Thời báo Phố Wall nhận định đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh đã quay lưng với hãng sản xuất phần mềm đến từ nước Mỹ. Cơ quan quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) ra thông báo, trong đó cảnh cáo Microsoft nên tránh việc “can thiệp hoặc cản trở” quá trình điều tra. Nhà chức trách cũng cho biết đã thẩm vấn người đứng đầu bộ phận pháp lý Microsoft, bà Mary Snapp, để phục vụ điều tra.

trung quốc điều tra microsoft, chống độc quyền, nsa nghe lén

Khoảng 100 điều tra viên của SAIC đã bất ngờ khám xét văn phòng Microsoft tại 4 thành phố Trung Quốc hồi tuần trước. Theo SAIC, Microsoft không tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến tính năng bảo mật và phương thức liên kết các phần mềm với nhau.

Phát ngôn viên Microsoft tại Bắc Kinh từ chối bình luận về vụ việc này. Tuy nhiên, trước đó, công ty từng khẳng định mọi hoạt động tại đây đều tuân thủ đúng luật pháp Trung Quốc và trên tinh thần hợp tác với nhà chức trách.

Cuộc điều tra của SAIC vào Microsoft là xích mích mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc theo sau tiết lộ về chương trình do thám điện tử của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) và mạng lưới tấn công mạng nhằm vào Mỹ của quân đội Trung Quốc.

Một số Giám đốc tại các hãng công nghệ Mỹ cho biết việc kinh doanh của họ bị tổn hại không ít vì sự hoài nghi đang tiếp diễn và không có dấu hiệu ngừng lại. Qualcomm, nhà cung ứng chip di động lớn trên thế giới, cũng đang bị điều tra kể từ tháng 11/2013 về cách tính toán chi phí sử dụng bản quyền tại Trung Quốc cùng vài vấn đề khác. Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Microsfot, Amy Hood, chia sẻ công ty tiếp tục gặp phải thách thức lớn tại quốc gia đông dân nhất thế giới vì môi trường kinh doanh yếu kém.

Nhiều năm qua, Microsoft tốn không ít công sức để tấn công thị trường Trung Quốc và chống lại nạn vi phạm bản quyền. Tổng Giám đốc Satya Nadella năm 2012 còn phải vận động hành lang để quan chức nước này cho phép công ty bán dịch vụ điện toán đám mây thông qua hợp tác với doanh nghiệp nội địa.