Ông Francois Letexier, 35 tuổi, làm trọng tài quốc tế từ 2017, sẽ điều khiến trận tranh ngôi vương EURO 2024 được chờ đợi, Tây Ban Nha đấu Anh.

trong tai chung ket.jpg
Ông Letexier từng cầm còi trận Tây Ban Nha 4-1 Georgia, vòng 16 đội EURO 2024

Không hẹn mà gặp, cả Tây Ban Nha và Anh đều ngược dòng giành chiến thắng 2-1 trước các đối thủ của mình tại bán kết EURO 2024.

Ở trận bán kết 1, Tây Ban Nha để Pháp xuyên thủng mành lưới ở ngay phút thứ 9, trước khi hiện tượng Lamine Yamal tỏa sáng với bàn gỡ tuyệt đẹp rồi đến lượt Dani Olmo lập công, đưa đội nhà vào chung kết EURO 2024.

Tại đại chiến diễn ra 24h sau đó, Anh cũng để Hà Lan ghi bàn trước với gần như cùng thời gian – phút thứ 7, do công của Xavi Simons, Đến phút 17, Harry Kane thực hiện thành công quả phạt đền gây tranh cãi do chính anh mang về, gỡ hòa cho Tam sư.

Khi cuộc so tài bước vào phút 90+1, siêu dự bị Ollie Watkins được Cole Palmer, cũng cùng vào sân chưa đầy 10 phút trước đó, kiến tạo để lập đại công, đưa đoàn quân Southgate lần thứ 2 liên tiếp góp mặt ở trận chung kết EURO.

Francois Letexier.jpg
Vị trọng tài người Pháp, 35 tuổi vinh dự bắt chính chung kết EURO 2024, Anh vs Tây Ban Nha

Ban đầu, có suy đoán trọng tài Ba Lan, Szymon Marciniak khả năng cầm còi chung kết EURO 2024. Tuy nhiên, ông sẽ chỉ là trọng tài thứ 4 làm nhiệm vụ ở đại chiến Anh vs Tây Ban Nha.

Còn người vinh dự được cầm cân nảy mực trận chiến tranh ngôi vương EURO 2024 này là trọng tài người Pháp, Francois Letexier, 35 tuổi. Hai trợ lý cho ông Letexier sẽ là các đồng hương Cyril Mugnier và Mehdi Rahmouni.

Phụ trách VAR trong trận đấu này là ông Jerome Brisard cũng người Pháp, cùng 2 trợ lý Willy Delajod và Massimiliano Irrati.

Trọng tài Francois Letexier từng bắt chính 3 trận đấu tại EURO 2024, trong đó có trận Tây Ban Nha thắng to Georgia 4-1 tại vòng 16 đội. Hai trận còn lại ông Letexier cầm còi là ở vòng bảng: Đan Mạch 0-0 Serbia và Croatia 2-2 Albania.

Chung kết EURO 2024, Anh vs Tây Ban Nha sẽ là trận đấu lớn nhất mà ông được phân công bắt chính. Trước đó, ông Letexier cũng đã có nhiều kinh nghiệm làm nhiệm vụ ở cấp CLB: cầm còi 65 trận đấu chính thức của UEFA, là trọng tài trận Siêu cúp châu Âu, Man City gặp Sevilla mùa trước.

Ở chiến dịch 2024/24, vị Vua áo đen này cầm còi 10 trận tại Cúp C1 và Europa League. Ông là trọng tài thứ 4 ở chung kết Champions League, Real Madrid 2-0 Dortmund.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/