Động thái này của Trung Quốc được cho là đang gia tăng sức ép lên các công ty công nghệ trong bối cảnh các quy định về bảo mật dữ liệu được thắt chặt.

{keywords}
Sau Didi, Trung Quốc điều tra an ninh mạng nhiều công ty niêm yết ở Mỹ

Thông báo này của Cơ quan giám sát không gian mạng Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra lệnh tạm dừng tải xuống ứng dụng đối với gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Global Inc, công ty đã niêm yết trên sàn giao dịch tại Mỹ vào tháng trước.

Bên cạnh Didi, Full Truck Alliance (FTA) là công ty khởi nghiệp thành lập năm 2017 cũng đã lên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng trước. Tại Trung Quốc, công ty có tên là Manbang Group, được hợp nhất từ các đối thủ cạnh tranh hoạt động trong lĩnh vực xe tải là Huochebang, Yunmanman và Kanzhu Ltd. Mô hình hoạt động của FTA tương tự Uber nhưng dành cho xe tải.

CAC cho biết, ba doanh nghiệp dựa trên ứng dụng gọi xe nên tạm dừng đăng ký người dùng mới trong quá trình xem xét, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc điều tra nhằm “ngăn chặn rủi ro an ninh dữ liệu quốc gia và bảo vệ an ninh quốc gia”.

Cơ quan không gian mạng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc điều tra đối với ba ứng dụng này, nhưng đã trích dẫn luật an ninh quốc gia và luật an ninh mạng của Trung Quốc.

Các nhà quản lý Trung Quốc gần đây cũng đã thắt chặt giám sát các công ty nền tảng internet, bao gồm Alibaba Group và Meituan về các hành vi chống cạnh tranh.

Full Truck Alliance, thường được mệnh danh là “Uber dành cho xe tải”, có hơn 10 triệu tài xế xe tải đã đăng ký và hơn 5 triệu chủ sở hữu xe tải trên nền tảng của mình.

Trong khi đó, Zhipin.com, kết nối người tìm việc và nhà tuyển dụng, là nhà tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc với 24,9 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý đầu tiên của năm 2021.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Trung Quốc giáng đòn chí tử vào dịch vụ gọi xe lớn nhất nước

Trung Quốc giáng đòn chí tử vào dịch vụ gọi xe lớn nhất nước

Ngày 4/7, Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc đã cấm dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi khỏi các cửa hàng ứng dụng sau khi cho rằng nó gây ra rủi ro an ninh mạng cho khách hàng.