{keywords}
 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có các thảo luận về cam kết của Trung Quốc trong một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.

Trong tài liệu mới công bố, Trung Quốc tuyên bố nước này có lịch sử khởi xướng nguyên tắc không sử dụng vũ khí hạt nhân trước (NFU), và rằng các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nên từ bỏ các chính sách răn đe phủ đầu. Năm 1964, khi Trung Quốc lần đầu tiên đạt năng lực hạt nhân, nước này đã cam kết thực thi NFU.

Trung Quốc kêu gọi các cường quốc hạt nhân giảm vai trò của vũ khí hạt nhân như một phần của chính sách an ninh quốc gia, dừng phát triển và triển khai các hệ thống chống tên lửa đạn đạo, dừng triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung đặt trên mặt đất ở nước ngoài.

Tháng trước, cựu Đại sứ Trung Quốc phụ trách vấn đề giải trừ quân bị tại Liên Hợp Quốc Sha Zukang nói, Trung Quốc nên xem xét lại chính sách không phải là nước đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột. Ông Sha cho rằng, Bắc Kinh nên “điều chỉnh” khi Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự xung quanh Trung Quốc và bắt đầu coi nước này là đối thủ lớn.

Ngoài tuyên bố về NFU, tài liệu mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra ngày 22/10 tiếp tục nhấn mạnh “các quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất nên có trách nhiệm chính và đặc biệt về giải trừ hạt nhân”. Tài liệu không đề cập tới việc Trung Quốc phản đối lời kêu gọi tham gia thương thuyết kiểm soát vũ khí hạt nhân ba bên với Mỹ và Nga.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet 

Hoài Linh

Thế giới 7 ngày: Nga - Trung bắt tay, căng như dây đàn với Mỹ, Ấn Độ

Thế giới 7 ngày: Nga - Trung bắt tay, căng như dây đàn với Mỹ, Ấn Độ

Nga và Trung Quốc tập trận chung trên biển, Mỹ - Trung leo thang căng thẳng, tình hình ở biên giới Trung - Ấn căng như dây đàn, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo... là các sự kiện thu hút chú ý nhất tuần qua.