Hơn 3 năm nay, Microsoft luôn khẳng định hệ điều hành Google Android vi phạm nhiều bản quyền mà hãng nắm giữ. Trả phí sử dụng chính là giải pháp mà Microsoft đưa ra khi kiện những đối thủ như Barnes & Noble, một nhà sản xuất máy tính bảng Nook nền tảng Android.

phí bản quyền, Microsoft kiện Android

Microsoft chỉ tiết lộ số ít bằng sáng chế, khiến giới quan sát phải tò mò thực chất gã khổng lồ phần mềm đang nắm được “tử huyệt” gì của Android. Tuy nhiên, cuộc chơi đoán mò đã kết thúc khi chính phủ Trung Quốc đăng tải danh sách hàng trăm bằng sáng chế (bằng tiếng Trung) mà Microsoft tin rằng Android xứng đáng phải trả phí sử dụng.

Bằng sáng chế chống lại Android liên quan đến nhiều công nghệ khác nhau, được phát triển tại Microsoft cũng như có được thông qua việc tham gia vào công ty Rockstar Consortium. Danh sách là một phần trong bản đánh giá chống độc quyền của chính phủ Trung Quốc trong vụ Microsoft mua lại Nokia.

Có hai danh sách được đăng tải trên website tiếng Trung: một gồm 310 bằng sáng chế, danh sách ngắn gồm hơn 100 bằng sáng chế. Danh sách dài được chia làm 3 mục: 73 bằng sáng chế tiêu chuẩn cần thiết (SEP), có mặt trên smartphone nói chung, tiếp đó là 127 bằng sáng chế được Android sử dụng, phần còn lại “không phải SEP”. Đáng chú ý, hai mục đầu tiên đều chứa bằng sáng chế mà Microsoft có được khi tham gia vào Rockstar. (Liên minh Rockstar bao gồm Apple, Microsoft, BlackBerry, Ericsson, Sony đã trả 4,5 tỷ USD cho các bằng sáng chế của Nortel.)

Danh sách bằng sáng chế đặc biệt quan trọng vì Microsoft đã thu về không ít tiền từ việc “đánh thuế” điện thoại Android. Thống kê gần đây cho thấy Microsoft kiếm được từ 1 tỷ USD đến 2 tỷ USD từ phí bản quyền của nhà sản xuất Android. Năm 2013, công ty thông báo hơn 50% thiết bị Android do các công ty đã trả phí sản xuất. Nhiều người tin rằng Microsoft còn kiếm được nhiều hơn từ Android so với Windows Phone.