Trời mưa rét, bán trà chanh vẫn thu 300 triệu đồng/tháng

Trà chanh vỉa hè giải khát cho những ngày nóng nực là trào lưu của năm nay. Những tưởng, loại hình kinh doanh này chỉ “sống khoẻ" vào mùa hè và sẽ tàn lụi vào mùa đông.

Thế nhưng không ít cửa hàng vẫn có doanh thu vài trăm triệu vào mùa mưa rét này.

Vốn đầu tư ban đầu không quá lớn, nhanh thu hồi vốn, nên trà chanh bây giờ đã không còn dừng ở các thành phố lớn. Nó đã phát triển thành chuỗi và có mặt ở rất nhiều tỉnh, thành phố. 

Anh Nguyễn Văn Khương, chủ một quán trà chanh tại Kim Giang (Hà Nội) cho biết: Để mở một quán trà chanh, cần bỏ ra khoảng 300 - 400 triệu đồng. Song, số tiền này chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba so với mở một quán cà phê hay trà sữa nhượng quyền thương hiệu. Hơn nữa, chỉ 5 - 6 tháng là chủ quán có thể thu hồi lại vốn. Thậm chí, nếu kinh doanh từ đầu mùa hè, chỉ trong 3 tháng đã có thể lấy lại số vốn đầu tư ban đầu.

{keywords}
Các quán trà chanh vẫn có doanh thu tốt dù là mùa lạnh

Không những vậy, theo anh Khương, doanh thu của quán trà chanh dù vào mùa mưa rét vẫn khá hơn nhiều so với quán cà phê anh từng mở.

Chia sẻ về lý do “người người nhà nhà” đang thi nhau mở quán trà chanh, anh Khương cho biết, khác với các quán cà phê, các quán dạng này thường kinh doanh bám vào vỉa hè, nên chi phí không cao.

“Ngoài chi phí lớn nhất là thuê mặt bằng, tôi mất thêm 70 triệu đồng cho quầy pha chế để mua máy định lượng đường, máy ủ nước nóng, máy tính,... Các chi phí khác không quá cao, bàn ghế tôi có tự đóng chỉ từ các khung sắt. Ngoài ra, tôi cũng chỉ mất thêm 30 triệu đồng để thiết kế, vẽ, trang trí đèn cho quán. Mỗi tháng mất vài triệu chi phí “đen" là có thể yên tâm kinh doanh", anh Khương cho biết thêm.

{keywords}
Các quán trà chanh liên tục khai trương

Điều quan trọng khi kinh doanh quán trà chanh theo anh Khương chính là việc mua thương hiệu nào và vị trí mặt bằng, chứ không phải số tiền đầu tư hay trang trí. Bởi trước khi mở quán, anh Khương đã bỏ thời gian theo dõi các chuỗi trà chanh hoạt động. 

Theo đó, khách thường chọn những cửa hàng có tên tuổi để ngồi, dù chất lượng đồ uống và giá có thể tương đương nhau. 

Mới mở quán trà chanh từ đầu tháng 9 năm nay, anh Khương gặp rất nhiều lời khuyên ngăn từ gia đình và bạn bè, do đã qua mùa cao điểm của trà chanh. Nhưng mỗi tháng, doanh thu của quán vẫn đạt 350 - 400 triệu đồng/tháng. Thậm chí, vào mùa mưa rét, quán vẫn cho doanh thu 300 triệu đồng/tháng. 

{keywords}
Kinh doanh trà chanh chủ yếu dựa vào vỉa hè

Sự sụt giảm vào thời điểm này là tình trạng chung, vì theo chị Ngô Anh chủ một quán trà chanh tại thành phố Vinh (Nghệ An) thì, trời mưa khách sẽ không ra quán ngồi, nên doanh thu giảm. Vào những ngày bình thường, tổng thu khoảng 11 - 12 triệu đồng, thì vào ngày mưa sẽ giảm chỉ còn một nửa.

Tuy nhiên, theo chị Ngô Anh, không phải ngày nào cũng mưa và chỉ cần trời không mưa thì quán lúc nào cũng đông. Khách đến quán mặc cả áo rét để ngồi uống trà chanh. Vì nhu cầu ăn uống và tụ tập bạn bè của người dân bây giờ hiện rất cao.

“Hơn nữa, nếu ngồi các quán trà chanh thì chi phí rất rẻ. Chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba so với các quán cà phê, nên được nhiều người trẻ lựa chọn", chị Ngô Anh nói.

{keywords}
Khách đến quán rất đông

Khách đông mang lại doanh thu cao, các quán trà chanh lại có lợi thế chi phí sản xuất rất thấp nên theo chị Ngô Anh, một cốc trà chanh 10 nghìn đồng, có thể mang về lợi nhuận lên tới 30 - 40%.

Ngoài việc bán các loại đồ uống liên quan đến trà chanh, các quán mở rộng thêm các loại đồ uống nóng như trà gừng, trà quế hoa, trà đào,...vào mùa đông. Ngoài ra, doanh thu còn tới từ các loại đồ ăn khô, chiên rán đi kèm.

