Theo hãng tin CNN, ngập lụt do mưa xối xả đã buộc 177.600 người phải di dời, 1.729 ngôi nhà bị phá hủy, hàng chục héc ta mùa màng bị phá hủy và gây ra thiệt hại hơn 250 triệu USD, cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp của Quảng Đông hôm nay (21/6) cho biết. Quảng Đông là một trong ít nhất 7 tỉnh của Trung Quốc hứng lượng mưa kỷ lục, gây lở đất nghiêm trọng và ngập đường sá. 

Truyền thông quốc gia Trung Quốc đưa tin, tại tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc, các dòng sông đã tràn bờ, cuốn trôi nhiều nhà cửa và xe cộ. Những trận mưa như trút nước xảy ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia cảnh báo thời tiết khắc nghiệt sẽ trở nên thường xuyên hơn. 

Lũ lụt gây ngập đường sá. Ảnh: Reuters

Theo thường lệ, mùa lũ lụt hàng năm ở Trung Quốc bắt đầu vào tháng 6 và thường nghiêm trọng ở các khu vực nông nghiệp, đông dân cư dọc sông Dương Tử và các nhánh của nó. Trong những năm gần đây, lũ lụt trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm hơn nhiều. Các chuyên gia cảnh báo, nó còn có thể trở nên tồi tệ hơn. 

Tân Hoa xã đưa tin, ít nhất 1,1 triệu người ở tỉnh Giang Tây, miền đông nam Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và mưa như trút nước từ 28/5 tới 11/6. Đầu tháng 6, mưa xối xả ở phía nam Trung Quốc làm ít nhất 32 người chết. 

Hoài Linh