Theo Tổ Công tác 3430 của Bộ NN-PTNT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản còn chậm so với thời vụ thu hoạch, kéo theo giá một số mặt hàng giảm.

Đơn cử, tại Lào Cai, rau xanh bán chậm hơn so với mọi năm, giá giảm từ 1.000-2.000 đồng/kg. Đáng chú ý, mặt hàng chuối tiêu xanh từ nay đến cuối năm thu hoạch khoảng 17.500 tấn, tập trung vào tháng 9-11, song do Trung Quốc dừng nhập khẩu nên khó tiêu thụ.

Dự kiến, trong tháng 9 có 2.000 tấn chuối cần tiêu thụ, Tổ Công tác 3430 cho hay.

Tại Lai Châu, việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu cũng khiến sản lượng chuối tồn đọng khoảng 3.000 tấn, chưa kể thêm 4.000 tấn thu hoạch trong tháng 9. Ngoài ra, mặt hàng chè khô cũng tồn kho lên tới 2.400 tấn..

{keywords}
Tiêu tụ chuối tiêu ở Lào Cai và Lai Châu gặp khó do Trung Quốc dừng nhập khẩu (ảnh: IT)

Tương tự, giá chè qua chế biến các loại tại Thái Nguyên giảm khoảng 10-15%. Một số loại nông sản khác đang trong vụ thu hoạch như: na sản lượng 6.500 tấn, nhãn 5.500 tấn cũng cần có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ.

Tổ Công tác cho biết, dịp này các doanh nghiệp nông nghiệp cũng khó chồng khó. Như khâu giết mổ, chế biến hoặc sơ chế chịu sự quản lý chặt chẽ về điều kiện sản xuất kinh doanh gây tắc nghẽn, phát sinh các chi phí chăm sóc, ăn uống khi không xuất chuồng được. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y lại tăng cao.

Đáng lưu ý, tiêu thụ sản phẩm gia cầm cũng gặp khó, như con giống giảm 30-35% với giá bán chạm đáy hoặc dưới giá thành (4.000-6.000 đồng/con gà giống 1 ngày tuổi). Trang trại và hộ chăn nuôi dè dặt tái đàn, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong nước về trứng gia cầm vào các tháng cuối năm. Chi phí vận chuyển vật tư nông nghiệp tăng cao.

Để gỡ khó cho nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc, Tổ Công tác kiến nghị Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tháo gỡ lưu thông nông sản nhằm giúp người dân yên tâm sản xuất.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở thu mua chế biến hàng nông sản để chế biến sâu. Phối hợp với doanh nghiệp, HTX tập trung liên kết chặt chẽ với vùng nguyên liệu để đẩy mạnh chế biến, giảm bớt xuất khẩu sản phẩm tươi, thô.

Tổ Công tác 3430 cũng kiến nghĩ gỡ khó về vấn đề lưu thông hàng hoá nông sản, vật tư nông nghiệp, về chi phí logistics, giảm tiền điện cho doanh nghiệp sản xuất chế biến đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước có biện pháp giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ tín dụng, lãi suất ngân hàng cho các cơ sở sản xuất để giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, hạn chế nguy cơ thiếu thực phẩm vào những tháng cuối năm.

Cùng với đó, xem xét xây dựng gói tín dụng đặc biệt cho ngành nông nghiệp. Có chính sách tín dụng hỗ trợ cho người sản xuất chịu ảnh hưởng của dịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính: duy trì cho vay, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ, đẩy nhanh xem xét các đơn xin vay, miễn lãi quá hạn các khoản vay.

Tâm An

Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu tại một cửa khẩu với Lạng Sơn

Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu tại một cửa khẩu với Lạng Sơn

Phía Trung Quốc thông báo 17 giờ ngày 26/8 tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu tại điểm chợ Lũng Vài.