Trận thua ê chề nhất lịch sử

Ở lượt trận thứ 8 giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Trung Quốc thua nặng nề 1-3 trước tuyển Việt Nam và chính thức nói lời chia tay giấc mơ đi Qatar.

Không thể dự VCK World Cup là kịch bản được dự báo trước. Điều mà giới truyền thông và người hâm mộ Trung Quốc không hài lòng là thái độ thi đấu của đội.

{keywords}
Trung Quốc thua ê chề, bị chỉ trích nặng nề

Trên Titan Sports, tờ báo thể thao uy tín nhất Trung Quốc (đơn vị sáng lập giải thưởng Cầu thủ châu Á xuất sắc nhất kể từ 2012), cây bút nổi tiếng Liang Ximing có những từ ngữ rất gay gắt.

"Đây là thất bại ê chề nhất trong lịch sử bóng đá Trung Quốc. Hoặc nếu bạn chọn 3 nỗi xấu hổ nhất, thì chắc chắn phải có trận đấu này", Liang Ximing viết.

Một trận đấu khác cũng được nhắc đến, khi Trung Quốc thua Thái Lan 1-5 ngày 15/6/2013. Dù vậy, đó chỉ là giao hữu, trong khi trận đấu với Việt Nam nằm trong khuôn khổ chính thức của FIFA.

"Đây là một khoảnh khắc đặc biệt, một đối thủ đặc biệt. Vào ngày đầu tiên của năm mới, tại Việt Nam, vốn có giao thoa văn hóa Trung Quốc, các yếu tố phụ đã tạo nhiều chú ý và tăng thêm nỗi xấu hổ.

Trong cuộc chơi này, chúng ta không so sánh với các cường quốc trên thế giới, cũng không so sánh với Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng ta chỉ đang so với bóng đá Việt Nam.

Xét cho cùng, ngay cả khi Việt Nam đã có một nền bóng đá đang ngày càng tiến bộ, từng giành ngôi á quân U23 châu Á, và các đội trẻ các cấp độ cũng dần trở nên phổ biến, họ cũng là đối thủ khiêm tốn. Trung Quốc bị đánh bại vì trình độ kém cỏi.

Nếu Trung Quốc thua Nhật Bản và Hàn Quốc cũng không sao. Nhưng vấn đề là thua tuyển Việt Nam. Họ có những cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu? Có các ngôi sao nhập tịch? Các CLB của họ tiến đến đâu ở AFC Champions League? Hơn nữa, rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp ở giải đấu trong nước phải làm công việc khác để kiếm thêm thu nhập.

Thế nên, điều dễ thấy nhất của bóng đá Trung Quốc là không bằng đối thủ. Trước đây chúng ta chỉ nghĩ không bằng Nhật Bản, Hàn Quốc thì nay xem ra ngay cả bóng đá Việt Nam cũng không bằng".

Giải tán ĐTQG

Trên các trang báo điện tử, người hâm mộ bóng đá Trung Quốc không ngừng kêu gọi giải tán đội tuyển để đỡ tốn kém.

Khi nêu quan điểm của mình, nhà báo Liang Ximing cũng cho rằng đội tuyển nên giải tán và không tham dự 2 trận cuối, cũng như cần có hình phạt cụ thể.

"Liên quan đến đội tuyển, trên mạng xuất hiện nhiều trò đùa, trong đó có ý kiến các cầu thủ Trung Quốc nên đi đào than...

{keywords}
Có nhiều ý kiến Trung Quốc nên giải tán đội tuyển

Dù thế nào đi nữa, liên đoàn lẽ ra phải đưa ra tuyên bố, và cần có hình phạt nào đó, phải không? Italy đã thua CHDCND Triều Tiên ở World Cup 1966, khi về nước họ phải nhận cà chua và trứng thối.

Liệu chúng ta có thể giải tán đội tuyển bỏ qua hai trận đấu cuối cùng không? FIFA và AFC muốn phạt thì phạt, tiền phạt thì tập thể những con người này phải chịu.

Chúng ta có thể chịu đựng những thất bại đơn thuần vì năng lực thua đối thủ, nhưng chúng ta không bao giờ được phép đánh mất tinh thần".

Trong khi đó, trên mạng xã hội, ngôi sao truyền thông Bai Guohu nêu ý kiến: "Quên bóng đá Trung Quốc đi".

"Về lâu dài, đội Trung Quốc này thất bại toàn diện", Bai Guohu viết.

"Đội tuyển Việt Nam trước đây là một quả hồng mềm, cơ hội để chúng ta lấy lại sự tự tin khi bước vào giai đoạn xuống dốc.

Thế giới đã thay đổi. Chúng ta có tâm lý khinh thường địch thủ, tự nhận là trên cơ so với tuyển Việt Nam và thua 1-3, một kết quả đáng xấu hổ.

Bằng cách thua ê chề này trước tuyển Việt Nam, những người có trách nhiệm mới thực sự nhận ra vấn đề của bóng đá Trung Quốc, thay vì đánh lừa bản thân và người hâm mộ.

Trước khi nghĩ đến những bước dài, bóng đá Trung Quốc phải tiến từng bước nhỏ nhất".

Thiên Thanh (tổng hợp)

Báo Trung Quốc chỉ trích đội nhà thua Việt Nam 'thật đáng xấu hổ'

Báo Trung Quốc chỉ trích đội nhà thua Việt Nam 'thật đáng xấu hổ'

Báo chí Trung Quốc chỉ trích nặng nề đội nhà sau trận thua tuyển Việt Nam 1-3, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022.

Truyền thông quốc tế ca ngợi tuyển Việt Nam thắng ngoạn mục

Truyền thông quốc tế ca ngợi tuyển Việt Nam thắng ngoạn mục

Đánh bại Trung Quốc 3-1, tuyển Việt Nam nhận "cơn mưa" lời khen từ truyền thông quốc tế với màn trình diễn xuất sắc.

Tuyển Việt Nam xác lập loạt kỷ lục sau trận thắng Trung Quốc

Tuyển Việt Nam xác lập loạt kỷ lục sau trận thắng Trung Quốc

Xuất sắc đánh bại ĐT Trung Quốc với tỷ số 3-1 ở vòng loại thứ 3 World Cup giúp đội tuyển Việt Nam xác lập một loạt kỷ lục.