Trong khi giá nhà ở Trung Quốc vừa trải qua đợt sụt giảm thì giá những khu đất nghĩa trang vẫn ở mức cao. Theo đó, một ngôi mộ đơn/đôi có diện tích 0,6m2, được rao giá 341.800 tệ (1,1 tỷ đồng), thậm chí có những ngôi mộ cùng diện tích có giá 457.800 tệ (1,56 tỷ đồng). Như vậy, nếu mua 1m2 thì có giá tới 760.000 tệ (2,5 tỷ đồng). Mức giá này còn cao hơn giá nhà ở trung tâm Thượng Hải.

Theo dự báo, nguồn cung đất nghĩa trang đang thiếu nên giá cả vẫn tăng lên. Báo cáo tài chính của Fushouyuan - công ty cung cấp dịch vụ tang lễ lớn nhất Trung Quốc, tổng doanh thu năm ngoái của công ty là hơn 2,1 tỷ tệ, lợi nhuận ròng là 811 triệu tệ (2.700 tỷ đồng). Việc kiếm tiền của công ty có tỷ suất lợi nhuận là 47% so với cùng kỳ, vượt qua cả các công ty bất động sản.

Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Qianzhan, có 10 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc và mức tăng 8% trong chi tiêu trung bình cho lễ tang, ước tính đến năm 2026, quy mô thị trường của ngành tang lễ nước này đạt 411,4 tỷ nhân dân tệ.

Dịch vụ tang lễ được chia thành 4 công đoạn gồm xử lý hài cốt, dịch vụ ở nghĩa trang, dịch vụ tang lễ và mua bán các sản phẩm có liên quan. Trong đó, chi phí đất đai phần mộ và dịch vụ nghĩa trang chiếm hơn 50%.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến cung đất nghĩa trang ít do quy trình cấp phép xây dựng nghĩa trang Trung Quốc. Chưa kể vốn đầu tư lớn lên đến hàng trăm triệu tệ, chu kỳ hoàn vốn lên đến 5 năm và thiếu nhân lực nên không phải ai có ý tưởng kinh doanh cũng muốn nhảy vào lĩnh vực này.

Một số công ty nhảy vào lĩnh vực này đã mua đất nhanh chóng nhưng sau đó phát hiện không thể bán đất làm mộ quá nhanh như bán nhà. Với lĩnh vực bán đất nghĩa trang, việc thu hồi vốn dần dần, không thể nhanh như các dự án nhà ở.

Quang Anh (Theo HNR)