Quảng Trị: Tàu vừa cập bến, thu ngay 400 triệu đồng

Tại cảng cá Cửa Việt (huyện Gio Linh), nhiều tàu thuyền công suất lớn bắt đầu ra khơi, bám biển.

Ông Lê Văn Tuấn (xã Gio Việt) chia sẻ, ngay từ mùng 4 Tết, tàu cá công suất lớn của gia đình ông bắt đầu ra khơi. Khi đang đánh bắt cách bờ khoảng 30 hải lý, cách khu vực đảo Cồn Cỏ 15 hải lý, tàu cá của ông bất ngờ trúng đậm mẻ cá bè và cá sòng với tổng trọng lượng gần 5 tấn.

Ngay khi tàu vừa cập bến, 5 tấn cá được thương lái thu mua ngay với giá khoảng 400 triệu đồng.

Theo ngư dân này, các tàu có công suất lớn như tàu của ông thường có chu kỳ đi biển khá dài ngày. Tuy nhiên, ngay những ngày đầu năm, nhờ thời tiết thuận lợi và nguồn thủy hải sản khá dồi dào nên không chỉ ông mà những ngư dân khác trên địa bàn cũng cất được những mẻ cá lớn.

ngu dan 1.jpg
Trúng đậm mẻ cá bè, cá sòng ngày đầu năm ra khơi, ông Tuấn thu về gần 400 triệu đồng.

“Chuyến đi biển đầu năm nay đạt sản lượng cao hơn các năm trước nên ngư dân chúng tôi rất phấn khởi”, ông Tuấn nói.

Tại bờ biển bãi ngang xã Hải An (huyện Hải Lăng), ngư dân Nguyễn Lãm cho hay, nhờ thời tiết mưa thuận gió hòa nên từ mùng 3 Tết, nhiều ngư dân đã đi biển.

Thuyền của gia đình anh Lãm cũng như người dân ở vùng bãi ngang có công suất nhỏ, mỗi chuyến ra khơi chỉ vài giờ nhưng cũng cho thu từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Với những ngư dân vùng bãi ngang như anh, nguồn thu nhập như vậy được xem là khá.

Nghệ An: Trúng đậm cá cơm

Ghi nhận ngày 16/2 (tức mùng 7 Tết Nguyên đán), tại Cảng cá Nghi Thủy, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An, hàng chục thuyền của ngư dân đã ra khơi bám biển, khai thác hải sản, kiếm thêm thu nhập ngay những ngày đầu năm mới.

W-ngu-dan-1-2.jpg
Tàu thuyền đầy cá trong những chuyến ra khơi đầu năm ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Ảnh: Kim Chi

Ngư dân Nguyễn Văn Hồng, thuyền trưởng tàu ở Cảng Nghi Thủy, cho biết, thời tiết nắng đẹp nên ngay từ sáng mùng 6 Tết, bà con đã làm lễ ra khơi mong một năm thu hoạch nhiều hơn, kinh tế khá hơn.

Sau đó, tàu của anh Hồng vươn khơi và cập cảng vào mùng 7 Tết, mang về hơn 5 tấn cá các loại, chủ yếu cá trích, lù đù. 

Vừa có chuyến biển đánh bắt thuận lợi, anh Mai Xuân Viên, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, cũng vui mừng cho hay tàu vừa trúng được mẻ cá cơm hơn 7 tấn. Tiền thu được từ bán cá là 60 triệu đồng, trừ chi phí lãi 30 triệu đồng. Mỗi lao động trên tàu thu nhập hơn 1 triệu.

Theo chia sẻ của nhiều ngư dân, các thuyền nhỏ đánh bắt cách bờ dưới 20 hải lý nên chỉ tốn khoảng 3-4 triệu đồng tiền dầu, trong khi giá hải sản những ngày đầu năm mới giữ ở mức khá nên bà con rất phấn khởi. Nhiều ngư dân có thể thu tiền triệu sau vài giờ ra khơi đầu năm.

Các chuyến biển này, ngư dân thị xã Cửa Lò chủ yếu đánh bắt cá cơm, cá trích, tôm, mực... Hải sản được bán sỉ ngay tại bãi biển, như cá trích 14.000-15.000 đồng/kg, cá cơm từ 10.000-12.000 đồng/kg.

W-ngu-dan-4-2.jpg
Tuyển lựa các loại cá để bán ra thị trường với nhiều giá khác nhau. Ảnh: Kim Chi
ngu-dan-5-2.jpg
Làm sạch cá trước khi đưa lên bờ cho các thương lái thu mua. Ảnh: Kim Chi
ngu-dan-2-2-1.jpg
“Lộc biển” đầu xuân, báo hiệu một hành trình vươn khơi, bám biển thuận lợi, hanh thông trong cả năm tiếp theo. Ảnh: Kim Chi

“Từ mùng 6 tháng Giêng đến nay, tôi thu mua được khoảng 1 tấn hải sản các loại” - chị Dương Thị Phương, tiểu thương tại chợ cảng cá phường Nghi Thủy, cho hay.

Trao đổi với PV. VietNamNet, Chủ tịch Hội nông dân phường Nghi Thủy (TX. Cửa Lò) Nguyễn Tiến Lợi cho biết, địa phương là nơi có tàu thuyền đánh bắt hải sản lớn nhất trên địa bàn thị xã Cửa Lò, với gần 100 tàu thuyền các loại, trong đó 38 tàu lớn và còn lại nhỏ, vừa. 

Các tàu nhỏ và to ra khơi một đến hai ngày trở về cảng, sản lượng dao động từ 5 đến 20 tấn trên một tàu. Tàu đánh bắt được nhiều cá cơm nhất là của ông Trần Văn Lưu đang trên đường di chuyển vào bờ.

“Sau nhiều năm ra khơi bám biển, đầu năm nay ngư dân ở Cửa Lò mới trúng đậm mùa cá cơm. Các tàu đang ra khơi, chưa thể thống kê hết sản lượng đánh bắt được trên địa bàn” - ông Lợi chia sẻ.

Đình Thành - Kim Chi