Trung bình mỗi tối, quán trà chanh của chị Ngô Anh có tới 150 - 200 khách, ngồi kín 40 bàn. Dù trời rét thì vào cuối tuần, khách vẫn ngồi kín bàn. Vì ngoài khách đến uống nước, quán còn phục vụ thêm cả bóng đá.

{keywords}
Tận dụng vỉa hè

Do đó, dù đã vào lúc thời tiết thay đổi thất thường, doanh thu tại quán trà chanh của chị Ngô Anh vẫn đạt hơn 300 triệu đồng/tháng.

Kinh doanh trà chanh hiện nay đang ghi nhận mức tăng trưởng rất nhanh. Tuy nhiên, cần thận trọng trong các quyết định kinh doanh để tránh tiền mất tật mang.

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Hàng không trễ chuyến, khách vạ vật ở sân bay, hãng đổ lỗi do "ông trời"

Lịch trình bay của hành khách có điểm đầu hoặc điểm đích là Hà Nội hoặc TPHCM những ngày qua bị chậm liên tục. Các hãng đổ lỗi do thời tiết xấu hoặc những nguyên nhân bất khả kháng.

Muối Sa Huỳnh tăng giá kỷ lục

Giá muối tăng kỷ lục, diêm dân Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đang có thu nhập khá từ nghề này. Thương hiệu muối này cũng đã được đăng ký thương hiệu.

Giá vé máy bay 'nhảy múa', chặng Hà Nội - TP.HCM giá 5,5 triệu đồng

Giá vé máy bay từ Hà Nội đến các thành phố du lịch như Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt đều tăng cao. Trong khi đó, giá trên chặng Hà Nội - TP.HCM đã chạm mốc 5,5 triệu đồng.

Giá thép giảm lần thứ 7 liên tiếp

Giá thép trong nước ngày 27/6 tiếp tục giảm thêm 300.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm thứ 7 của giá thép trong nước kể từ ngày 11/5.

Biến đồng trũng thành đầm sen 7ha, lội bùn hái hoa, cắt đài thu về chục triệu

Những ngày này, người dân thị trấn Thạch Hà đang lội xuống bùn hái đài sen. Cánh đồng sen hơn 7ha này cho thu hoạch cao, mỗi hộ thu về vài chục triệu đồng.

Cầm sổ đỏ, sổ tiết kiệm là tài sản bảo đảm, ngân hàng bị bắt trả lại, nguy cơ mất trắng

Có trường hợp, ngân hàng nhận sổ tiết kiệm làm tài sản thế chấp vẫn chưa thể yên tâm vì bỗng một ngày, tòa án tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu do có khiếu kiện của vợ hoặc chồng về tài sản.

Những dịch vụ “hái ra tiền” khi Hà Nội nắng nóng

Những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt lên đến gần 40 độ C cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ ăn theo.

Nho đen không hạt giá 40 nghìn đồng/kg, nguồn gốc đáng ngờ

Loại nho ngọt lịm và không có hạt được rao bán giá chỉ từ 40.000-80.000 đồng/kg, được quảng cáo là nho bắp không hạt Ninh Thuận nhưng thực chất đây là hàng Trung Quốc.

Những rủi ro của thế giới kỹ thuật số

Trong một thế giới mà các thiết bị kỹ thuật số dễ dàng bị xâm nhập, thao túng và vũ khí hóa, nhận thức là điều cần thiết. Chỉ bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro, chúng ta có thể dễ dàng giảm thiểu nguy cơ hơn.

Hàng triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ như thế nào?

Vụ sản xuất xăng giả tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu vừa bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ triệt phá, khiến dư luận và người dân khu vực xung quanh cây xăng này không khỏi bất ngờ.

Giá thịt heo bán lẻ tăng

Giá thịt heo bán lẻ tại nhiều chợ của TPHCM tăng từ 5.000 - 10.000/kg, tuỳ loại. Những nơi chưa tăng, tiểu thương cho biết, giá sẽ tăng trong những ngày tới.

Thương lái mua gom cau ở miền Tây

Cây cau được nông dân miền Tây trồng xen trong vườn trái cây nhằm tận dụng đất thừa. Giá cau dao động trong khoảng 30.000 đồng/kg, cao điểm có thể vượt 100.000 đồng.

40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.

Thuỷ điện ĐăkBa do Vinaconex đầu tư xây dựng sắp hoà lưới điện quốc gia

Tổng Công ty Vinaconex vừa thông báo, chưa đầy 18 tháng kể từ ngày khảo sát địa hình núi Trường Sơn, dự án đầu tư xây dựng Thủy điện ĐăkBa đã đạt 70% sản lượng, sẽ hoàn thành vượt tiến độ và dự kiến hòa lưới điện Quốc gia vào tháng 12/2022.

Giá tăng gấp 4, nông dân thắp đèn nhổ hành đêm, che bạt thu hoạch giữa trưa

Thời điểm này, giá hành hoa tại Nghệ An tăng gấp 4 so với dịp sau Tết nguyên đán. Người dân ra đồng từ giữa đêm hoặc che bạt làm xuyên trưa để "cướp giá".