Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, mưa to có thể xuất hiện từ ngày 11 đến 14/7 và mực nước ở một số nhánh có thể chạm hoặc thậm chí vượt các mức cảnh báo. Do vậy, Bộ yêu cầu chính quyền các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ mọi phương án phòng tránh lũ lụt. 

{keywords}
Một ngôi làng chìm trong nước lụt ở Jiujiang, tỉnh Giang Tây. Ảnh: CVG 

Sông Hoài Hà dài 1.000km là một trong những con sông lớn ở Trung Quốc, chảy xuyên qua miền đông nước này, giữa các sông Dương Tử và Hoàng Hà.

Cảnh ngập lụt ở huyện Poyang, đông Trung Quốc:

Trang CGTN đưa tin, tỉnh Giang Tây hôm nay cũng đã nâng mức cảnh báo lũ lụt từ cấp độ 3 lên cấp độ 2. Mưa lớn đã khiến nước sông Dương Tử ở địa phận huyện Poyang dâng lên 3m trên mức cảnh báo, vượt cả mức kỷ lục năm 1998.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ sơ tán dân bị kẹt vì mưa lũ.

Kể từ tháng 6, mưa to không ngừng nghỉ đã gây ngập lụt khắp các vùng miền phía đông Trung Quốc, và nước ở nhiều dòng sông đã vượt quá mức báo động. Các nhà chức trách đã triển khai nhiều nỗ lực ngăn chặn thiên tai, cứu hộ và trợ giúp người dân ở những nơi bị ảnh hưởng.

{keywords}
Mưa to kéo dài nhiều ngày đang gây ngập lụt trên diện rộng ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo CGTN, tính đến ngày 11/7, tổng cộng 140 người đã chết hoặc mất tích, và 30,2 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại 27 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc, trong đó An Huy và Giang Tây. Hơn 1,7 triệu người phải di dời và 22.000 ngôi nhà bị sập.

Mưa lũ gây thiệt hại kinh tế trực tiếp khoảng 61,7 tỷ Nhân dân tệ (8,8 tỷ USD).

Thanh Hảo

Mưa lụt chuyển tới đông Trung Quốc, tàn phá dọc sông Dương Tử

Mưa lụt chuyển tới đông Trung Quốc, tàn phá dọc sông Dương Tử

Sau nhiều tuần gây lũ lụt ở khắp tây nam và miền trung Trung Quốc, mưa lớn tiếp tục khiến các cộng đồng dọc sông Dương Tử ngập trong nước.

Cận cảnh đập Trung Quốc mở hết 9 cửa xả lũ

Cận cảnh đập Trung Quốc mở hết 9 cửa xả lũ

Lần đầu tiên kể từ năm 1961, một đập nước ở phía đông Trung Quốc đã mở toàn bộ cửa xả lũ để giải phóng lượng nước khổng lồ sau khi mưa lớn kéo dài xảy ra ở khu vực này.