Sáng 21/5, Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Dự án phi lợi nhuận về Văn hoá và Giáo dục Gavisto Diplomat khai mạc tuần lễ triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam với 20 sáng tác đầu tay của hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 30/05/2022.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 30/05/2022.

Phát biểu khai mạc triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám mong muốn thông qua trưng bày này sẽ lan toả tình yêu di sản của ông cha ta để lại cho giới trẻ. "Tôi rất hoan nghênh sự sáng tạo của các bạn trẻ trên nền tảng di sản mà cha ông ta đã dày công vun đắp, để lại. Triển lãm này hy vọng sẽ tạo ra năng lượng tích cực, truyền cảm hứng sáng tạo tới giới trẻ để tương lai có nhiều sáng tác hơn nữa để có những góc nhìn đa dạng về di sản của dân tộc", ông Lê Xuân Kiêu chia sẻ.

Kiến trúc thuộc quần thể di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, được chọn làm biểu trưng chính thức của Thủ đô Hà Nội năm 1999. Đây là một công trình mang hình tượng của sao Khuê - ngôi sao tượng trưng cho văn hóa, văn học của dân tộc Việt. Bức tranh vẽ lại một buổi chiều nhẹ nhàng tại lối kiến trúc tam quan truyền thống của người Việt ( Khuê Văn Các là cổng chính, hai bên là hai cổng Bí Văn và Súc Văn ).

Hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ chia sẻ, trong lịch sử dân tộc, người Việt Nam đã tạo nên rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Các kiến trúc cổ được hình thành từ thuở sơ khai lập nước, phản ánh dấu ấn của thời cuộc, từ những cuộc chiến chống ngoại xâm, chặng đường truyền đạo cho đến sự tích hợp đa văn hóa trong kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng. Tất cả đều được thể hiện rõ trong từng câu chuyện, kể cả từng giai thoại nhuốm màu kỳ bí huyền sử. Dẫu vậy, những câu chuyện kỳ diệu ấy bây giờ không mấy ai thấu đạt và tường tận. Có thể chúng ta chưa biết sự tồn tại của Ca Lâu thành, chưa biết đến những bí mật của di tích Lưu Cừ…V à đó là lý do để triển lãm tranh Kỳ ẩn Việt Nam ra đời…

Hoàng thành Thăng Long là một trong những minh chứng cho bề dày của di tích di sản Việt Nam. Trải qua nhiều triều đại (từ tiền Thăng Long đến triều Nguyễn), đập đi xây lại, xây thêm, xén bớt, kiến trúc dần được phát triển và bồi đắp để góp phần khẳng định văn hóa của Việt Nam sau này. Tác giả đã vẽ lại Đoan Môn, cửa chính phía Nam vào Hoàng thành Thăng Long, với âm hưởng mạnh mẽ và quyền lực của biểu tượng rồng thiêng thời Lý cũng như cái cách mà kiến trúc này đã từng thịnh vượng ở giai đoạn lịch sử này.

Triển lãm giới thiệu những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước. Có những công trình vẫn sừng sững với thời gian, số khác từ lâu đã ẩn mình, những gì còn lại chỉ là nền móng và dĩ vãng trong sách vở. Dưới góc nhìn của hội họa, kiến trúc sẽ khoác lên một lớp áo khác, có mạnh mẽ, sinh động, cũng có trầm lắng, tĩnh lặng. 

Triển lãm Kỳ ẩn Việt Nam như một cơ hội để làm sống lại những điều tưởng như đã cũ, những di tích tưởng như đã bị quên lãng. Con người ta sống để chứng kiến cuộc đời, còn kiến trúc sống để chứng kiến chúng ta, sinh ra, lớn lên và trưởng thành theo năm tháng.

Vương cung thánh đường Sở Kiện là nhà thờ lâu đời nhất ở Hà Nam với gần 140 năm cùng phong cách kiến trúc Đông – Tây hội tụ. Thời đại phát triển, sự tích hợp đa văn hóa trong kiến trúc không còn là điều xa lạ nữa. Kiến trúc cũng phản ánh giá trị của con người, sống và không ngừng vươn lên, học hỏi và tiếp thu cái mới, để mình trở thành một điều của mọi điều, một điều mà xã hội không bao giờ thiếu.

Hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ sinh năm 1995, tốt nghiệp ĐH Kiến trúc TP.HCM. Anh có đam mê lớn với hội họa, đặc biệt là sơn dầu. Anh quan niệm hội họa là loại hình quan trọng của văn hóa và phản ánh tính chất của thời cuộc. Theo đuổi trường phái Hậu ấn tượng, Nguyễn Thanh Vũ mong muốn truyền tải được sự mạnh mẽ giàu sức sống, nhiệt huyết cũng như tươi trẻ, bình yên thông qua các tác phẩm của mình.

Vài tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Nhà thờ Lớn Hà Nội.
Chùa Bà Đanh, Hà Nam là số ít chùa thể hiện văn hóa hỗn dung của Việt Nam khi kết hợp giữa Phật giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân gian Việt. Điều độc đáo của chùa nằm ở hệ thống thờ tự đa dạng gồm Bồ Tát, Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và Tứ Phủ.

Chùa Linh Ứng nằm trên bán đảo Sơn Trà được xây năm 2010, người xưa tương truyền rằng, vào thời vua Minh mạng triều Nguyễn, trong một buổi sáng tinh mơ, dân chài ven biển nơi đây tình cờ phát hiện một tượng phật nhô lên mặt cát. Dân làng liền rước về, lập am thờ phụng và đặt tên cho vùng này là Bãi Bụt. Từ đó, nơi này sóng yên, biển lặng, dân làng làm ăn yên ổn, cuộc sống ấm no.

Bãi đá thảo nguyên Cù Lao Xanh.
Chiều Lũng Cú.
Cổng Tò Vò, Lý Sơn, như một biểu tượng của hạnh phúc, chứng kiến sự viên mãn của lứa đôi. Một chân trên bờ, một chân dưới biển, hàn gắn những buồn thương của cuộc đời.

Đầm Cầu Hai như một vật phẩm quý báu của ngư dân bản địa. Họ ở đây thụ hưởng cảm giác của sự giàu có - ghe thuyền đầy ắp tôm cá, của sự bình yên mỗi sớm đầy sương, họ vui vẻ và hài lòng với lộc của đất trời. Bức tranh được vẽ lại vào thời khắc sum vầy của gia đình, của làng xóm, của họp hành chợ biển; đủ đầy của ghe thuyền tôm cá. Một ngày vẫn như mọi ngày, trời ửng hồng còn lòng người đầy ắp hy vọng.

Tình Lê