Học sinh dùng điện thoại trong một sự kiện ngoài trời tại Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc tháng 3/2018. (Ảnh: China Daily).

Dự thảo vừa được Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đăng tải trên website. Tờ Bloomberg đánh giá đây là một trong số các hạn chế khắc nghiệt nhất thế giới.

Trong số các quy định mới, trẻ em không được truy cập Internet trên thiết bị di động trong khoảng từ 22 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, thiếu niên từ 16 đến 18 tuổi chỉ được dùng di động tối đa 2 tiếng mỗi ngày.

Từ năm 2021, Bắc Kinh đã triển khai các chiến dịch nhằm giảm bớt gánh nặng cho trẻ vị thành niên và gia đình, chống lại cái gọi là “căn bệnh xã hội”. Nhà chức trách Trung Quốc áp đặt hạn chế chơi game online với trẻ em và tuyên bố hoạt động dạy học thêm sau giờ học là bất hợp pháp. Những biện pháp này giúp phụ huynh không còn “nặng gánh” tài chính, trong khi khuyến khích trẻ em vận động lành mạnh hơn.

WeChat của Tencent và Douyin của ByteDance nằm trong số các dịch vụ Internet phổ biến nhất Trung Quốc, thu hút lượng lớn người dùng nhỏ tuổi.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) không nêu tên bất kỳ dịch vụ nào, ngoại trừ việc yêu cầu các nền tảng phải có trách nhiệm đảm bảo đáp ứng quy định của cơ quan này, bao gồm quảng bá các bài hát ru cho trẻ dưới 3 tuổi và tin tức giáo dục, nội dung giải trí cho trẻ dưới 12 tuổi.

Chưa rõ nhà chức trách Trung Quốc sẽ thi hành quy định như thế nào, dù vậy ở nước này, các dịch vụ Internet và nhà mạng di động thường yêu cầu đăng ký bằng tên thật. Một số ứng dụng Trung Quốc đã hạn chế người dùng nhỏ tuổi.

Trong dự thảo, CAC cho biết, trong những năm qua, để bảo vệ trẻ em, cơ quan này liên tục thúc đẩy xây dựng mô hình Internet cho giới trẻ, mở rộng phạm vi tiếp cận, cải thiện chức năng và làm phong phú nội dung phù hợp với lứa tuổi.

Nỗ lực này đã tác động tích cực đến việc giảm nghiện Internet và ngăn chặn thông tin không mong muốn. Dự thảo của CAC đang tiếp nhận phản hồi của công chúng và có thể thay đổi.

(Theo Bloomberg)