Trực thăng của NASA lần đầu cất cánh trên Sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công chiếc trực thăng đầu tiên trên Sao Hỏa vào ngày 19/4.

Chiếc trực thăng cỡ nhỏ của NASA, có tên gọi Ingenuity, đã bay lơ lửng trên không ở độ cao khoảng 3 mét trong vòng 30 giây, trước khi hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa. Đây được xem là chuyến bay đầu tiên của một thiết bị bay được điều khiển bởi NASA trên một hành tinh khác.

Hình ảnh bề mặt Sao Hỏa được chụp từ trực thăng Ingenuity sau khi cất cánh

Theo trang tin BBC, thành công này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều chuyến thám hiểm không gian hơn nữa trong tương lai của NASA. MiMi Aung, Giám đốc dự án Ingenuity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) tại Pasadena, bang California (Mỹ) cho biết:

"Giờ đây chúng ta có thể khẳng định rằng con người đã điều khiển được một phi thuyền trên một hành tinh khác. Chúng ta đã từng nói rất nhiều về 'khoảnh khắc của anh em nhà Wright' trên sao Hỏa, và đây chính là nó".

"Khoảnh khắc của anh em nhà Wright" mà bà Aung nhắc đến chính là thời khắc phóng thành công chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử loài người của hai anh em Orville Wright và Wilbur Wright. Khu vực nơi trực thăng Ingenuity đáp xuống trên bề mặt Sao Hỏa cũng được đặt theo tên hai nhà phát minh vĩ đại này.

Các thành viên dự án Ingenuity ăn mừng sau khi chiếc trực thăng cất cánh thành công trên Sao Hỏa. Video: NASA

Trực thăng Ingenuity được đưa đến Sao Hỏa trong bụng robot thám hiểm Perseverance Rover của NASA, thiết bị được hạ cánh xuống khu vực Jerezo Crater của hành tinh vào ngày 18/2. Theo đại diện của NASA, sứ mệnh cất cánh trên Sao Hỏa của Ingenuity vốn đã được lên kế hoạch từ ngày 5/4, nhưng bị đình trệ do có sự cố kỹ thuật liên quan đến rôto của trực thăng.

Trực thăng Ingenuity cao 50cm và nặng 1,8kg trên Trái Đất. Nhưng do trọng lực thấp hơn trên Sao Hỏa, cân nặng của thiết bị bay này đã giảm xuống chỉ còn 680 gram. Ingenuity được trang bị hai cánh quạt ngược chiều nhau để có thể nâng thiết bị lên khỏi mặt đất.

Sau thành công này, NASA đã lên kế hoạch sẽ tiến hành 5 chuyến bay của Ingenuity trong vòng 1 tháng và mỗi chuyến bay là một nhiệm vụ khó khăn hơn. Cơ quan này hy vọng có thể điều khiển thiết bị trực thăng này bay cao 5 mét sau đó di chuyển theo chiều ngang trên Sao Hỏa.

Việt Anh

Tàu con thoi phát nổ, thảm kịch đen tối nhất của NASA

Bỏ qua lời cảnh báo của các kỹ sư, NASA vẫn quyết định phóng tàu con thoi với 7 phi hành gia vào vũ trụ khiến thảm kịch xảy ra.

Tròn 60 năm ngày con người bay lên vũ trụ

Các phi hành gia Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử loài người lên vũ trụ.

Hình ảnh con sông lớn nhất Italia cạn đáy vì hạn hán tồi tệ nhất 70 năm qua

Dòng sông Po, vốn đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp và sản xuất điện tại Italia hiện đã cạn trơ đáy, nguyên nhân là do đợt hạn hán tệ nhất trong vòng 70 năm qua.

Ông Zelensky hứa giành lại thành phố đã mất

Sau khi Nga giành quyền kiểm soát Severodonetsk, Tổng thống Zelensky hứa sẽ giành lại những thành phố đã mất. Chính phủ Anh cũng sẵn sàng viện trợ thêm cho 525 triệu USD cho Kiev.

Lý do Nga 'đứng ngoài' hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẽ không tham gia Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân (TPNW).

Nổ súng ở Mỹ, ba người trúng đạn

Ít nhất 3 người đã trúng đạn tại Trung tâm Công nghệ thời tiết ở thị trấn Bolingbrook, bang Illinos, Mỹ vào sáng 25/6 (theo giờ địa phương).

Ukraine tuyên bố Severodonetsk thất thủ, Nga sẽ gửi tên lửa cho Belarus

Thị trưởng Severodonetsk cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố chiến lược này, trong khi Tổng thống Putin nói sẽ gửi tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân cho Belarus.

Kế hoạch táo bạo để đóng "cổng địa ngục" ở Turkmenistan

Tại Turkmenistan, có một nơi thực sự được gọi là "Cổng địa ngục". Nó thực chất là một hố khí cháy không ngừng suốt hàng chục năm qua tại tỉnh Darvaza của nước này.

'Sát thủ vô hình' trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine là lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến 2 và hình thức tác chiến đã thay đổi rất nhiều từ khi lực lượng Đồng minh đánh bại quân Đức Quốc xã.

Bắc Kinh tái mở cửa trường học, Thượng Hải tuyên bố thắng Covid-19

Sở Giáo dục Bắc Kinh, Trung Quốc thông báo sẽ tái mở cửa trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở do số ca Covid-19 đang giảm dần ở thành phố này.

Nga tuyên bố hạ 80 tay súng Ba Lan, Ukraine nói dùng HIMARS đánh trúng mục tiêu

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (25/6) tuyên bố quân đội nước này đã bắn hạ nhiều tay súng Ba Lan đang chiến đấu cho Ukraine, trong khi Kiev tuyên bố dùng hệ thống HIMARS đánh trúng mục tiêu.

Ukraine cáo buộc Nga liên tục dội tên lửa

Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cáo buộc Nga hôm 25/6 đã nã tên lửa vào khắp nước này, trúng các cơ sở quân sự ở phía tây và phía bắc cũng như một thành phố ở phía nam.

Ông Tập Cận Bình lần đầu rời Trung Quốc đại lục kể từ khi Covid-19 bùng phát

Tuần tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới thăm Hong Kong để đánh dấu lễ kỷ niệm 25 năm thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc.

Biên giới trên bộ duy nhất giữa EU và châu Phi bị tấn công

Khoảng 2.000 người di cư đã cố tấn công một hàng rào biên giới ngăn cách Melilla, một vùng đất tách rời của Tây Ban Nha với Morocco.

Nổ súng ở Na Uy làm nhiều người chết và bị thương

Hai người thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra hôm nay (25/6) tại một câu lạc bộ đêm và các con phố gần đó ở thủ đô Oslo của Na Uy.

Đổ nát ở thành phố miền đông Ukraine, Kiev lệnh rút quân khỏi 'chảo lửa' Severodonetsk

Một đoạn video mới công bố đã cho thấy cảnh đổ nát ở trung tâm thành Popasna thuộc tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Moscow lên án EU cấp tư cách ứng viên cho Ukraine, Kiev phát hiện đường dây gián điệp Nga

Nga cáo buộc quyết định của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về việc chấp nhận tư cách ứng viên gia nhập khối của Ukraine và Moldova sẽ gây hậu quả tiêu cực.