1. Phút 23, sau pha tranh chấp giữa Việt Anh bên phía đội khách Hà Nội FC và Jermie Lynch (Hải Phòng), trọng tài Ngô Duy Lân quyết định cho đội chủ sân Lạch Tray hưởng quả penalty. 

Pha bóng này nhìn qua các góc máy truyền hình thì quyết định thổi phạt Hà Nội FC của trọng tài đang được coi có trình độ cao nhất V-League dường như hơi nặng tay.

Bởi trong pha tranh chấp ấy, trung vệ bên phía Hà Nội FC tác động không đủ mạnh nhưng Jermie Lynch chỉ chờ có thế là ngã để qua mặt ông Ngô Duy Lân.

Rất may đội khách không làm căng và Jermie Lynch thực hiện hỏng 11m để mọi thứ diễn ra bình thường trở lại.

{keywords}
Trọng tài Ngô Duy Lân từng dính án treo còi cuối mùa 2020

2. Không nói đến quyết định thổi phạt penalty từ trọng tài Ngô Duy Lân ở sân Lạch Tray thì tới lúc này công tác điều hành V-League đang khá bình yên.

Nhưng nói thế chẳng có nghĩa vắng những lời ra tiếng vào về các vua sân cỏ, bởi ở vòng đấu thứ 2 sau thất bại trên sân Thống Nhất, HLV trưởng Minh Đức (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) đã từng phàn nàn: Trọng tài bắt không bình thường.

Vị Vua sân cỏ mà ông Đức chỉ trích từng giành Còi vàng Nguyễn Ngọc Châu – vốn được coi đẳng cấp không thấp hơn người đồng nghiệp Ngô Duy Lân là bao tại V-League. 

Chưa hết, sau trận thua 0-1 tại Hoà Xuân, thuyền trưởng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lại "tỉa" trọng tài Vũ Phúc Hoan một cách chua chát: "Trọng tài Hoan quá kém, phải đi học thêm". Không chỉ nói trọng tài Vũ Phúc Hoan kém, ông Đức còn nhấn thêm rằng, vị trọng tài này vốn "nhiều phốt lắm rồi". 

Nghĩa là trọng tài vẫn thuộc nhóm trung tâm sự chú ý ở LS V-League 2021, chỉ cần nhen "lửa" mạnh hơn là thổi bùng vấn đề, gây căng thẳng.

3. Như đã nói, ít nhất tới lúc này các trọng tài vẫn đang làm tạm ổn công việc như lời Trưởng ban Dương Văn Hiền trước khi mùa giải 2021 khởi tranh.

Thế nhưng công tác trọng tài vẫn phải được đề cập, nói cách khách quan rằng cực chẳng đã mới nhắc đến các vua sân cỏ tại V-League bởi nhiều mùa giải qua chưa khi nào bình yên và thường xuyên mắc lỗi đặt giải đấu bấp bênh.

{keywords}
Trọng tài luôn là nguy cơ tiềm ẩn rủi ro tại V-League bao năm qua

Công tác điều hành của các trọng tài tốt, công tâm chắc chắn là mơ ước bấy lâu, nhưng mùa này cần thiết hơn rất nhiều khi còn ảnh hưởng đến mục tiêu mà bóng đá Việt Nam đang theo đuổi.

Đơn giản vì V-League phải diễn ra một cách bình thường không lấn cấn câu chuyện về các vua sân cỏ thì đồng nghĩa giải mới ổn, tạo nền tảng cho tuyển Việt Nam thực hiện nhiệm vụ trong năm 2021.

Nói rõ hơn, những quyết định sai lầm trong các trận đấu không chỉ ảnh hưởng kết quả mà rất có thể dẫn đến sự ức chế về tâm lý với tất cả các cầu thủ khiến khó chơi bóng thanh thoát nhất.

Sòng phẳng mà nói, những cảnh báo trên không đơn thuần là nâng cao quan điểm bởi chỉ khi giải đấu diễn ra “xuôi chèo mát mái” đồng nghĩa chất lượng được đảm bảo và từ đó giúp ông Park có nhiều sự lựa chọn hơn cho tuyển Việt Nam.

Trọng tài, hãy đừng để V-League mất vui.

Video trọng tài Ngô Duy Lân vô tình làm ngã Martin Lò:

Xuân Mơ

Hy hữu: Martin Lò bị trọng tài hạ knock-out trên sân

Hy hữu: Martin Lò bị trọng tài hạ knock-out trên sân

Pha va chạm hi hữu diễn ra trong trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội FC ở vòng 3 LS V-League, chiều 13/3, trên sân Lạch Tray.