XEM CLIP:

Mẻ lưới thu chục tấn sứa trả về với biển

Chủ tàu cá đang neo đậu tại cảng Cửa Lò, ông Mai Văn Hải (SN 1967), trú tại phường Nghi Thủy cho biết, hai tàu cá công suất lớn mà ông và 12 người khác cùng góp vốn được đóng từ 2 năm trước, với 17 ngư dân làm việc liên tục. Đầu năm, dù thời tiết thuận lợi nhưng sản lượng cá thường không bằng những tháng tiếp theo.

“Trong nhiều tàu cá ra khơi, có người được và người không. Tàu của tôi ra/vào chỉ vừa đủ tiền dầu, không dư dả để chia cho xã viên. Tàu nào được nhiều khoảng 7-8 tấn cá loại nhỏ một đêm. Riêng tàu của tôi mấy đêm vừa rồi chỉ đạt từ 3-4 tấn”, ông Hải vừa xếp lưới vừa kể.

Theo ông Hải, hiện giá xăng dầu lên cao, mỗi đêm hết 30-40 triệu tiền dầu thì vừa đủ trả chi phí mà lãi không được bao nhiêu. Tàu đánh bắt cá được chủ yếu cá ve, cá chỉ vàng... cùng một số loài cá khác.

Đặc biệt, trời sương mù xuất hiện rất nhiều sứa. Có mẻ lưới, lượng sứa phải thả trở lại biển khoảng 12-15 tấn. Loài sứa này không thấy thương lái thu mua như những năm trước đó.

{keywords}
Ngư dân Nghệ An chuẩn bị đồ lưới sẵn sàng ra khơi. Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Ông Mai Văn Hải cùng các thuyền viên...
{keywords}
... người kéo lưới và người nối lại dây lưới bị hỏng trong chuyển ra khơi đầu năm. Ảnh: Quốc Huy

Ông Hải cho hay, hai con tàu công suất lớn mới đóng năm 2020 trị giá gần 11 tỷ đồng, chủ yếu vốn vay Nhà nước và của cổ đông. Số tiền nợ ngân hàng vẫn còn nhiều, tuy nhiên tàu cá bây giờ vững vàng, máy móc hiện đại nên việc đi lại an toàn hơn trước. Lúc còn trẻ, thanh niên thường ra nước ngoài làm việc, đến giờ có tuổi thì chung nhau đóng tàu bám biển làm ăn.

Trong đội thuyền ra khơi đánh cá dịp Tết Nguyên đán vừa qua, mẻ lưới nhiều cá nhất tàu đánh được là 15 tấn. Chỉ 2 mẻ lưới trong một đêm, chủ tàu ở cảng Cửa Lò đạt gần 30 tấn cá.

Ngư dân Nguyễn Văn Ngoạt (SN 1993) chia sẻ, anh theo nghề đánh cá hơn 15 năm qua, thu nhập bình quân mỗi tháng từ 5-7 triệu đồng. 

“Cuộc sống không vất vả như trước nên gió cấp 5-6 là ngư dân ở nhà. Thật sự không biết làm gì khác ngoài nghề bám biển cha ông để lại. Nếu có điều kiện em sẽ chuyển nghề, chứ đi biển thật sự vất vả”, Ngoạt tâm sự.

{keywords}
Ngư dân trúng mùa cá đầu năm 2022
{keywords}
Thuyền cá chất đầy khoang tàu

Ngư dân thất thu vì giá dầu tăng vọt

Ông Trương Thanh Thủy - chủ tàu cá tại cảng Cửa Lò - cho hay, trước Tết mấy ngày tàu cá mỗi đêm đánh bắt được từ 8-10 tấn cá. Khi đó, giá dầu chưa lên nên ngư dân hầu hết được mùa cá và có lãi.

