{keywords}
 

Cơ quan Quản lý Thị trường Trung Quốc (SAMR) hôm 24/7 phạt 500.000 NDT đối với Tencent do vi phạm quy định trong vụ thâu tóm China Music năm 2016. Nhờ thương vụ này, Tencent sở hữu hơn 80% thư viện nhạc độc quyền, mang đến lợi thế lớn so với đối thủ vì có thể tiếp cận nhiều thương vụ độc quyền hơn.

SAMR yêu cầu Tencent và chi nhánh từ bỏ bản quyền âm nhạc độc quyền trong vòng 30 ngày, chấm dứt các yêu cầu đối với chủ sở hữu bản quyền để được ưu ái hơn đối thủ. Không chỉ có vậy, Tencent phải báo cáo cho SAMR về tiến độ hàng năm trong 3 năm.

Đáp lại, Tencent cho biết sẽ tuân thủ tất cả yêu cầu của nhà quản lý và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Đây là hành động mới nhất của Bắc Kinh nhằm kìm hãm sức mạnh của các doanh nghiệp công nghệ trong nước. Tencent sở hữu WeChat, ứng dụng nhắn tin, game, nhạc và fintech phổ biến nhất Trung Quốc. Giá trị thị trường hiện tại của Tencent vào khoảng 656 tỷ USD.

Theo đối tác You Yunting của hãng luật Shanghai Debund, vụ việc cho thấy ngay cả khi một thương vụ sáp nhập đã hoàn thành và không thể tách rời, nhà chức trách vẫn có thể can thiệp nhằm khôi phục trạng thái cạnh tranh bình đẳng của thị trường.

Nhà chức trách tập trung vào nhiều lĩnh vực, từ hành vi phản cạnh tranh, bảo mật dữ liệu đến niêm yết tại nước ngoài. Trong tháng 7, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra an ninh mạng vào ứng dụng gọi xe Didi sau khi IPO tại Mỹ. Năm ngoái, Alibaba cũng bị phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD cho độc quyền và phải hủy bỏ vụ IPO của Ant Group. Vào tháng 4, ASMR triệu tập 34 công ty, bao gồm Tencent, ByteDance, ra lệnh cho họ tự thanh tra để tuân thủ quy định chống độc quyền.

Du Lam (Theo CNBC)

Trung Quốc phạt Tencent, Alibaba vì nội dung độc hại với trẻ em

Trung Quốc phạt Tencent, Alibaba vì nội dung độc hại với trẻ em

Giới chức Trung Quốc tiếp tục tiến hành một loạt hành động mạnh tay nhằm trấn áp các gã khổng lồ công nghệ nước này.