Trung Quốc truy quét 'fan cuồng độc hại' trên mạng

Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát không gian mạng đối với người hâm mộ trực tuyến, nhằm loại bỏ các tác động của văn hóa thần tượng.

Tính đến tuần trước, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã gỡ bỏ 150.000 nội dung được cho là độc hại trên mạng và trừng phạt hơn 4.000 tài khoản liên quan đến các cộng đồng người hâm mộ, theo Tân Hoa xã.

Điều này đã khiến các dịch vụ trực tuyến và mô hình kinh doanh liên kết với cộng đồng người hâm mộ phải đóng cửa, South China Morning Post đưa tin ngày 12/8.

Chẳng hạn, nền tảng Weibo đã thông báo về việc xóa "Danh sách xếp hạng Star Power" - vốn được tạo ra nhằm khuyến khích sự cạnh tranh giữa người hâm mộ để nâng thứ hạng cho thần tượng của họ trong danh sách.

CAC bắt đầu chiến dịch truy quét gắt gao của họ vào tháng 6, nhằm kỷ luật các nhóm người hâm mộ trực tuyến. Những cộng đồng này thường thể hiện sự ủng hộ của họ đối với thần tượng bằng cách nói xấu và chơi đểu nhóm đối thủ. Tuy nhiên, chiến dịch truy quét cũng cho thấy sự ảnh hưởng ngày càng lớn của các fanclub cùng thần tượng của họ trong đời sống trên mạng và cả xu hướng tiêu dùng của xã hội.

van hoa than tuong Trung Quoc anh 1

Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch loại bỏ các cộng đồng người hâm mộ trực tuyến có hành vi độc hại. Ảnh: VCG.

Từ "năng lượng tích cực" đến "hỗn loạn"

Chiến dịch này đánh dấu sự thay đổi trong thái độ của Bắc Kinh đối với văn hóa hâm mộ. Văn hóa này cách đây một năm đã được truyền thông nhà nước ca ngợi là phương tiện thúc đẩy “năng lượng tích cực”.

Tháng 7/2020, Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, đã xuất bản một bài báo cho rằng các nhóm fan nên được khuyến khích.

“Trong một số sự kiện công cộng về các vấn đề cốt lõi liên quan đến lợi ích quốc gia, những nhóm đó có thể nhanh chóng thể hiện sự gắn kết và thống nhất mạnh mẽ. Cộng đồng người hâm mộ có tiềm năng rất lớn nếu có thể được hướng dẫn đi đúng hướng”, bài bình luận này viết.

Tuy nhiên, ngày 15/6, CAC tuyên bố rằng họ sẽ chấm dứt “sự hỗn loạn” liên quan đến các nhóm người hâm mộ trực tuyến.

Động thái mới nhất của CAC diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh siết chặt hơn việc quản lý không gian mạng của đất nước. Chiến dịch này được cho nhằm ngăn chặn hoạt động lôi kéo trẻ vị thành niên đóng góp tiền cho thần tượng, lạm dụng Internet, thu thập và công khai thông tin cá nhân của người khác với mục đích xấu.

Ở một mặt khác, sự giám sát của Bắc Kinh đối với các nhóm người hâm mộ phản ánh thực tế rằng cộng đồng fan ngày càng cố gây ảnh hưởng đến các luồng quan điểm trực tuyến.

van hoa than tuong Trung Quoc anh 2

Người hâm mộ chụp ảnh trong một sự kiện quảng cáo ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, ngày 19/5. Ảnh: VCG.

Hầu bao của người hâm mộ

Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty theo dõi thị trường China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Người tiêu dùng thực sự mở hầu bao cho thần tượng của họ”.

Cơ quan quản lý cũng đang ngừng các hoạt động khuyến khích người hâm mộ phô trương sự giàu có của họ, thao túng bình luận trên mạng xã hội, tạo các chủ đề trực tuyến để chiếm đoạt dư luận, và sử dụng robot mạng để tăng lưu lượng truy cập liên quan đến thần tượng của họ.

Eunice Zhang, một người hâm mộ 18 tuổi ở tỉnh Chiết Giang, cho biết mình từng dành nhiều giờ mỗi ngày để bảo vệ thần tượng và giúp họ đạt thứ hạng cao trên các nền tảng mạng xã hội như Weibo.

Zhang nói: “Trước đây, khi các thần tượng của em quảng cáo cho cái gì mới, em sẽ dùng tất cả tiền tiêu vặt của mình để mua mặt hàng đó. Tuy nhiên, bây giờ em chỉ mua những sản phẩm hữu ích”.

van hoa than tuong Trung Quoc anh 3

Một lượng lớn sữa được người hâm mộ mua và đổ đi để lấy mã QR nhằm ủng hộ thần tượng hồi đầu tháng 5. Ảnh: Global Times.

Zhang hâm mộ cuồng nhiệt một số nhóm nhạc nam và diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc. Em cho biết mình không còn thấy bất kỳ nhóm người hâm mộ nào gây quỹ ủng hộ thần tượng kể từ khi chiến dịch kiểm soát của chính phủ bắt đầu.

Lập trường cứng rắn của Bắc Kinh đối với văn hóa thần tượng trên mạng dường như được đưa ra sau một chiến dịch tiếp thị của chương trình thực tế iQiyi hồi tháng 5. Video lan truyền trên mạng cho thấy một lượng lớn sữa bị đổ xuống cống.

