Trung Quốc lần đầu tiên công bố trên mạng danh sách "Phật sống chuẩn" và giải thích, việc này là nhằm ngăn chặn các phật sống giả khỏi lừa tiền các tín đồ.

{keywords}
Ảnh Reuters

Danh sách 870 "Phật sống đã được xác minh" được công bố hôm 18/1, chứa đựng những thông tin chính xác gồm tên, ảnh, pháp danh, chức danh trong chùa, ngày sinh, giáo phái, giấy chứng nhận về số lượng Phật sống và chùa đang ở, Xinhua đưa tin.

Công chúng có thể truy cập danh sách trên bằng máy tính hoặc điện thoại di động. Số lượng Phật sống có thể được mở rộng trong khi nhà chức trách đang tiếp tục điều tra.

Một số người có tên trong danh sách đã hoan nghênh sáng kiến trên.

"Với tư cách là phật sống, tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc về điều đó", Phật sống Drukhang Thubten Khedrup - Phó chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc (BAC) cho hay tại lễ công bố danh sách.

Ông Drukhang Thubten Khedrup nói thêm, việc lập danh sách các phật sống có xác nhận là một phần nỗ lực thúc đẩy minh bạch tại BAC và vấn đề đầu thai với các phật sống.

Phật sống được cho là thân xác mới của các lãnh đạo Phật giáo nổi tiếng. Truyền thống trên có từ khoảng thế kỷ 13 sau công nguyên. Sau khi một phật sống qua đời, một ủy ban gồm các lạt ma cao tuổi sẽ tìm kiếm một em nhỏ để trở thành phật sống mới.

Nhiều kẻ lừa đảo đã tự nhận mình là Phật sống và dùng hình ảnh này để kiếm tiền từ các tín đồ. Năm 2010, BAC bắt đầu cấp cho các phật sống giấy phép đặc biệt song vấn đề phật sống giả vẫn chưa thể giải quyết.

  • Hoài Linh