Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 diễn ra từ ngày 30/10 - 8/11/2018 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trưng bày 245 tác phẩm của 192 tác giả ở 47 tỉnh, thành trong cả nước.

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Triển lãm có 2 chủ đề: Hạ Long - Quảng Ninh - Góc nhìn mới và sáng tác tự do. Sau gần 3 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được 10.190 tác phẩm bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ của 1.436 nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội đồng nghệ thuật đã chọn ra 245 tác phẩm của 192 tác giả để trưng bày triển lãm và 22 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng gồm: 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 6 Huy chương đồng và 10 giải Khuyến khích. Trong đó Huy chương vàng chủ đề “Tự do” đã thuộc về bộ ảnh “Lễ hội cầu nước” của tác giả Trần Nhân Quyền, Huy chương vàng chủ đề “Hạ Long-Quảng Ninh-Góc nhìn mới” đã thuộc về bộ ảnh “Hạ Long nhìn từ trên cao” của tác giả Huỳnh Văn Truyền.

{keywords}
 Tác phẩm "Hạ Long nhìn từ trên cao" được trưng bày tai triển lãm

Theo ban tổ chức, các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày tại triển lãm đã bám sát chủ đề, nội dung, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, nắm bắt được hơi thở của cuộc sống, ngôn ngữ ảnh độc đáo, ấn tượng, giàu tính chân, thiện, mỹ. Các tác phẩm phản ánh chân thực và sinh động những vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, đất nước, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ðược tổ chức định kỳ hai năm một lần, triển lãm là dịp để giới thiệu đến công chúng trong nước, quốc tế các tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

Triển lãm góp phần tạo nên sự kiện văn hóa nghệ thuật trong Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, đưa đến công chúng những cảm nhận sâu sắc về cuộc sống, văn hóa, thiên nhiên, con người của vùng đất Hạ Long - Quảng Ninh và đất nước con người Việt Nam; từ đó góp phần quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu, phát triển du lịch Việt Nam nói chung, Hạ Long - Quảng Ninh nói riêng đến bạn bè trong nước và quốc tế.

TM