Trung Quốc đã cử hai chiến đấu cơ tới Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông mà Bắc Kinh mới tuyên bố, vào hôm thứ Năm (28/11), cùng thời điểm quân đội Nhật Bản khẳng định đã tuần tra qua khu vực mà không hề vấp phải sự cản trở nào.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Chiến đấu cơ của Trung Quốc đã thực hiện tuần tra ADIZ trên Hoa Đông.

Shen Jinke, phát ngôn viên của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết một số chiến đấu cơ, bao gồm Su-30 và J-11, và một chiếc máy bay cảnh báo sớm A KJ-2000 đã đi vào ADIZ mà Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông.

Các máy bay chiến đấu đã thực hiện "tuần tra không phận thường kỳ...nhằm tăng cường quản lý các mục tiêu trên không trong khu vực và hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của lực lượng không quân," ông Shen tuyên bố trong một thông báo được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Phát ngôn viên này cũng miêu tả nhiệm vụ trên là "biện pháp phòng thủ và phù hợp với các thông lệ quốc tế".

Không quân Trung Quốc sẽ duy trì cảnh báo cao độ và sẽ áp dụng các biện pháp đối phó với các mối đe dọa vùng trời để bảo vệ vững chắc an ninh không phận quốc gia, ông Shen cho biết thêm.

Sáng 23/11, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố về việc thành lập Vùng nhận dạng phòng không, đồng thời cũng thông báo các quy tắc nhận dạng các máy bay đi vào khu vực này và ban hành một biểu đồ về khu vực.

Cùng ngày, Không quân Trung Quốc đã thực hiện chuyến tuần tra trên không đầu tiên tại ADIZ.

Sầm Hoa (Theo Sina/CNN)