Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trong tháng 8/2019, tại tỉnh Tiền Giang, có 3 loại trái cây bị rớt giá nặng nề là dưa hấu, dừa xiêm và thanh long.

Ở thời điểm này, giá dưa hấu giảm chỉ còn 6.000 đồng/kg, giảm 50% so với tháng trước; dừa xiêm từ 90.000 đồng/chục giảm xuống còn 40.000 đồng/chục; thanh long ruột trắng giảm giá còn 6.000-7.000 đồng/kg, cũng giảm 50% so tháng trước.

Với mức giá trên nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Nguyên nhân giảm giá chính vẫn là nhu cầu nhập khẩu Trung Quốc không ổn định, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển qua lại cửa khẩu vào Trung Quốc đã làm cho đầu ra của trái cây bấp bênh.

{keywords}
Thanh long ruột trắng giảm giá còn 6.000-7.000 đồng/kg, giảm 50% so tháng trước. Ảnh minh họa: Zing

Trao đổi về câu chuyện xuất khẩu trái cây đi Trung Quốc trước đó, ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ tháng 5/2018, phía Trung Quốc đã bắt đầu phát đi thông tin về việc siết chặt quy định, yêu cầu với trái cây Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc yêu cầu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc phải được cấp mã số vùng trồng và cấp mã số cơ sở đóng gói.

Hiện các loại quả xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đa phần đều không bị ảnh hưởng. Song, nhiều loại trái cây chưa xuất khẩu được chính ngạch thì gặp khó khăn.

Thời gian tới, khả năng cao Trung Quốc sẽ dần nâng yêu cầu lên kèm theo các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể, thậm chí sang kiểm tra thực tế. Nếu làm không đúng như yêu cầu, tiêu chuẩn thì phía Trung Quốc cho sẽ cho dừng lại các mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói không đạt. Điều này, phía Cục Bảo vệ thực vật đã cảnh báo tất cả các tỉnh, đừng nghĩ cấp xong là xong, ông Dương nhận định.

Theo báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 8/2019 ước đạt 246 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2019 ước đạt 2,53 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2019 với 70,5% thị phần, với giá trị xuất khẩu đạt 1,65 tỷ USD, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trước đó, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam, trong tháng 7 giảm tới 44,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ khi đạt 144,2 triệu USD. 

Như vậy, chỉ có thị trường Trung Quốc đang giảm nhập rau quả từ Việt Nam, còn các thị trường đang có chiều hướng tăng lượng hàng nhập khẩu. Đơn cử, giá trị xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt 84,07 triệu USD, tăng 12,5%; sang Hàn đạt 76,91 triệu USD, tăng 13,1%; sang Nhật Bản đạt 71,07 triệu USD, tăng 7,4%...

Đáng chú ý, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào (gấp 2,84 lần), Hồng Kông (gấp 2,37 lần), Đài Loan (44%), Hà Lan (tăng 37,9%), Úc (tăng 33,9%) và Nhật Bản (tăng 25,9%).

Bảo Phương