Ngày 2/9, Tổng cục quản lý nhà nước về Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh (Quảng Điện) tiếp tục chia sẻ thêm một văn bản thông báo tăng cường quản lý giới giải trí, nghệ sĩ Trung Quốc, chấn chỉnh lại thẩm mỹ nghệ thuật. 

Quảng Điện yêu cầu việc các ban ngành kiên quyết tẩy chay những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, chống lại những nhân vật có phát ngôn trái đạo đức. 

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 1

Trịnh Sảng bị phạt 46 triệu USD vì trốn thuế và nhận cát sê cao vô lý. 

Quảng Điện cũng nhấn mạnh yêu cầu làng giải trí kiên quyết chống lại các khuynh hướng giải trí đại trà như phô trương sự giàu có, lối sống hưởng thụ, bê bối tiêu cực, những nhóm người nổi tiếng trên mạng có tác phong thô tục...

Quảng Điện đề cao việc kiên quyết ngăn chặn việc trả thù lao quá cao với giới nghệ sĩ, đề xuất những quy định nghiêm khắc về thù lao của diễn viên và khách mời, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, lập hợp đồng âm dương... Hiện tại, Trịnh Sảng là người đầu tiên chịu ảnh hưởng của quy định này khi cô bị truy thu 46 triệu USD tiền thuế và cấm hoạt động nghệ thuật vĩnh viễn. 

Ngoài ra, Quảng Điện còn yêu cầu chấm dứt nạn "thẩm mỹ ẻo lả", xác lập định hướng thẩm mỹ đúng đắn cho các chương trình, kiểm soát chặt chẽ lựa chọn diễn viên, khách mời, phong cách trình diễn, trang phục và hóa trang... Điều này đồng nghĩa với việc làng giải trí Trung Quốc sẽ khắt khe hơn với các nghệ sĩ nam trong việc thể hiện bản thân.

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 2

Nam ca sĩ Lộc Hàm nổi tiếng vì vẻ đẹp phi giới tính. 

Tối 2/9, Ban tuyên giáo Trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra thông báo về tình trạng hỗn loạn của các nhóm thần tượng cùng sự phát triển của dòng phim đam mỹ (đồng tính nam) chuyển thể. 

Dòng phim đam mỹ đang rất được yêu thích tại Trung Quốc những năm gần đây. Sơn Hà LệnhTrần Tình Lệnh là hai trong số nhiều bộ phim đam mỹ chuyển thể gây tiếng vang thời gian gần đây. Những bộ phim này tạo thành một làn sóng khởi đầu cho thời kỳ cởi mở hơn về cộng đồng LBT (người đồng tính, song tính và lưỡng tính) trên màn ảnh Hoa ngữ.

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 3

"Trần Tình Lệnh" - bộ phim đam mỹ (đồng tính nam) nổi tiếng của màn ảnh nhỏ Trung Quốc năm 2019.

Đầu năm 2016, khi phong trào làm phim đam mỹ trở nên rầm rộ và ngày càng phát triển, Tổng cục điện ảnh Trung Quốc từng đưa ra những chính sách thắt chặt khâu kiểm duyệt trước khi phim được phát sóng trên truyền hình hay các trang web phim ảnh.

Trong đó, những bộ phim liên quan đến vấn đề đồng tính, yêu sớm, tình một đêm hay thậm chí phim có chi tiết trẻ vị thành niên hút thuốc, uống rượu... đều bị quản lý sát sao hoặc nghiêm cấm thực hiện.

Sina nhận định, hiện tại trên màn ảnh Hoa ngữ, nhiều vai diễn nam khó phân biệt với nữ giới vì thân hình gầy gò, gương mặt trang điểm, tạo hình nữ tính. Thậm chí, một số nhân vật anh hùng võ hiệp trong các phiên bản phim chuyển thể mới được xây dựng yếu đuối, khác hẳn hình ảnh phong trần, nghĩa hiệp trong các tác phẩm kinh điển. 

