Tổng thống đắc cử Donald Trump đã thể hiện sự thay đổi ngoạn mục về nhiều vấn đề khi ông chuẩn bị nhậm chức.

Theo hãng tin CNN, tỷ phú Mỹ đã giảm tông và thay đổi một số cam kết khi tranh cử.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Điều tra Hillary Clinton

Trước: "Nếu tôi thắng, tôi sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng Tư pháp chọn một công tố viên đặc biệt điều tra vấn đề của bà, bởi vì chưa từng có nhiều lời dối trá như vậy... ", Trump quả quyết và nói thêm bà Hillary sẽ phải đi tù nếu ông làm Tổng thống.

Giờ: "Tôi muốn tiến lên, tôi không muốn lùi lại. Và tôi không muốn làm thương tổn nhà Clinton. Tôi thực sự không muốn. Bà ấy đã trải qua nhiều rồi. Và chịu đựng rất nhiều theo nhiều cách khác nhau...".

Biến đổi khí hậu

Trước: Trong cuộc phỏng vấn của ban biên tập báo Washington Post hồi tháng 3, Trump nói: "Tôi nghĩ có sự thay đổi về thời tiết. Tôi không quá tin vào biến đổi khí hậu do con người". Đến tháng 5, ông tuyên bố sẽ "hủy bỏ" hiệp ước biến đổi khí hậu Paris.

Giờ: "Tôi vẫn đang suy nghĩ về nó. Chúng ta sẽ xem xét thật cẩn thận". Khi được hỏi về sự đồng thuận của các nhà khoa học về mối liên hệ giữa hoạt động của con người với biến đổi khí hậu, ông nói: "Tôi nghĩ là có sự liên quan nào đó".

Obamacare

Một trong những cam kết khi tranh cử của Donald Trump là "dỡ bỏ và thay thế" Obamacare - đạo luật mà ông mô tả là một "thảm họa".

Trước: "Thay đổi thực sự bắt đầu bằng việc ngay lập tức hủy bỏ và thay thế Obamacare ".

Giờ: "Hoặc Obamacare sẽ được sửa đổi, hoặc bị thay thế...", Trump nói với Tạp chí Phố Wall, thậm chí khen ngợi một số điều khoản của đạo luật mà ông định giữ lại.

Tra tấn ngạt nước

Trump liên tục cho rằng Mỹ nên làm mạnh tay hơn để chiến đấu chống khủng bố, trong đó có việc áp dụng lại biện pháp gây ngạt bằng nước, một thủ thuật tra tấn gây tranh cãi.

Trước: "Tôi sẽ dùng lại biện pháp gây ngạt nước, và tôi còn áp dụng nhiều thủ thuật còn kinh khủng hơn thế".

Giờ: Ông dường như đã thay đổi quan điểm sau khi trò chuyện với tướng về hưu James Mattis, một nhân vật sáng giá cho chức Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Về Thống đốc Nam Carolia Nikki Haley

Trước kia: "Người dân Nam Carolina bị Nikki Haley gây khó!", Trump viết trên Twitter hồi tháng 3.

Giờ: Hôm 23/11, Tổng thống đắc cử chọn bà Haley làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Về báo NY Times

NY Times là một trong những mục tiêu hàng đầu của Donald Trump vì đã công kích ông không ngơi nghỉ trong suốt chiến dịch tranh cử.

Trước: "Không có hãng tin nào tham nhũng hơn tờ NY Times thất bại".

Giờ: "Tôi muốn nói, NY Times, đó là một báu vật của Mỹ. Một báu vật thế giới".

Thanh Hảo

Chưa chiến tranh thương mại với TQ, Trump đã thua

Ai sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc (TQ)? Tờ New York Times cho rằng, người thắng không phải là Donald Trump.

Ngày Trump nhậm chức, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân?

Triều Tiên có thể thử hạt nhân vào đúng ngày Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ nhằm phô trương sức mạnh.

Bầu tổng thống Mỹ bị kiến nghị kiểm phiếu lại

Ứng viên Tổng thống đảng Xanh Jill Stein hôm 24/11 đã đạt mục tiêu quyên góp 2,5 triệu USD đề kiến nghị kiểm lại phiếu bầu ở Wisconsin, một trong ba bang mà bà muốn kiểm tra lại kết quả bầu Tổng thống Mỹ.

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trung Quốc sẽ “đóng vai trò nhất định” thúc đẩy hội nhập kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/11.

Bức tượng Obama chuyển đi, Trump muốn mang lại Nhà Trắng

Donald Trump gần đây tỏ vẻ hào hứng về ý tưởng đưa bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trở lại phòng Bầu dục.