Trung Quốc vừa công bố dự thảo luật nhằm ngăn chặn sự độc quyền của các nền tảng Internet lớn. Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR), đơn vị soạn thảo luật, cho biết họ muốn ngăn chặn những nền tảng thống trị thị trường hoặc cản trở cạnh tranh công bằng.

Trung Quốc cũng bắt đầu chống độc quyền trong mảng công nghệ
Trung Quốc vừa công bố dự thảo luật nhằm ngăn chặn sự độc quyền của các nền tảng Internet lớn.

Theo định nghĩa về nền tảng Internet trong dự thảo luật, quy định mới có thể được áp dụng cho các trang thương mại điện tử của Alibaba như Taobao hay Tmall, cùng với JD.com; cộng thêm những dịch vụ thanh toán như Alipay của Ant Group, hay WeChat Pay của Tencent. Các nền tảng giao đồ ăn như Meituan cũng được tính đến.

Quy tắc của dự thảo luật mới sẽ không cho phép các trang thương mại điện tử bắt buộc đối tác bán hàng “chọn một trong hai”. Trước nay, nhiều trang thương mại điện tử áp dụng chính sách này để hạn chế đối tác tham gia trên nhiều nền tảng.

Một số đối thủ cạnh tranh và đối tác bán hàng từng cáo buộc Alibaba áp dụng chính sách “chọn một trong hai” trên nền tảng của mình. Năm ngoái, SAMR phải triệu tập họp hơn 20 nền tảng, yêu cầu họ ngừng bắt ép đối tác ký hợp đồng độc quyền.

Dự thảo luật cũng xem xét liệu các khách hàng khác nhau có được đối đãi theo những cách khác nhau hay không, dựa trên dữ liệu lớn, khả năng thanh toán, xu hướng tiêu dùng và thói quen sử dụng.

Dự thảo được đưa ra sau khi vào tháng trước, Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính của Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện cơ chế chính sách để đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng thời kêu gọi tăng cường thực thi luật chống độc quyền.

Xie Wen, cựu chủ tịch Yahoo Trung Quốc bình luận: “Trước đây, Trung Quốc nhìn nhận rằng các công ty Internet nước này cạnh tranh với các đối thủ Mỹ, và họ là niềm tự hào. Nhưng bây giờ Trung Quốc đang phải chuyển về thị trường nội bộ”.

Với trọng tâm hiện nay là xây dựng năng lực nội tại, chính quyền Bắc Kinh đang chuyển sang kiềm chế các công ty lớn. SAMR sẽ lấy ý kiến đánh giá và phản hồi từ công chúng đối với dự thảo luật này cho đến ngày 30/11.

Anh Hào (Theo Reuters)

Mỹ kiện Google độc quyền, “điềm xấu” với các công ty công nghệ

Mỹ kiện Google độc quyền, “điềm xấu” với các công ty công nghệ

Chính phủ Mỹ đang phát động thách thức pháp lý triệt để nhất đối với các công ty công nghệ trong 20 năm.