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 4

"Sơn Hà Lệnh" (năm 2021) cũng là một tác phẩm truyền hình về đề tài đam mỹ của Trung Quốc được ủng hộ tại châu Á. 

Lệnh cấm trước mắt của Tổng cục sẽ khiến dòng phim đam mỹ và nhiều tác phẩm thuộc dòng phim này khó có thể tiếp tục được thực hiện hay lên sóng tại Trung Quốc trong thời gian tới. 

Thời điểm hiện tại, những bộ phim đam mỹ đang được khán giả chờ đợi gồm Sát phá lang, Hạo y hành, Trương công phá án, Vai trái có cậu… Đây đều là hàng loạt tác phẩm đam mỹ nổi tiếng, được dự đoán sẽ "làm mưa làm gió" trên thị trường phim đam mỹ khắp châu Á trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, lệnh kiểm duyệt gắt gao với dòng phim đam mỹ sẽ khiến những dự án này rơi vào cảnh "đắp chiếu" vĩnh viễn và không sớm thì muộn dòng phim này sẽ nói lời chia tay với khán giả. 

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 5

Vương Nhất Bác - nam thần tượng nổi tiếng Trung Quốc tạo dáng trong một buổi chụp hình. 

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 6

Nam diễn viên Lý Vấn Hàn được chọn làm gương mặt quảng cáo son môi. 

Trên sân khấu ca nhạc, các nam nghệ sĩ chuộng phong cách unisex, trang điểm, ăn mặc lòe loẹt, sử dụng nhiều phụ kiện. Các cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc cho rằng, đây là xu hướng thiếu chuẩn mực, "thẩm mỹ lệch lạc", làm ảnh hưởng đến sự phát triển thế hệ trẻ. Các blogger lớn tại Trung Quốc cũng được yêu cầu nam tính hơn trong tạo hình. 

Việc ngăn chặn dòng phim đam mỹ hay sự nữ tính hóa trong cộng đồng nam nghệ sĩ tại Trung Quốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, theo AFP, do tỉ lệ sinh tại Trung Quốc ngày càng giảm, các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng khơi dậy giá trị nam tính truyền thống ở giới trẻ nên họ không khuyến khích những nam nghệ sĩ có ngoại hình giống thần tượng Kpop (Hàn Quốc). 

Trung Quốc cấm nam nghệ sĩ ẻo lả, xóa sổ dòng phim đam mỹ - 7

Thái Tử Khôn - giọng ca 9x nổi tiếng của Trung Quốc có phong cách trình diễn và trang điểm khá nữ tính. 

Trước loạt quy định mới của cơ quan chức năng Trung Quốc với dòng phim đam mỹ hay tạo hình, phong cách của nam nghệ sĩ, trên mạng xã hội Trung Quốc đang nổ ra một cuộc tranh cãi.

Đa phần cộng đồng mạng ủng hộ, cho rằng đây là việc làm đúng đắn. Song, cũng có những khán giả lý giải rằng, đây là quy định có tính áp đặt, kỳ thị giới tính, ảnh hưởng đến các nghệ sĩ.

Người hâm mộ tại Trung Quốc còn tranh cãi rằng, khái niệm thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau và họ cho rằng, việc hạn chế nghệ sĩ ẻo lả sẽ bó hẹp sự phát triển tự do sáng tạo của giới nghệ sĩ, phân biệt đối xử nam và nữ nghệ sĩ hoạt động trong làng giải trí.

Có thể thấy, chính quyền Trung Quốc đang tích cực trong việc quản lý nghệ sĩ nhằm vấn đề chấn chỉnh đạo đức, thẩm mỹ cá nhân. Tuy nhiên, những quy định quá khắt khe và phân biệt giới tính đang gây các phản ứng trái chiều.

Ngô Diệc Phàm song ca cùng Lộc Hàm

Theo Dân trí

10 ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021

10 ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021

Dịch Dương Thiên Tỷ, Dương Mịch, Vương Nhất Bác,... góp mặt trong danh sách "Nghệ sĩ nổi tiếng nhất Trung Quốc" nhờ sức ảnh hưởng vượt trội trong showbiz.