- Jose Mourinho luôn tự hào xuất sắc nhất thế giới, nhưng ông thường chỉ biết cúi đầu mỗi khi gặp người bạn Pep Guardiola. Mới nhất là trận derby thành Manchester, trong khuôn khổ vòng đấu thứ 4 Premier League mùa 2016 - 2017...

1. Khi Jose Mourinho lần đầu tiên đến với bóng đá Anh năm 2004, ông tuyên bố trước giới truyền thông xứ sương mù mình là “người đặc biệt”.

Những chiến thắng với Chelsea sau đó càng giúp Mourinho có thêm lý do để tự vỗ ngực.

Sau này, khi “người đặc biệt” đã trở nên quen thuộc đến mức nhàm chán, Mourinho lại tự nhận mình là “người duy nhất”. Đó cũng là thời điểm khác gắn với Chelsea, khi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha quay trở lại sân Stamford Bridge.

{keywords}
Mourinho không còn đặc biệt như ông luôn tự nhận

Bao giờ cũng vậy, Mourinho luôn xem mình là nhà cầm quân số 1 thế giới. Ông thậm chí không mấy tôn trọng những HLV huyền thoại trong quá khứ, vì thuộc tuýp người tôn sùng chủ nghĩa cá nhân.

Mou có nhiều lý do để tự nhận mình xuất sắc nhất. Thực tế bóng đá thế giới trong hơn một thập niên trở lại đây cũng chứng minh ông nằm trong số những nhà cầm quân vĩ đại nhất.

Vĩ đại (với 2 danh hiệu Champions League, và VĐQG từ Bồ Đào Nha, Anh, Italia, Tây Ban Nha), nhưng Mourinho vẫn còn những rào cản không thể vượt qua. Guardiola là một trong những rảo cản ấy.

2. Chiều thứ Bảy vừa qua, trong trận derby Manchester thứ 172, Mourinho đã thất bại trước Guardiola, dù MU của ông được đá sân nhà Old Trafford.

Ở Nhà hát của những giấc mơ là một thất bại toàn diện của Mou trước Pep, từ cách sử dụng nhân sự cho đến bố trí và vận hành hệ thống chiến thuật. Tất nhiên, Mou còn thua về tâm lý nữa.

{keywords}
Pep trên tài Mou trong trận derby Manchester đầu tiên của cả hai

Trước khi bước vào trận derby thứ 172, MU và Mourinho được đánh giá trội hơn. Quỷ đỏ có lợi thế sân nhà, bên cạnh những kinh nghiệm của Mou ở bóng đá Anh, cũng như hiểu biết nhất định về Man City. Ngoài ra, trong khi đội chủ nhà không chịu tổn thất đáng kể nào, thì đội khách mất sát thủ Aguero.

Nhưng những lợi thế ấy chỉ tồn tại trên lý thuyết, và thực tế là tất cả đều nhìn thấy Mou thua toàn diện - trừ bản thân ông (hết đổ lỗi trọng tài rồi đẩy trách nhiệm cho học trò) và một bộ phận CĐV MU.

Đó đã là thất bại thứ 8 của Mou sau 17 lần đấu trí với Pep. Ngược lại, ông chỉ thắng 3 và có 6 trận hòa.

Tính trong 10 cuộc chạm trán gần nhất, Pep giành chiến thắng 50% (5 trận), hòa 4, và Mou chỉ một lần duy nhất có dịp nở nụ cười kiêu hãnh.

Một chuỗi kết quả hoàn toàn chênh lệch, không tương xứng đẳng cấp của hai HLV nhận lương cao nhất và được săn đón nhất thế giới hiện nay.

3. Trước đây, trong 3 mùa giải dẫn dắt Real Madrid, Mourinho giành 3 danh hiệu La Liga, Cúp Nhà Vua và Siêu Cúp Tây Ban Nha. Với Mou, bộ sưu tập ở Madrid là rất khiêm tốn.

{keywords}
Để khiến Mou tiếp tục lu mờ trước tài năng của mình

Cũng trong thời gian đó, ông phải nhìn Pep giành 7 danh hiệu (trong tổng số 14 chiếc Cúp khác nhau cùng Barca). Trong đó, có những chiếc Cúp danh giá La Liga và Champions League.

Chỉ một trận derby Manchester chưa nói lên nhiều điều, vì mùa giải còn hành trình dài phía trước, với 34 trận đấu Premier League.

Tuy vậy, với những gì đã qua giữa hai cá nhân, cũng như sau trận derby Manchester đầu tiên mà họ tham dự, hứa hẹn một tương lai Mourinho tiếp tục phải núp bóng Guardiola.

Đại Phong