Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân kể có nhiều kỷ niệm thời đi học. Anh mê hát từ nhỏ nên mỗi khi tới trường thường nghêu ngao hát. "Thời gian đầu, tôi hay hát trong lớp, khá ảnh hưởng tới việc tập trung của các bạn xung quanh. Hồi đó, tôi hay bị nêu tên trong sổ đầu bài về tội hát trong giờ học (cười lớn)", anh kể.

Ca khúc Hà Nội trái tim hồng có nhiều kỷ niệm với anh nhất. "Ngày đầu tiên, tôi tới Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam thử giọng để thi vào hệ trung cấp chuyên ngành Thanh nhạc. Tôi được NSND Quang Thọ kiểm tra năng khiếu. Vì được học piano từ nhỏ nên dù chưa biết giai điệu, tôi nhìn bản nhạc của Hà Nội trái tim hồng và tự xướng âm trong đầu, vừa xướng âm dò giai điệu, vừa hát luôn. Thầy tủm tỉm cười và khen giọng hát có cảm xúc, hoàn toàn theo chuyên nghiệp được và nhận vào lớp tạo nguồn để luyện trước khi thi đầu vào.

Ở buổi thứ 2, thầy đi sâu vào xử lý ca khúc. Lúc này, tôi vỡ mộng vì nghĩ học hát chỉ cần đúng giai điệu là được. Thầy chê: 'Hát thế này là không hiểu bài, hát như cái máy', sau đó phân tích chi tiết. Sau buổi học, tôi vỡ ra nhiều điều quý giá", Trung Quân kể.

Dịp 20/11 năm nay, Trung Quân thực hiện concert riêng ở Nhật Bản.

Trung Quân nhận định âm nhạc đã ảnh hưởng đến sự hiểu biết và phát triển cá nhân. Anh thấy mình thay đổi rõ rệt theo từng giai đoạn phát triển, từ khi là sinh viên khoa thanh nhạc tới khi là một ca sĩ. "Quá trình ấy là sự bền bỉ, học hỏi và lĩnh hội kiến thức mỗi ngày", anh nhấn mạnh.

Gần đây, Trung Quân thường livestream dạy hát online với học trò trên nền tảng trực tuyến. Tài khoản của anh gần 1 triệu người theo dõi và những buổi livestream thu hút đông đảo người xem. Anh kể, khi còn đi học, các thầy cô đã nhận xét "cậu này có năng khiếu sư phạm vượt trội''... Lúc đó, anh nghĩ cách chia sẻ của mình gần gũi, dễ hiểu nên thầy cô động viên.

Trung Quân dạy học trò ở lớp học "bất ổn":

"Cảm hứng duy nhất của tôi là muốn được chia sẻ kiến thức thanh nhạc, những điều mình biết, tiếp thêm động lực để nhiều bạn tự tin, dám thể hiện và vượt qua nỗi sợ hát trước tập thể. Tôi dạy theo cách hiểu của bản thân, tuỳ học sinh lựa chọn cách dạy khác nhau trên tinh thần là nghiêm khắc đúng lúc, vui vẻ, hài hước, thoải mái và đặt mình vào tâm lý của học sinh", Trung Quân nói.

Đa phần khán giả cảm nhận các tiết học của Trung Quân tự nhiên, có khi anh nghiêm khắc, hài hước nhưng cũng có lúc rất... đanh đá, xéo xắt. Xuất thân từ trường môi trường đào tạo có quy tắc chuẩn mực riêng biệt giúp anh có nền tảng chắc về chuyên môn. Trung Quân bảo, series "dạy hát" được khán giả ghi nhận và ủng hộ có lẽ vì số đông thấy cách anh dạy hát chạm tới cảm xúc. Sự tích cực từ khán giả là điều hạnh phúc đối với anh. 

Vừa giảng dạy và vừa là nghệ sĩ, Trung Quân cho biết áp dụng tất cả những kinh nghiệm, kỹ năng khi làm ca sĩ vào việc giảng dạy. "Thực tế ấy giúp mình đúc kết nhiều bài học giá trị và chia sẻ cho các bạn trẻ tự tin hơn", anh nói thêm.

Với Trung Quân, lời chúc mừng từ NSND Quốc Hưng - thầy giáo chuyên ngành của anh là điều đáng trân trọng. Thầy từng khen ngợi anh: "Quân đang làm tốt đó, chú ý giữ gìn sức khoẻ và tiếp tục nghiên cứu, cống hiến nhé".

Theo dõi series "dạy hát", khán giả thấy Trung Quân rất kiên nhẫn với các học trò dù có xuất phát điểm khác nhau. Học trò được truyền cảm hứng và thay đổi khiến Trung Quân thấy công việc dạy hát có ý nghĩa.

"Sự tiến bộ và thay đổi từng ngày của các học trò là động lực rất lớn. Tôi thấy việc mình làm có ý nghĩa, vui vì điều đó. Ít nhất, tôi cũng đang góp phần mang tới những điều tích cực đến với cuộc sống này. Dù là nhỏ bé nhưng tôi vui lắm", Trung Quân xúc động. Anh nói giáo viên có vai trò quan trọng trong việc giúp hình thành tư duy âm nhạc và tâm hồn của học trò, bên cạnh đó là sự kỹ lưỡng và cẩn trọng.

Nguyễn Trần Trung Quân sinh năm 1992 tại Hà Nội. Anh là ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc. Theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ nhỏ, Trung Quân sớm đạt được nhiều giải thưởng như: Ca sĩ trẻ triển vọng dòng nhạc nhẹ tại Sao Mai 2011, top 4 cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2014.

Anh đạt cú đúp giải thưởng Album của nămNghệ sĩ mới của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến năm 2015 cho album phòng thu đầu tay Khởi hành.

Minh Nguyễn