“Hoa hậu làng chèo” yêu màu xanh áo lính

Sinh ra và lớn lên tại quê lúa Thái Bình, từ nhỏ Lương Thuỳ Linh (sinh năm 1983) đã được nghe trên đài phát thanh địa phương những làn điệu dân ca, chèo… nên học theo, yêu mến âm nhạc dân tộc từ lúc nào không hay.

Cô bé Thuỳ Linh khi đó suốt ngày ngân nga những làn điệu chèo, tham gia nhiều chương trình văn nghệ ở trường và địa phương. Một ngày, tivi thông báo tuyển diễn viên chèo cho Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Thái Bình, Thuỳ Linh “liều” đăng ký thi và đứng đầu bảng. Cô gái vùng quê lúa bén duyên với chèo từ đó. 

LTL 02.jpg
Trung tá, NSND Thuỳ Linh.

Ba năm học, Thuỳ Linh mang về cho trường huy chương Vàng và huy chương Bạc cuộc thi dành cho các trường văn hoá nghệ thuật. Quá trình học, Thuỳ Linh tham gia cộng tác viên cho Tỉnh đội Thái Bình (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình) nên luôn ao ước khi ra trường sẽ được vào phục vụ trong môi trường quân đội. 

Ngày tốt nghiệp, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đều về trường Thuỳ Linh theo dõi để tuyển diễn viên, cô đã lọt vào mắt xanh của họ. Nhiều đoàn "kéo" về nhưng trót yêu màu xanh áo lính, Thuỳ Linh quyết định đầu quân vào Đoàn chèo Quân đội (Nhà hát Chèo Quân đội), gắn bó tới nay đã 22 năm.

Suốt buổi trò chuyện, đôi mắt NSND Thuỳ Linh luôn ánh lên niềm tự hào vì môi trường quân đội đã rèn luyện, giúp cô giảm bớt được tính bay bổng, thích tự do vốn có của nghệ sĩ.

“Nếu bản thân được tự do ngay từ đầu, chưa chắc tôi đã có kỷ luật nghề nghiệp như bây giờ, sẽ không có Thuỳ Linh ngày hôm nay”, nghệ sĩ bày tỏ.

LTL 16.jpg
NSND Thuỳ Linh được nhiều người yêu mến gọi là "Hoa hậu làng chèo".

Vất vả duy nhất mà Thuỳ Linh trải qua, đó là những tháng ngày xa nhà công tác triền miên. Là phụ nữ, vừa quán xuyến gia đình, vừa đảm bảo việc cơ quan, nhưng những trở ngại đó lại khiến cô biết cách sắp xếp công việc, tính kỷ luật tốt. 

Điều tuyệt vời nhất với Thuỳ Linh khi được làm nghệ sĩ trong quân đội là diễn bất cứ đâu, bà con đều yêu mến, đón nhận nồng nhiệt. Ngay cả trong môi trường nghệ thuật, với nhiều cá tính và cái tôi khác nhau, cô vẫn được tạo điều kiện một cách tối đa. 

“Tôi về Nhà hát Chèo Quân đội khi mới 19 tuổi, tròn 20 tuổi được giao vai chính Nguyên Phi Ỷ Lan, truyền hình trực tiếp trên VTV1. Lãnh đạo nhà hát quan niệm, miễn đảm bảo vai diễn, không quan trọng lính mới hay cũ”, NSND Thuỳ Linh tâm sự.

Với những diễn viên mới ra trường, được phân công cầm cờ chạy trên sân khấu đã là hạnh phúc, đằng này cô đảm nhận vai chính, lại truyền hình trực tiếp nên rất lo lắng. 

Ngày đêm tập luyện nhưng khi diễn cảnh đầu nghệ sĩ lo lắng quá nên hát sai. Vào cánh gà, được các đồng nghiệp động viên, cô lấy lại tinh thần và hoàn thành tốt vai Nguyên Phi Ỷ Lan. Nhiều người khi xem cười bảo nét diễn của cô giống nghệ sĩ Xuân Theo và nói rằng mới ra trường giao vai khó thế, diễn giống nghệ nhân chèo nổi tiếng là tốt rồi, phải rèn luyện thời gian nữa mới ra nét diễn chất của mình. Lời khích lệ là động lực để NSND Thuỳ Linh phấn đấu và riêng vai diễn đó, cô bị ám ảnh đến tận bây giờ, không quên một câu thoại, động tác nào.

Sự rèn luyện không ngừng nghỉ của Thuỳ Linh mang về nhiều thành tích, đến nay, cô là nghệ sĩ giành được nhiều huy chương Vàng; là nghệ sĩ trẻ nhất toàn quân được phong tặng danh hiệu NSND đợt 10/2024; là nghệ sĩ trẻ nhất của Nhà hát Chèo Quân đội kể từ khi thành lập tới nay (70 năm) được phong tặng danh hiệu NSND.

