng tương tác trực quan, tham quan thực tế ảo như 3D, AR, VR360....

Ứng dụng còn hỗ trợ cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn giao thông quanh khu vực du khách đang đứng, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh... QuangNam Tourism được xem như một “trợ lý du lịch ảo” uy tín cho du khách.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng

Hiện nay, hệ thống phần mềm Du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam đã kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu với nền tảng số của Cục Du lịch quốc gia.

Ông Hồng thông tin, sau hơn 8 tháng đưa vào hoạt động, hệ thống đã có khoảng 500.000 lượt truy cập. Một trong số các nước truy cập nhiều nhất là Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc. Những nơi này chiếm khoảng 60% lượng truy cập. Tại Việt Nam, các tỉnh truy cập nhiều nhất là Đà Nẵng, TP. HCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Lầm Đồng.

“Tại đây, những nội dung du khách truy cập nhiều nhất là các điểm đến du lịch Quảng Nam, lễ hội, sự kiện, lưu trú, ẩm thực và tin tức. Thời gian qua, du khách và doanh nghiệp gửi nhiều ý kiến đóng góp cho hệ thống phần mềm du lịch thông minh, chủ yếu góp ý về giao diện người dùng, bản đồ số du lịch, sắp xếp các chức năng, phân hệ phần mềm sao cho thuận tiện nhất để tạo nên sự trải nghiệm thoải mái, dễ dàng liên kết, tạo lịch trình tour du lịch”, ông Hồng nói.

Hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam, mức độ sẵn sàng về công nghệ để phát triển ở Quảng Nam chưa cao, cùng với đó hạ tầng cơ sở cũng đang là vấn đề bất cập. Xây dựng hạ tầng viễn thông các điểm du lịch tại Quảng Nam còn nhiều khó khăn, hạ tầng công nghệ thông tin (mạng lưới viễn thông, trang thiết bị hiện đại đi kèm) ở các huyện, thị xã, thành phố không đồng đều, chênh lệch rõ rệt giữa khu vực nội thành, khu vực trọng điểm so với các vùng ngoại thành, nông thôn…

Hệ thống chatbox và hệ thống phân tích phản hồi về du lịch từ mạng xã hội cũng cần được huấn luyện thêm vì phát sinh nhiều cấu trúc, quy luật, thói quen trong ngôn ngữ mới.

Cổng thông tin du lịch Quảng Nam

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, sở đã xác định một số mục tiêu: Xây dựng và phát triển một hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch thống nhất giúp kết nối, liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp.

Tập trung hệ tài nguyên số, dữ liệu số dùng chung toàn tỉnh, cung cấp dữ liệu mở phục vụ cơ quan quản lý hoạch định chính sách.

Gia tăng trải nghiệm du lịch thông minh, mang đến cho du khách nhiều tiện lợi, từ việc tìm thông tin, lên ý tưởng tới việc đặt, giao dịch và thanh toán điện tử.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; tiếp tục nghiên cứu, nắm bắt các xu hướng công nghệ trên thế giới và ứng dụng công nghệ mới tích hợp vào hệ thống Du lịch thông minh.

Du khách dễ dàng tạo tour tham quan ngay trên điện thoại của mình

“Sở đang xây dựng kế hoạch truyền thông và đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội như: Google, Facebook, Zalo, Tiktok... các công cụ tìm kiếm, đẩy mạnh quảng bá trên báo chí, các hội thảo, hội nghị, tập huấn du lịch. Đưa vào các chương trình hoạt động xúc tiến, quảng bá hàng năm để giới thiệu hệ thống phần mềm Du lịch thông minh tỉnh Quảng Nam đến các đơn vị, doanh nghiệp du lịch và du khách biết, sử dụng ứng dụng”, ông Hồng chia sẻ.