Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết, nạn nhân là người làm trong viện nghiên cứu chuyên nhân giống linh trưởng. Ông này bị cho là đã nhiễm virus Monkey B sau khi phẫu thuật hai con khỉ chết hồi tháng 3.

Một tháng sau thời điểm bị phơi nhiễm, người đàn ông 53 tuổi này bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng như buồn nôn và say sóng. Đến tháng tiếp theo, người này xuất hiện thêm các triệu chứng về thần kinh và bị sốt cao.

Sau khi đến điều trị ở một số bệnh viện nhưng không tìm ra nguyên nhân, nạn nhân đã qua đời vào ngày 27/5, theo các chi tiết được CDC Trung Quốc công bố hôm 17/7.

{keywords}
Virus Monkey B phổ biến ở khỉ và một số loài linh trưởng khác, nhưng lại hiếm gặp ở người. Ảnh: VCG

Sau khi xét nghiệm các mẫu máu và nước bọt của người đàn ông này, các nhà nghiên cứu phát hiện dấu hiệu của virus Monkey B, còn gọi là virus herpes B. Theo Thời báo Hoàn Cầu, đây là ca nhiễm virus Monkey B đầu tiên được ghi nhận trên người ở Trung Quốc.

Virus Monkey B phổ biến ở các cá thể khỉ đuôi dài, song rất hiếm gặp ở người. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp nhiễm virus Monkey B ở người đều gây tử vong.

Kentaro Iwata, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe (Nhật Bản), cho hay loại virus này thường tấn công hệ thần kinh trung ương và gây viêm não khi lây sang người, dẫn đến mất ý thức. Do đó, nếu không được điều trị kịp thời, người nhiễm virus Monkey B có tỷ lệ tử vong lên đến 80%.

Cũng theo ông Iwata, ca nhiễm virus Monkey B đầu tiên ở người được phát hiện vào năm 1932. Cho đến nay, thế giới đã ghi nhận khoảng 100 người nhiễm loại virus này, phần lớn là ở khu vực Bắc Mỹ.

Sau khi ca tử vong đầu tiên trên người được ghi nhận, CDC Trung Quốc đã ra cảnh báo virus Monkey B có thể gây ra mối đe dọa đối với các bác sĩ thú y, chuyên gia hoặc nhà nghiên cứu chuyên chăm sóc động vật, đặc biệt là các loài linh trưởng.

Việt Anh

Ấn Độ xây ‘cầu khỉ’ cho động vật băng qua đường cao tốc

Ấn Độ xây ‘cầu khỉ’ cho động vật băng qua đường cao tốc

Giới chức bang Uttarakhand, Ấn Độ đã cho xây nhiều ‘cầu khỉ thân thiện môi trường’ nhằm giúp các động vật băng qua đường cao tốc được an toàn.

Lợn lai khỉ đầu tiên trên thế giới ra đời tại Trung Quốc

Lợn lai khỉ đầu tiên trên thế giới ra đời tại Trung Quốc

Hai chú lợn con đã được sinh ra với các tế bào của khỉ trong tim, gan và da, song đã tử vong sau một tuần, Trung tâm thí nghiệm Tế bào gốc và Sinh học sinh sản Quốc gia tại Bắc Kinh cho biết.