Có thể nói, sau những tên tuổi của làng chèo như: NSND Thanh Bình, NSND Minh Thu, NSND Thúy Ngần, NSND Thanh Ngoan, NSƯT Thu Huyền... thì NSND Thùy Linh thuộc thế hệ 8X, gương mặt nổi bật cho sự tiếp nối thế hệ nghệ sĩ gạo cội.

Với NSND Thuỳ Linh, danh hiệu là phần thưởng cao quý nhưng điều quan trọng nhất là giữ được lửa đam mê với nghề, ngày đêm lao tâm khổ tứ để ra tác phẩm hay, giá trị của danh hiệu phải được lan toả.

Vì thế, những bài hát chèo cổ, NSND Thuỳ Linh viết lời mới, đưa lên các nền tảng mạng xã hội nhằm lan toả nghệ thuật chèo tới gần hơn với khán giả trẻ.  

“Có thể lúc đầu chưa thu hút được giới trẻ, hôm nay họ lướt qua nhưng biết đâu ngày mai nghe đúng đoạn hay, xúc động lại dừng lại một chút, hôm sau nữa nghe cả bài. Quan trọng là mình phải kiên trì, mưa dầm thấm lâu. Có video tôi tải lên vài trăm nghìn người nghe, thế cũng là thành công bước đầu”, NSND Thuỳ Linh bày tỏ.

LTL 10.jpg
NSND Thuỳ Linh chọn cuộc sống an yên, ngày ngày tụng kinh, niệm Phật.

Những vai đào thương đã vận vào tính cách

Vào nghề đến nay là 22 năm, NSND Thuỳ Linh không nhớ mình đóng bao nhiêu vai chính, những nhân vật hoá thân toàn trải qua khổ đau, khóc thương đầm đìa trên sân khấu. Nhiều vai diễn kết thúc, cả năm sau NSND Thuỳ Linh vẫn chưa thoát vai.

“Ngày bước chân vào nhà hát, tôi nhảy chân sáo. Vô tư đến độ nhiều người không nghĩ lại có cô diễn viên… nhí nhảnh tới nhường đó. Sau nhiều năm đóng toàn vai chính có số phận buồn thương, lại gặp biến cố gia đình, tự nhiên tính tôi trầm hẳn xuống. Khi được lên làm chỉ huy, tôi mới mạnh mẽ hơn một chút”, nghệ sĩ chia sẻ.

Chỉ quen đóng ở sân khấu chính thống, NSND Thuỳ Linh không nhận show riêng lẻ, cũng không diễn nơi tiệc tùng. Hiểu rằng điều này sẽ hạn chế thu nhập của nghệ sĩ truyền thống - vốn rất khó khăn về kinh tế, nhưng biết mình là người trầm tính, không có khiếu nói chuyện cuốn hút, tếu táo, lại không dễ tính trong việc tiếp nhận bạn mới nên cô rất ngại xuất hiện ở chỗ tiệc tùng. 

“Xung quanh tôi rất nhiều bạn tốt, nhưng tôi thích cuộc sống bình yên nên ít mở rộng mối quan hệ. May mắn lúc tôi gặp biến cố chuyện tình cảm, mẹ luôn bên cạnh vỗ về an ủi”, Thuỳ Linh tâm sự.

LTL 25.png
NSND Thuỳ Linh sống an yên bên mẹ và con gái.

Chia tay người bạn đời là doanh nhân từ khi con gái mới lọt lòng, NSND Thuỳ Linh sống một mình nuôi con: “Cảm giác một mình ở với con rất bình yên. Tôi luôn dạy con sau này mọi việc đều phải cố gắng, ông Trời không bao giờ phụ người biết vươn lên”.

Hàng ngày, NSND Thuỳ Linh đọc kinh, niệm Phật, vì thế mọi thứ qua lăng kính của cô đều rất nhẹ nhàng, tuỳ duyên, không quá nặng nề chuyện kinh tế. Nghệ sĩ cho rằng, có thể lời ca trong chèo quá sâu sắc khiến mình cũng sống theo như vậy. 

Thời gian rảnh, NSND Thuỳ Linh sáng tác. Chủ đề về cha mẹ và các anh hùng liệt sĩ luôn khiến cô đau đáu và nhiều cảm xúc nhất. 

“Tôi viết đến đâu khóc đến đấy. Khi thu âm, quay MV xem lại vẫn thấy xúc động, những sản phẩm đó khi ra mắt khán giả được đón nhận nồng nhiệt. Ba người phụ nữ bên nhau, mọi tâm tình gửi vào câu hát, đó cũng là trải nghiệm cuộc sống”, NSND Thuỳ Linh trải lòng. 

NSND Thuỳ Linh soạn lời và thể hiện tác phẩm "Thương lắm mẹ Việt Nam":

Ảnh: NVCC