- 2019 là 10 năm tròn diễn ra Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi. Là nghệ sĩ gắn bó với chương trình, nhìn lại chuỗi chương trình này, điều ấn tượng và đọng lại trong anh là gì?

Đã 10 năm Hoà nhạc quốc gia Điều Còn Mãi và cảm xúc qua những lần tham gia biểu diễn trong chương trình là niềm tự hào bởi qua các năm những câu chuyện sâu sắc trong âm nhạc của các nhạc sĩ qua các thời kỳ đã được kể lại một cách xúc động và trang trọng.

Những câu chuyện âm nhạc như vậy trong ngày 2/9 kể lại câu chuyện dặm dài gian truân nhưng đầy kiêu hãnh của dân tộc. Tôi vô cùng xúc động khi công chúng ngóng chờ để được hoà mình vào những giai điệu bất hủ của nền âm nhạc Việt Nam trong Điều Còn Mãi.

{keywords}
Trọng Tấn: Tôi xúc động chờ đợi được hát trong Điều Còn Mãi.

- Năm nay anh được giao thể hiện "Nơi đảo xa" của nhạc sĩ Thế Song. Tác phẩm này anh từng thể hiện nhiều lần tuy nhiên hát với Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam chắc hẳn sẽ khác vì giọng anh rất "tình" nên ca khúc nào cũng dễ chạm vào trái tim khán giả?

Màu giọng trong giọng hát là trời phú, còn cách biểu hiện sự rung cảm của cảm xúc trong các tác phẩm lại là sự cảm nhận của người nghệ sĩ. Chất ''tình'' chỉ có khi người nghệ sĩ có cảm nhận sâu sắc về cuộc sống, sự nhạy cảm của trái tim nghệ sĩ, sự rung cảm với mọi vấn đề của cuộc sống sẽ đem đến cho người nghệ sĩ chất ''tình'' trong ca khúc.

Năm nay Trọng Tấn được giao hát ''Đất mũi Cà Mau'' của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, một ca khúc thấm đẫm tình yêu với vùng đất xa nhất của Tổ quốc. Giai điệu tha thiết âm hưởng Nam Bộ trong đoạn đầu nhưng lại linh hoạt phơi phới ở phần phát triển nên chắc chắn sẽ rất thú vị khi hát ca khúc này cùng với dàn nhạc giao hưởng.

- Đã khá lâu không thấy anh ra album mới hay thực hiện liveshow riêng. Vì sao anh chỉ chọn cách đi hát các sự kiện, chương trình lớn nhỏ khi được mời thay vì tự mình đầu tư đứng ra làm các chương trình của chính mình?

Trong những năm qua Trọng Tấn đã tổ chức nhiều liveshow riêng cho mình, ngoài ra còn kết hợp với Anh Thơ, Tam Ca (Đăng Dương - Việt Hoàn) và tham gia trong nhiều chương trình nghệ thuật với các ca sĩ, nghệ sĩ khác. Thực sự để được cháy hết mình cho những liveshow âm nhạc mà mình tâm huyết mang đến cho công chúng là điều tuyệt vời nhất.

Tất cả mọi khâu chuẩn bị cho những liveshow đều rất cẩn thận, công phu và tốn kém. Hai năm trở lại đây tôi chưa tổ chức lại, cũng thấy nhớ những giây phút thăng hoa như vậy. Cuối năm nay tôi cũng đang ấp ủ dự định tổ chức một liveshow trở lại với công chúng thủ đô.

{keywords}
Trọng Tấn: Tôi xúc động chờ đợi được hát trong Điều Còn Mãi.

- Hôm trước ca sĩ Tùng Dương chia sẻ về việc đi dạy hát cho một công ty. Anh còm nói đùa bảo nếu Tùng Dương mở trường anh sẵn sàng xin một chân dạy thêm. Có vẻ như ngoài ca hát, đam mê truyền kinh nghiệm cho học trò vẫn được anh nung nấu. Những năm qua khi dạy thêm các học trò tại nhà, anh ấn tượng với ai và kỳ vọng ở học trò nào?

Ngoài đi diễn tôi vẫn giúp các học trò cũ trong các cuộc thi, hỗ trợ và tư vấn trao đổi kinh nghiệm cho các em những kinh nghiệm về dạy thanh nhạc trong quá trình các bạn ấy mở các lớp học dậy hát và trung tâm âm nhạc. Dạy học vẫn là một đam mê và thực sự vui khi được truyền trao kinh nghiệm về kỹ thuật, về nghề cho các lứa tiếp theo.

Các học trò cũ giờ cũng đã trưởng thành và mỗi em cũng đã có những hướng đi và tương đối ổn định trong cuộc sống. Với tôi vậy là vô cùng hạnh phúc vì các em cũng đều đã tự lập bằng chính nghề của mình. Học trò thì rất nhiều và mỗi em lại để lại trong thầy những hình ảnh, kỷ niệm, tình cảm trân trọng không thể nào quên.

{keywords}
Trọng Tấn: Tôi xúc động chờ đợi được hát trong Điều Còn Mãi

- Thời đại công nghệ 4.0, ca sĩ thích ra MV để mong lọt Top trend và không ai còn mặn mà với việc làm album hay liveshow riêng mang dấu ấn. Những ca sĩ có giọng hát được khẳng định như anh vẫn được kỳ vọng là có những sản phẩm mang dấu ấn riêng nhưng khán giả đã chờ đợi lâu lắm rồi. Là bởi “đi đầu hay bị loại” mang tính mạo hiểm với nghệ sĩ hay cứ chọn cách an toàn bền vững nên anh “an phận” với việc âm thầm chỉ mải miết đi hát nhiều năm qua?

Thời đại mọi người tương tác với nhau qua online trên các trang mạng xã hội, sử dụng và thưởng thức âm nhạc khi cần chủ yếu qua internet nghệ sĩ cũng phải sống chung với xu hướng. Tôi cũng đã chuyển phương hướng phát hành các CD-DVD giờ là các bài riêng lẻ, các chương trình theo chủ đề, các album, MV trên kênh riêng YouTube và tương tác với khán giả qua facebook cũng như các kênh internet khác.

Thời đại 4.0 việc tương tác trên mạng và online qua mạng là điều vô cùng tốt vì nghệ sĩ có thể tự kiểm soát được các sản phẩm âm nhạc của mình và không giới hạn về không gian, thời gian và khoảng cách với công chúng của mình.

Anh Phương

{keywords}