Trước đó, trên cơ sở đơn tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thị L. (ở Hà Nội) về nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền quy mô lớn.

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Jinbian là tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các ứng dụng đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian. Công ty này có trụ sở tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). 

Công ty này chia làm 8 bộ phận, trong đó bộ phận kỹ thuật phụ trách viết phần mềm, bảo mật hệ thống máy chủ, tránh hacker truy cập. Bộ phận hành chính có nhiệm vụ tuyển dụng, trả lương nhân viên và duy trì cơ sở vật chất để công ty hoạt động. 

Các bộ phận khác làm dịch vụ rửa tiền cho nhiều đối tượng ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Trong đó, bộ phận 777pay chuyên rửa tiền tại thị trường Việt Nam.

rửa tiền.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TT

Theo cáo buộc, bộ phận 777pay hoạt động dịch vụ rửa tiền cho nhiều nguồn tiền bất hợp pháp do đánh bạc trên mạng, lừa đảo… bằng phương thức thành lập cổng trung gian thanh toán để chuyển và nhận tiền, nhằm chuyển đổi tiền vi phạm pháp luật thành tiền “sạch”, tức là không thể truy xuất được nguồn gốc tiền. 

Các đối tượng lừa đảo có nhu cầu rửa tiền sẽ liên hệ với bộ phận 777pay thỏa thuận về cách thức giao dịch và chi phí. 

Cơ quan điều tra làm rõ, từ ngày 25 - 30/8/2022, chị L. đã bị các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook và Telegram lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc làm nhiệm vụ nhập các đơn hàng trên mạng.

Nạn nhân đã chuyển hơn 19 tỷ đồng đến 15 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp. Các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị L. đã cấu kết, thuê bộ phận 777pay rửa tiền. 

Bộ phận 777pay đã cung cấp các tài khoản ngân hàng để các đối tượng lừa đảo hướng dẫn chị L. chuyển tiền nhằm chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra xác minh theo dòng tiền chị L. bị chiếm đoạt, xác định được nhóm bị cáo tham gia đường dây rửa tiền xuyên quốc gia. 

Trong số những người bị cáo buộc phạm tội "Rửa tiền" phải kể đến Đinh Văn Hùng (SN 1997, ở Ninh Bình). “Trùm rửa tiền” này từng là nhân viên “tổ tài vụ” của bộ phận 777pay từ tháng 12/2020 đến tháng 12/2021.

Đầu tháng 8/2022, Hùng liên lạc với đối tượng có tên Mặc Bình Hưng (SN 1991, ở Bình Thuận), nói anh ta có khả năng đổi tiền VNĐ sang tiền điện tử USDT. Hưng trao đổi với quản lý của bộ phận 777pay là Tan Zhi Bao (tức Gulang, đang bỏ trốn) để cho nhóm Hùng đổi tiền điện tử USDT cho bộ phận 777pay. 

Hùng và Hưng thỏa thuận việc Hùng báo giá chênh hơn 100 VNĐ/1 USDT, Hưng hưởng lợi 40% còn Hùng hưởng lợi 60% tiền chênh lệch này. Cuối tháng Hùng sẽ tổng kết và thanh toán cho Hưng một lần. Hưng trao đổi với Gulang thì người này đồng ý.

Để rửa tiền, Hùng thuê các bị cáo khác cùng thực hiện nhiều công đoạn theo sự phân công. Cơ quan điều tra xác định, nhóm Hưng đã chuyển cho Hùng gần 14 tỷ đồng chiếm đoạt của chị L. để rửa tiền.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và khai rằng không biết Công ty Jinbian là tổ chức tội phạm. Theo lời khai của các bị cáo, công việc của họ không vất vả, được trả lương cao, nhưng nếu không hoàn thành sẽ bị cưỡng bức làm việc và đe dọa…

Quá trình xét xử, phần lớn các luật sư nhất trí tội danh, nhưng cho rằng, các bị cáo là nhân viên làm thuê, đã nộp lại số tiền thu lời bất chính, có vai trò mờ nhạt… nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội… nên cần xử phạt nghiêm minh.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mặc Bình Hưng mức án 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 13 bị cáo khác cùng nhóm tội danh với Hưng nhận án từ 12 - 16 năm tù.

Đối với nhóm 7 bị cáo phạm tội "Rửa tiền", HĐXX tuyên phạt Đinh Văn Hùng mức án 11 năm tù; các bị cáo còn lại nhận án từ 6 - 10 năm tù.