Trụ sở khổng lồ mới của Apple bắt đầu mở cửa đón nhân viên từ tháng 4, gần 6 năm sau khi cố Tổng Giám đốc Steve Jobs công khai kế hoạch thiết kế “phi thuyền” của nó. Trụ sở rộng hơn 70ha, có tên Apple Park, gồm tòa nhà chính rộng hơn 260.000m2 chế tạo từ kính cong cũng như trung tâm luyện tập lớn, hàng ngàn cây xanh và một khán đài mang tên Steve Jobs Theater.

Theo Apple, trụ sở sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo. Phần lớn dự án nhằm tưởng nhớ tới Jobs, người đã qua đời năm 2011. Trong phát biểu hôm 22/2, CEO Apple Tim Cook nói: “Tầm nhìn của Steve đối với Apple còn vượt qua cả khoảng thời gian ông ấy ở với chúng ta. Ông ấy muốn Apple Park trở thành ngôi nhà của những sáng tạo cho nhiều thế hệ”.

Jobs từng chia sẻ với người viết tiểu sử cho mình rằng mục tiêu của ông là “để lại trụ sở ấn tượng, thể hiện được giá trị của công ty với các thời đại”. Tuy nhiên, tham vọng ấy không hề rẻ. Chi phí xây dựng trụ sở phi thuyền được cho là tăng từ 3 tỷ USD lên gần 5 tỷ USD, dù không thấm vào đâu so với khoản tiền mặt kếch xù 250 tỷ USD Apple đang nắm giữ.

Apple Park không chỉ dành cho nhân viên công ty. Các quan chức “táo khuyết” hi vọng trụ sở, trang bị cả trung tâm dành cho khách thăm quan và café công cộng, sẽ trở thành điểm thu hút khách du lịch mới cho California.

“Tôi thực sự nghĩ nó sẽ trở thành danh lam thắng cảnh quốc gia”, Luca Maestri, Giám đốc Tài chính Apple, phát biểu tại hội thảo đầu tháng này. Maestri cho biết dù chưa hoạt động, Apple Park đã thu hút nhiều sự quan tâm từ du khách.