Tại vòng 2 và 3 V-League đã xảy ra nhiều sự cố liên quan đến công tác trọng tài. Đầu tiên là trận đấu giữa Quảng Nam và Hà Nội tại vòng 2 V-League, ở hiệp 2, trung vệ Thiago của Quảng Nam để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa sau pha dứt điểm của Văn Quyết, nhưng trọng tài Trương Hồng Vũ từ chối cho đội khách hưởng penalty.

Xem lại băng ghi hình, Ban trọng tài kết luận đây là tình huống trọng tài Trương Hồng Vũ có quyết định không chính xác, khiến Hà Nội mất oan quả 11m. Trận đấu này kết thúc với tỷ số 1-1.

Tâm điểm của những tranh cãi liên quan đến công tác trọng tài là trận đấu giữa HAGL và Sài Gòn ở vòng 3 V-League. Đây là trận đấu trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã từ chối thổi phạt đền sau 2 tình huống cầu thủ CLB Sài Gòn để bóng chạm tay trong vùng cấm. 

{keywords}
Cầu thủ HAGL phản ứng với trọng tài Nguyễn Ngọc Châu

Tuy nhiên, theo kết luận của Ban trọng tài, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu chỉ sai trong tình huống thứ nhất. Đó là pha hậu vệ Cao Văn Triền đã có một tình huống để bóng chạm tay rõ ràng trong hiệp 1, nhưng không có quyết định nào từ trọng tài. Sài Gòn đã thoát 11m trong bối cảnh họ đang phần nào bị HAGL dồn ép sau khi có được bàn gỡ hòa.

"Tình huống đó đúng là bóng đã chạm tay cầu thủ Sài Gòn. Điều đáng nói là trọng tài đứng rất gần vị trí và có góc quan sát thuận lợi. Chúng tôi đánh giá đó là sai sót về nhận định. Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu đã sai lầm khi không cho HAGL hưởng quả penalty", Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền nói với VietNamNet.

Còn ở tình huống thứ 2 diễn ra ở phút 87, hậu vệ Trịnh Đức Lợi của Sài Gòn để bóng chạm tay, nhưng tay anh đã cố thu sát người trong một tình huống mà Nguyễn Phong Hồng Duy có cú sút rất căng. Lần này trọng tài vẫn từ chối cho HAGL hưởng 11m, nhưng có cái lý của mình hơn.

"Pha bóng đó diễn ra rất nhanh, cầu thủ Sài Gòn để tay sát người, nên trọng tài có quyết định tử chối là có cơ sở", ông Dương Văn Hiền cho biết.

Sai sót còn lại thuộc về trọng tài Trần Đình Thịnh trong trận đấu giữa Hà Nội và Viettel ở vòng 3 V-League. Trong trận đấu này, khi Hà Nội đang dẫn 2-0, Viettel được hưởng quả 11m ở những phút cuối trận.

{keywords}

{keywords}

Trọng tài không phát hiện ra thủ môn Văn Công đứng trên vạch vôi. Ảnh S.N

Tiền đạo Paulo là người thực hiện cú đá phạt và cú sút của cầu thủ này quá hiền nên thủ thành Văn Công đã đẩy được bóng. Tuy nhiên, Viettel đã mất oan một bàn thắng khi thủ thành Văn Công đã di chuyển lên phía trước gần 1m dù cầu thủ của Viettel còn chưa chạm bóng.

"Ban trọng tài thừa nhận tình huống đó trọng tài Trần Đình Thịnh dã mắc sai sót rất rõ ràng. Đó là sai sót về chuyên môn, cần phải rút kinh nghiệm", Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền nói.

Với 3 vụ việc nổi cộm liên quan tới công tác trong tài sau 2 vòng đấu, Ban trọng tài VFF đánh giá các trọng tài đã rất cố gắng, nỗ lực, và việc sai sót là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, cuộc chơi nào cũng có những luật chơi riêng, sai phải bị kỷ luật.

"Trước mắt chúng tôi đình chỉ nhiệm vụ có thời hạn với 3 trọng tài mắc sai sót, còn cụ thể treo còi bao nhiêu thì không thể tiết lộ vì FIFA đã quy định", ông Dương Văn Hiền cho biết.

Đề nghị Ban kỷ luật VFF “xử nguội” Quế Ngọc Hải
Ban trọng tài VFF cho biết pha vào bóng của Quế Ngọc Hải với cầu thủ Văn Kiên của Hà Nội có tính chất rất nguy hiểm. Tuy nhiên tình huống đó diễn ra nhanh và không có góc quan sát thuận lợi, nên trọng tài Trần Đình Thịnh chỉ rút ra thẻ vàng.
Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền cho biết, Ban mình đã gửi hồ sơ sang Ban kỷ luật VFF với đề nghị có án phạt nặng hơn dành cho Quế Ngọc Hải. Trước đó, Quế Ngọc Hải cũng đã bị CLB Viettel treo giò nội bộ 1 trận.

Huy Phong