Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, các tuyến đường chính nối thành phố Thụy Lệ ở tỉnh Vân Nam - cửa ngõ chính nối Trung Quốc với bắc Myanmar, vẫn bị kẹt cứng với hàng trăm xe tải xếp hàng chờ để được đi qua các trạm kiểm soát.

“Trước đại dịch, chúng tôi từng xuất khẩu hơn 500 tấn hoa quả sang Trung Quốc mỗi ngày, chủ yếu là các loại quả nhiệt đới như dưa hấu, dưa lê, xoài, …”, Lee Htay, ông chủ 65 tuổi của một công ty vận tải, cho biết. “Nhưng giờ đây, không quá 10 xe tải được phép qua biên giới mỗi ngày”.

{keywords}
Dưa hấu thối rữa bị vứt bỏ ở biên giới Myanmar - Trung Quốc do không thể thông quan. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng

Hoạt động kinh doanh ở biên giới Trung Quốc – Myanmar chỉ mới được nối lại sau 5 tháng gián đoạn vì dịch bệnh, khi Trung Quốc tái mở cửa tuyến đường chính tại thị trấn Uyển Đinh thuộc Thụy Lệ vào ngày 26/11 năm ngoái. Tuy nhiên, quá trình thông quan chậm chạp của cả hai bên đã khiến hàng loạt chuyến hàng bị ùn ứ.

“Chúng tôi phải tìm cách xuất khẩu hàng của mình sang các nước khác hoặc bán ở thị trường địa phương, nhưng những việc này rất mất thời gian”, ông Lee nói. “Trong hầu hết trường hợp, chúng tôi chỉ có thể vứt bỏ chúng”.

Ít nhất 200 xe tải chở đầy hoa quả vẫn bị mắc kẹt trên tuyến đường nối thị trấn biên giới Muse của Myanmar với các thị trấn Uyển Đinh và Thư Cốc ở Trung Quốc.

“Một số tài xế đã bỏ cuộc sau vài ngày chờ đợi và vứt bỏ những thùng hàng thối rữa. Họ quyết định vận chuyển những hàng hóa khó bị hỏng hơn như ngọc bích và gỗ", ông Lee chia sẻ thêm.

{keywords}
Xe tải xếp hàng chờ thông quan trên con đường dẫn đến thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đầu tuần này. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng

Ngoài đại dịch Covid-19, diễn biến xung đột phức tạp ở Myanmar cũng gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu với Trung Quốc. Cách Uyến Đinh chỉ khoảng 50 mét là thị trấn Pang Hseng, nơi vẫn đang diễn ra giao tranh giữa quân đội Myanmar và các lực lượng vũ trang người dân tộc thiểu số Shan.

Theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar, cửa khẩu Uyển Đinh đã xử lý khoảng 200 triệu nhân dân tệ (tương đương 31 triệu USD) khối lượng hàng giao dịch vào tháng 12/2021, một tháng sau khi mở cửa trở lại, giảm hơn 40% so với năm trước. Các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đồng nghĩa với việc cửa khẩu này chỉ có thể xử lý khoảng 40 xe tải mỗi ngày.

Một nhà nhập khẩu trái cây ở Thụy Lệ cho biết, việc mở lại cửa khẩu ở Uyển Đinh không thực sự giúp ích được gì, vì địa điểm này hiện chỉ cho phép hàng hóa vận chuyển bằng container. Trong khi đó, hầu hết trái cây từ Myanmar được vận chuyển trên thùng xe tải qua cửa ngõ Thư Cốc, vốn bị phong tỏa từ tháng 7 năm ngoái.

"Tôi không nghĩ tình hình thương mại sẽ cải thiện trong ngắn hạn. Chính quyền Thụy Lệ vừa cho biết sẽ không nới lỏng các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 và nhập khẩu hoa quả, rau củ từ Myanmar rõ ràng không phải mối quan tâm hàng đầu của họ", thương nhân này cho biết.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Thêm thành phố Trung Quốc phong tỏa một phần vì Covid-19

Thêm thành phố Trung Quốc phong tỏa một phần vì Covid-19

Giới chức Ninh Ba thuộc Chiết Giang, Trung Quốc đã buộc phải áp lệnh phong tỏa một phần thành phố do số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh.  

Trung Quốc công bố 'điều kiện duy nhất' dỡ bỏ phong tỏa Tây An

Trung Quốc công bố 'điều kiện duy nhất' dỡ bỏ phong tỏa Tây An

Thành phố Tây An, hôm nay (4/1), bước sang ngày phong tỏa thứ 13 và các nhà chức trách tuyên bố chỉ dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt chống Covid-19 khi nơi này không còn ca nhiễm cộng đồng nào.