Trong chiến dịch này, người hâm mộ có thể quét mã QR in bên trong nắp của hộp sữa do Mengniu Dairy sản xuất để có thêm phiếu bầu cho thần tượng của họ. Mengniu Dairy là nhà tài trợ của chương trình. Nhiều nhóm người hâm mộ đã mua một lượng lớn sữa chỉ để quét mã chứ không sử dụng sản phẩm.

Candy Li (15 tuổi), sống ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, cho biết mình đã tham gia các nhóm người hâm mộ từ khi còn là học sinh tiểu học. Là fan của một nhóm nhạc Hàn - Trung, Li từng 8 lần mua cùng một album để giúp nhóm đạt doanh số cao hơn.

“Là fan cuồng của một ngôi sao chắc chắn tốn rất nhiều tiền. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người hâm mộ đó phải tham gia vào cuộc chiến với các nhóm fan của thần tượng khác”, Li nói.

Theo Zing

Các ông trùm công nghệ mất 87 tỷ USD sau chiến dịch trừng phạt của Bắc Kinh

Các ông trùm công nghệ mất 87 tỷ USD sau chiến dịch trừng phạt của Bắc Kinh

Chiến dịch trừng phạt của Bắc Kinh nhằm vào các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã cướp đi 87 tỷ USD tài sản của các ông trùm công nghệ như Pony Ma của Tencent và Colin Huang của Pinduoduo kể từ đầu tháng 7 đến nay.

tin nổi bật

Clip chó nhà thị uy đánh bạt chó hoang cứu chủ nóng nhất mạng xã hội

Chó nhà nhanh như chớp đánh bạt chó hoang cứu chủ; Tài xế bật lửa châm thuốc hút khi đang đổ xăng;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Chó nhà nhanh như chớp đánh bạt chó hoang cứu chủ

Con chó nhà phát hiện chó hoang tấn công cậu chủ nhỏ đã lập tức lao tới thị uy buộc con chó hoang phải cúp đuôi bỏ chạy.

Hành động của người phụ nữ gây phẫn nộ

Dừng xe lại bên đường, người phụ nữ có hành động trộm đồ trắng trợn khiến cư dân mạng phẫn nộ.

Khoảnh khắc hộp đêm cháy kinh hoàng, ít nhất 14 người thiệt mạng

Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng ngọn lửa bùng lên dữ dội tại một hộp đêm, ít nhất 14 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Nhóm du khách liều mạng chơi trò mạo hiểm trên thác nước

Những du khách liều mạng chơi cầu trượt theo đường nước chảy trên một tảng đá lớn vô cùng nguy hiểm.

Ô tô lao xuống sông nát bét, 2 vợ chồng được giải cứu

Chiếc ô tô mất lái lao xuống sông biến dạng, nhưng may mắn 2 vợ chồng trên xe được người dân giải cứu kịp thời.

Tình huống tài xế đối mặt tử thần sau khi quên kéo phanh tay

Quên kéo phanh tay khiến chiếc ô tô tải lao dốc, tài xế liều mình bám sau xe trong tình cảnh nguy cơ tai nạn khôn lường.

Shark Tank Việt Nam lần đầu tiên có “cá mập” nước ngoài

Theo thông tin từ Shark Tank Việt Nam, vừa có một “cá mập” mới toanh tham gia vào dàn “shark” của chương trình game show khởi nghiệp này.

Khoảnh khắc người đàn ông ngã vào nồi cháo "khổng lồ" đang sôi

Người đàn ông đứng không vững bất ngờ ngã vào nồi cháo lớn đang sôi, hàng chục người cuống cuồng tìm cách giải cứu trong phút nguy kịch.

Tài xế bật lửa châm thuốc hút khi đang đổ xăng và cái kết

Tài xế rút bật lửa châm thuốc hút trong lúc đứng chờ đổ xăng khiến lửa bùng lên dữ dội.

Triệu phú công nghệ Việt trải lòng về hành trình mưu sinh đất Mỹ

Là một trong số những người Việt trẻ thành công tại Mỹ, mới đây triệu phú Vương Phạm đã có buổi chia sẻ với sinh viên FPT Polytechnic nhân chuyến trở về thăm Việt Nam.

Kinh hoàng lốc xoáy nhấc ngôi nhà khỏi mặt đất cuốn bay

Cơn lốc xoáy nhấc bổng ngôi nhà khỏi mặt đất, rồi cuốn bay trong tích tắc khiến người xem kinh hãi.

Đang tạo dáng chụp ảnh bờ biển bị sóng cuốn

Nam thanh niên đang tạo dáng chụp ảnh bên bờ biển thì bị sóng lớn ập vào cuốn bay khỏi tảng đá.

Clip cô gái bị theo dõi tấn công bất ngờ nóng nhất mạng xã hội

Cô gái bị kẻ lạ mặt theo dõi tấn công bất ngờ; Trộm smartphone như chỗ không người, chủ nhà sốc khi xem camera an ninh;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Cô gái bị kẻ lạ mặt theo dõi tấn công bất ngờ

Cảnh sát New York cho biết, nghi phạm đi xe đạp điện có thể đã thực hiện 3 vụ tấn công liên tiếp các phụ nữ.