Hôm qua (7/8), Trung Quốc đã tuyên bố phạt 6 hãng sản xuất sữa bột cho trẻ em tổng cộng 668,8 triệu NDT (109,2 triệu USD) vì hành vi  kiểm soát và ấn định mức giá bán ra trên thị trường.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã thông báo về mức phạt này sau 5 tháng điều tra.

Các nhà sãn xuất có tên trong danh sách trừng phạt bao gồm: Mead Johnson và Abbott của Mỹ, Dumex là chi nhánh của tập đoàn Pháp Danone, Friesland của Hà Lan, Fonterra của New Zealand, và công ty Biostime của Trung Quốc.

Các hãng sữa này đã đưa ra giá thấp nhất đối với các nhà phân phối và trừng phạt những người bán hàng không tuân thủ theo quy định của công ty, NDRC cho biết và hành vi của họ đã làm giảm sự cạnh tranh cũng như "không duy trì giá sữa bột ở mức cao hợp lý".

"Họ đã ngầm phá hoại yêu cầu cạnh tranh thị trường công bằng làm tổn hại tới quyền lợi của người tiêu dùng".

Mức phạt này tương đương 3-6% doanh thu năm ngoái của Mead Johnson, hãng sữa chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc, phải trải mức cao nhất là 203,8 triệu NDT (34 triệu USD)

Các công ty vi phạm Luật Chống Độc quyền phải đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu hàng năm cộng với số lợi nhuận bất hợp pháp kiếm được.

Ba nhà sản xuất bao gồm: Wyeth của Thụy Sĩ, Meiji của Nhật Bản và Beingmate của Trung Quốc được miễn phạt do hợp tác điều tra và có các biện pháp sữa sai linh động , NDRC cho biết.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho các loại sữa công thức và các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài được ưa chuộng hơn sau một loại bê bối an toàn liên quan tới các sản phẩm trong nước, bao gồm một vụ sữa nhiễm melamine vào năm 2008 khi có tới 6 em nhỏ tử vong và 300.000 trẻ bị sỏi thận và suy thận.

Sầm Hoa (Theo Sina)