Trung Quốc vừa công bố tăng trưởng GDP quý I năm 2015 ở mức 7%. Trong khi con số này thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ những năm trước, thị trường công nghệ Trung Quốc vẫn thu hút vốn đầu tư từ các công ty nước ngoài.

Trung Quốc

Như một hệ quả tất yếu, tiền lương và bổng lộc cho giám đốc điều hành tại các công ty công nghệ cao của Trung Quốc đang tiếp cận tới người của Thung lũng Silicon, và việc các giám đốc công nghệ của Silicon Valley trở thành CEO cho các công ty công nghệ Trung Quốc hiện nay là một lựa chọn khả thi và có tính cạnh tranh. 

Trung Quốc: Thung lũng Silicon mới?

Trong quá khứ, các thuật ngữ "local hire" (thuê tại địa phương) chỉ ra mức lương và phúc lợi tương đối thấp so với nước ngoài. Ngày nay, những bổng lộc ở Trung Quốc kể một câu chuyện hoàn toàn khác, và mức lương cho nhân viên "local hire" trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc là gần ngang bằng với mức lương tại Silicon Valley ở cấp điều hành cao cấp.

Trung Quốc

Dữ liệu này của các tập đoàn với hơn 1.000 nhân viên. Tất cả các ứng viên đại diện trong biểu đồ này đều có bằng thạc sĩ về kỹ thuật hoặc lĩnh vực tương đương và có thu nhập tiền mặt được tính toán trước thuế.

Chuẩn lương cho sinh viên mới tốt nghiệp của Mỹ là 45.000 USD, cao hơn so với tiền lương trả cho sinh viên mới tốt nghiệp của Trung Quốc. Khi tài năng tiến bộ lên dần đến cấp lãnh đạo, khoảng cách lương giảm đáng kể, và mức tiền lương gần như giao nhau ở cấp giám đốc.

Ngoài khoản lương tiền mặt cố định, một số công ty Trung Quốc còn cung cấp thêm hạn ngạch phụ cấp dành cho các giám đốc điều hành trung và cao cấp, trong đó cho phép khấu trừ chi phí nhà ở, thực phẩm và giao thông vận tải. Các khoản phụ cấp này có thể lên tới 30-35% tiền lương.

Các công ty địa phương của Trung Quốc cũng đang sử dụng chiến lược tưởng thưởng tích cực để thu hút nhân tài. Họ có thể tăng mức thưởng từ 30% đến 50% số lương hiện tại của các ứng viên.

Tuyển dụng nhắm vào tính đa dạng

Ngoài các tiêu chuẩn về kỹ thuật và kỹ năng quản lý, một ứng viên hấp dẫn với một công ty công nghệ Trung Quốc phải có sự hiểu biết sâu sắc về tính đa dạng. Đa dạng trong ý nghĩa này được chia thành hai loại: sự đa dạng công việc và tính đa dạng văn hóa. Các công ty Trung Quốc cho rằng, kinh nghiệm làm việc đa dạng đại diện cho một nền giáo dục ở nước ngoài hoặc kinh nghiệm làm việc quốc tế, và bao gồm cả việc làm việc cho một công ty đa quốc gia lớn ở Trung Quốc hay ở nước ngoài.

Sự đa dạng văn hóa là để kiên trì và linh hoạt với các phong cách quản lý và lãnh đạo khác nhau. Ví dụ, các tập đoàn đa quốc gia lớn được biết đến với các thủ tục hoạt động tiêu chuẩn nghiêm ngặt, trong khi đó, các công ty trong nước hoạt động với tốc độ, sự mau mắn và quyết liệt để đạt được mục tiêu của mình.

Sự kết hợp hài hòa giữa đa dạng công việc và đa dạng văn hóa có thể chứng tỏ năng lực đáng kể cho một công ty công nghệ cao của Trung Quốc. Một ứng viên lý tưởng có thể "khoanh vùng" chiến lược cho thị trường Trung Quốc khi tận dụng được những kỹ năng đã được bồi đắp từ các tập đoàn đa quốc gia lớn.

Trong một thị trường có tốc độ phát triển nhanh như ngành công nghệ của Trung Quốc, nhu cầu về những tài năng có kinh nghiệm là cực kỳ cao và luôn được tưởng thưởng hào phóng. Mặc cho những bất ổn kinh tế gần đây, nhu cầu tổng thể về tài năng xuất chúng trong thị trường công nghệ của Trung Quốc vẫn còn rất mạnh mẽ.