Nhiều chuỗi cửa hàng tự chọn nổi tiếng Trung Quốc đã xuất hiện trở lại với nhiều chi nhánh hơn trên khắp các thành phố thành phố lớn. Bên cạnh đó, nhiều cái tên mới cũng đang bắt đầu tham gia vào trào lưu bán hàng này bằng cách sử dụng hình thức tự phục vụ.

Do các lệnh hạn chế và kiểm soát đại dịch của chính phủ Trung Quốc, nhiều cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực, đặc biệt là các nhà hàng ăn uống, đã phải đóng cửa. Nhưng giờ đây, các nhà hàng tự chọn đang thu hút những đối tượng phải ở trong cảnh "thắt lưng buộc bụng" nhưng vẫn muốn có những bữa ăn phong phú với mức giá hợp lý.

Thực khách Trung Quốc muốn chi ít hơn nhưng ăn ngon hơn. Ảnh: Sixth Tone

Yu Junfei, người sáng lập Amazon Universal Buffet, cho biết kết quả kinh doanh thời gian qua đã tăng trưởng vượt bậc. Yu hiện sở hữu chuỗi 24 nhà hàng và dự định mở thêm 6 quán nữa trong năm 2023. Năm 2021, lượng khách ghi nhận tăng tới 35% so với 2019, thậm chí còn cao hơn khoảng 10% so với mức trước đại dịch.

Ông nói với Sixth Tone: “Kể từ khi đại dịch bùng phát, phần lớn mọi người bắt đầu chi tiêu cẩn thận hơn. Họ thường cảm thấy hài lòng với việc bỏ ra từ khoảng 100-200 NDT (14-28 USD) để có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn”.

Theo Luo Huashan, người sáng lập nền tảng tư vấn và dịch vụ Catering O2O, ngành công nghiệp đồ ăn tự chọn ở Trung Quốc bắt đầu phục hồi vào cuối năm 2021. Ông cho rằng xu hướng này là do "sự tụt dốc tiêu dùng" của người dân trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Các nhà hàng đã nắm bắt cơ hội bằng tung ra nhiều gói ăn rẻ hơn nhưng chất lượng lại cao hơn.

Các nhà hàng theo phong cách ăn tự chọn lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc vào những năm 1980, thu hút nhiều thực khách nhờ thực đơn phong phú, giá cả phải chăng. Tới năm 2003, chuỗi nhà hàng Golden Jaguar nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc với người dân Trung Quốc bởi thực đơn phong phú và cao cấp phục vụ hơn 400 món ngon, bao gồm sashimi, tôm hùm và kem Häagen-Dazs.

Hình thức ăn buffet dần được ưa chuộng trở lại sau đại dịch. Ảnh: Sixth Tone

Theo dữ liệu từ nền tảng giao đồ ăn Meituan, năm 2016, ngành công nghiệp buffet ở nước này đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ nhân dân tệ, chiếm 12% toàn ngành ăn uống. Nhưng những lo ngại về an toàn thực phẩm dần dấy lên khi một số nhà hàng bị phát hiện phục vụ thức ăn ôi thiu. Golden Jaguar thậm chí đã phải đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2017 vì cáo buộc làm súp vi cá mập giả bằng cách sử dụng mì gạo.

Theo Meituan, từ năm 2017 đến năm 2020, xu hướng ăn tự chọn đã giảm từ 10% xuống còn 6,1% trong số các danh mục phục vụ ăn uống. Do vào thời điểm đó, ngành công nghiệp thực phẩm và thị hiếu người tiêu dùng của Trung Quốc cũng đa dạng hóa và thu nhập khả dụng ngày càng tăng nên đồng nghĩa với việc họ có vô số lựa chọn để thỏa mãn vị giác của mình.

Nhưng sau đó Covid-19 ập tới. Các biện pháp ngăn chặn đại dịch bùng phát buộc hàng loạt các doanh nghiệp phải đóng cửa, giảm giờ làm hoặc thích ứng với các hình thức mới như giao hàng không tiếp xúc hay tự phục vụ. Mặt khác, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt chi tiêu khi nền kinh tế suy thoái.

“Sự sụp đổ của ngành công nghiệp tự chọn bắt đầu từ năm 2017, khi Golden Jaguar đóng cửa và kéo dài cho đến khi đại dịch bắt đầu. Mọi người giờ đây muốn bỏ ra ít hơn nhưng vẫn có thể ăn nhiều thứ. Vì họ không thể thường xuyên đi ăn ngoài nên kiểu ăn buffet đáp ứng được các nhu cầu này. Do vậy, nó hồi sinh trở lại", Luo nói với Sixth Tone.

Suy thoái kinh tế tạo điều kiện cho nhà hàng tự chọn quay lại thời hoàng kim. Ảnh: Sixth Tone

Và những người tiêu dùng như chị Yang, một người dân Thượng Hải, tỏ ra vô cùng háo hức với điều này. Sau hai tháng bị kìm chân ở nhà vì các lệnh hạn chế, Yang đã lựa chọn đến một nhà hàng tự chọn cùng đối tác của mình để thưởng thức các món ăn đa dạng.

Wang Yue, quản lý một nhà hàng tự chọn ở Thâm Quyến, chia sẻ rằng đang có kế hoạch cung cấp những “sản phẩm chất lượng với giá thấp hơn” và mở thêm hai cửa hàng nữa vào năm tới. Bà cho biết người tiêu dùng sẽ chỉ cần chi khoảng 98 nhân dân tệ để thưởng thức tới 80 loại món ngon Đông Nam Á.

Wang cho biết: “Trước đây, khách hàng thích đến nhà hàng tự chọn vào những dịp đặc biệt như ngày lễ, ăn thỏa thích và không phải đi lại trong thời gian dài”. “Bây giờ một số khách hàng quen thuộc của chúng tôi đến với chúng tôi bốn hoặc năm lần một tháng. Giá của chúng tôi không phải là vấn đề đối với họ. "

Nhưng bất chấp triển vọng tăng trưởng, các nhà phân tích cho biết buffet vẫn sẽ không trở thành loại hình phục vụ chủ đạo ở Trung Quốc bởi đa phần người dân nước này đều ưa chuộng các nhà hàng lẩu. 

Đỗ An (Theo Sixth Tone)