- Trọng tài Mark Clattenburg đã được chọn bắt chính trận chung kết Euro 2016 giữa Pháp và Bồ Đào Nha. Đây là một trong những trọng tài được đánh giá là có chuyên môn, bản lĩnh và uy tín nhất tại EURO năm nay, nhưng trong quá khứ cũng từng gặp sự cố.

Ban trọng tài UEFA, do cựu trọng tài lừng danh người Ý Pierluigi Collina đứng đầu, đã cho 13 trọng tài nghỉ từ sau vòng tứ kết và chỉ giữ lại 5 cái tên sáng giá nhất cho những trận cuối cùng. Đơn giản họ là những người điều hành trận đấu tốt nhất trước đó đồng thời đảm bảo không cùng quốc tịch với một trong bốn đội bóng vào đến bán kết.

Tại Anh, trọng tài Mark Clattenburg là cái tên rất quen thuộc và cũng là trọng tài hàng đầu xứ sở sương mù. FA từng “treo còi” ông trong vòng một tháng hồi năm 2012 sau khi Chelsea khiếu nại vị trọng tài này có cử chỉ, ngôn ngữ không hay đối với tiền vệ John Mikel Obi ở trận gặp Man United. Sau đó, Clattenburg được xử trắng án.

{keywords}
Trọng tài người Anh

Năm nay 41 tuổi, ông Mark Clattenburg được cấp bằng trọng tài FIFA từ năm 2006. Ở mùa 2015-2016, vị trọng tài đến từ vùng Consett, County Durham đã bắt 46 trận, rút ra 162 thẻ vàng và 7 thẻ đỏ. Tại Euro 2016, ông Mark Clattenburg không bắt trận nào từ sau cuộc chạm trán giữa Thụy Sĩ và Ba Lan. Ông không được chọn điều khiển trận Xứ Wales thua Bồ Đào Nha tại bán kết vì lo ngại chuyện quốc tịch có thể ảnh hưởng đến quá trình làm việc.

Còn nhớ trong trận chung kết Champions League hồi cuối tháng 5 giữa Atletico và Real Madrid, ông Mark Clattenburg được đánh giá rất cao về năng lực điều khiển trận đấu. Với việc được chọn bắt trận chung kết Euro giữa Pháp và Bồ Đào Nha, ông Mark Clattenburg đã hoàn tất "hat-trick" trong năm nay khi tham gia cầm còi trong cả ba trận đấu lớn mùa này gồm chung kết cúp FA, chung kết Champions League và chung kết EURO 2016.

Công tác trọng tài trở thành điểm nhấn ở trận Pháp thắng Đức tại vòng bán kết. Từ quyết định thổi phạt 11m sau khi cho rằng Schweinsteiger, đã tạo nên bước ngoặt của trận đấu. Rất nhiều người, sau khi đã xem lại các góc quay chậm, đặt ra câu hỏi liệu ông Rizzoli có thổi 11m không nếu đối thủ của Đức không phải chủ nhà EURO. 

Tuy nhiên, tại UEFA, không có nguyên tắc trọng tài đến từ quốc gia vừa có đội thua thì không được điều khiển trận đấu của đội đã thắng đội của ông ta. Đó là lý do để Nicola Rizzoli được chọn thổi trận Đức - Pháp và phần nào khiến dư luận nổi sóng với pha bắt phạt đền bị coi là quá nặng với Bastian Schweinsteiger cuối hiệp một.

Đ.N

Lịch thi đấu và trực tiếp chung kết EURO 2016

Vòng bán kết EURO 2016 đã khép lại với hai cái tên lọt vào chung kết là chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp trận tranh ngôi vô địch trên các kênh sóng truyền hình.

Đăng quang ở Wimbledon, Serena Williams ghi tên vào lịch sử

Chỉ mất 81 phút để giành chiến thắng trước Angelique Kerber ở trận chung kết đơn nữ Wimbledon, Serena Williams đã giành được danh hiệu Grand Slam thứ 22 trong sự nghiệp.