Năm 2017 quả thật là một khoảng thời gian quá đỗi tuyệt vời của người Nhật, hay nói đúng hơn là những nhà phát triển game đến từ Nhật Bản. Họ có hàng chục tựa game mới và tất cả chúng đều có được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng game thủ, cùng những điểm số cao chót vót từ những nhà phê bình game trên toàn thế giới. Đáng tự hào và đáng nể phục là vậy, thế nhưng mới đây, một nhân tài của làng game Nhật Bản đã lên tiếng cho rằng, dù có cố gắng đến đâu đi chăng nữa, họ cũng khó lòng có thể trở thành những kẻ đứng đầu của làng phát triển game thế giới được.
Phát biểu gây tranh cãi và cực kỳ khiêm nhường này đến từ Katsuhiro Harada, nhà sản xuất tựa game đối kháng nổi tiếng Tekken 7. Khi được Finder hỏi về tuyên bố của cha đẻ Mega Man, Keiji Inafume cho rằng các nhà làm game Nhật Bản đang quay trở lại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, Harada lại có một cách nghĩ khác.
"Tôi là một trong số những người đầu tiên cho rằng ngành phát triển game Nhật đã kết thúc hồi những năm 90, và cho đến giờ tôi vẫn chưa muốn thay đổi ý kiến của mình. Dĩ nhiên vẫn có những cú hit như các bạn đã đề cập, nhưng đã từng có thời kỳ, Nhật Bản đứng ở vị trí tối cao trong làng game thế giới. Và rồi chúng tôi gục ngã một cách đầy tệ hại. Trong khi mấy năm gần đây có thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, nhưng tôi cho rằng tình hình không thay đổi mạnh mẽ đến mức ấy.
So sánh với thị trường Mỹ, họ có số lượng nhà phát triển áp đảo chúng tôi do dân số đông hơn. Ở đó vốn phát triển cũng nhiều hơn. Chỉ tính riêng quy mô và chiều sâu trong việc làm game đã là thứ gì đó Nhật Bản chẳng thể nào so sánh được rồi. Mặc dù vẫn có một số thể loại game chỉ có người Nhật mới làm được - và đôi lúc chúng tôi làm cũng không tệ - nhưng không phải vì thế mà chúng tôi đã có thể đưa Nhật Bản trở lại vị thế cường quốc phát triển game. Theo ý kiến của chúng tôi, bạn nói đúng, chúng tôi chưa trở lại, nhưng cũng không quá tệ."
Ở một chừng mực nào đó, bỏ qua những lời nói có phần khiêm tốn thái quá của Harada, thì ý kiến của ông cũng có phần đúng, đơn giản vì dân số Nhật Bản cũng chỉ loanh quanh hơn 120 triệu người mà thôi. Thế nhưng bản thân cộng đồng game thủ tại đây lại hết sức nhiệt thành, với bằng chứng là PS Vita vẫn sống khỏe ở thị trường trong nước. Dĩ nhiên với số lượng dân cư đông đúc, các nước phương Tây luôn dẫn trước Nhật Bản về doanh số, nhưng về mức độ hâm mộ game, thì chưa chắc Nhật Bản đã thua kém ai.
Một điều khiến cho các nhà làm game Nhật Bản có được chỗ đứng trở lại trên thế giới chính là nhờ vào sự phát triển của game PC. Ngày càng nhiều game Nhật xuất hiện trên PC, thứ đáng lẽ ra chỉ ra mắt trên console như trong quá khứ. Phải khẳng định rằng, dù không còn ở vị thế đế vương như những năm 80, nhưng làng game Nhật vẫn mạnh mẽ đến không ngờ.
Theo GameK