“Tàu cá của tôi có 21 thuyền viên, mỗi đêm ra khơi tiêu thụ hết khoảng 40 triệu tiền dầu. Mỗi đêm, tàu chỉ đánh bắt được từ 4-5 tấn cá. Do đó, chi phí không đủ bù tiền dầu và trả cho các thuyền viên” - ông Thủy bộc bạch.

Chủ tịch Hội nông dân phường Nghi Thủy (TX.Cửa Lò) Nguyễn Tiến Lợi cho biết, tháng 1/2022, hơn 110 tàu các loại của HTX đánh bắt được gần 4.000 tấn cá. Ngư dân nghỉ trước Tết Nguyên đán 10 ngày, ra Tết mùng 10 tháng Giêng mới xuất hành ra khơi.

“Cá tạp phẩm dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg. Riêng cá đi ngoài chợ, cá ăn và cá xuất khẩu số lượng đánh bắt vẫn còn ít. Trước Tết ngư dân trúng đậm mùa cá, nhưng từ sau Tết đến nay ngư dân chỉ đủ trả tiền dầu và dư ra một ít. Tổng doanh thu từ đầu năm đến nay ngư dân ở phường Nghi Thủy đạt khoảng 60 tỷ đồng”, ông Lợi chia sẻ.

Theo ông Lợi, giá dầu tăng mạnh nên sau khi trừ chi phí, tàu không còn dư nhiều để trả tiền công cho các xã viên. Câu chuyện đầu năm thu nhập chưa cao là việc diễn ra của nhiều năm nay. Thông thường, lượng cá thu được sẽ tăng từ tháng 3 và tháng 4.

“Cá tàu ngư dân đánh bắt về có người thu mua hết. Hầu như toàn bộ chợ ở Cửa Lò và các chợ xa khác đều nhập từ đây đưa đi tiêu thụ", ông Lợi nói.

Hàng năm, sau Tết Nguyên đán, các địa phương và bà con ngư dân tổ chức lễ ra quân, lễ cầu ngư khai thác hải sản, đảm bảo an toàn, phòng chống tốt dịch Covid-19. Với số lượng 3.469 tàu cá, năm 2022 Nghệ An đặt kế hoạch khai thác 175.000 tấn hải sản.

{keywords}
Tàu cá ngư dân ở cảng Cửa Lò
{keywords}
Một thuyền cá được mùa đầu năm chất đầy khoang tàu
{keywords}
Ngư dân Nghệ An phấn khởi được mùa cá đầu năm.
{keywords}
Tài nguyên hải sản dồi dào cho bà con ngư dân bám biển.
{keywords}
Nhưng với giá xăng dầu tăng cao, thuyền viên không còn lợi nhuận sau mỗi chuyến ra khơi

Theo Chi cục thủy sản Nghệ An, trong dịp Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi cho hoạt động khai thác thủy sản, đội tàu khai thác xa bờ cho sản lượng cao. Bình quân 7 tấn/tàu x 25 tàu, tương đương khoảng 175 tấn (sản phẩm chủ yếu là cá hố, mực có giá trị kinh tế cao), ước tổng bình quân giá trị thu nhập 200 triệu/tàu.

Đối với đội tàu khai thác gần bờ đi về trong ngày, tuy sản lượng không cao nhưng những ngày đầu năm bán được giá cho nên cũng cho thu nhập tốt.

Sản lượng khai thác trong tháng 1/2022 đạt 12.159 tấn (giá trị ước đạt 237,32 tỷ đồng). Trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 11.638 tấn, bằng 6,85% so với kế hoạch năm, tăng 8,45% so với cùng kỳ năm trước. 

Quốc Huy

Doanh nghiệp lo mất đơn hàng vì xăng, dầu tăng giá

Doanh nghiệp lo mất đơn hàng vì xăng, dầu tăng giá

Giá xăng, dầu trong nước đã lên mức cao nhất trong 8 năm. Điều này gây sức ép lên giá cả hàng hóa, đặc biệt là những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp như logistics