Qua đó, cung cấp cho lãnh đạo chính quyền các cấp thông tin toàn diện liên quan đến các lĩnh vực, đơn vị, địa phương trên phạm vi toàn tỉnh.

Đồng thời, thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần tạo ra môi trường xã hội ổn định, công bằng, văn minh...

quang tri 1.jpg
Cán bộ Trung tâm IOC Quảng Trị xử lý thông tin phản ánh hiện trường từ người dân -Ảnh: THANH HẰNG

Phó Giám đốc Trung tâm IOC tỉnh Thái Lê Duy Hưng cho biết, đến nay Trung tâm IOC tỉnh đã kết nối thành công các hệ thống thông tin như hệ thống thông tin về giám sát, điều hành giao thông và an ninh công cộng; hệ thống giám sát thông tin báo chí và truyền thông; hệ thống giám sát dịch vụ hành chính công trực tuyến của tất cả các sở, ban, ngành, địa phương; hệ thống thông tin kinh tế - xã hội tỉnh; cơ sở dữ liệu y tế; cơ sở dữ liệu giáo dục; cổng thông tin phản ánh hiện trường; trung tâm hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân (tổng đài AI 1900868674) và trung tâm phân tích dữ liệu; triển khai thử nghiệm hệ thống giám sát thông tin báo chí và truyền thông.

Riêng hệ thống thông tin về giám sát, điều hành giao thông và an ninh công cộng đã có 115 camera được lắp đặt tại các địa điểm công cộng, góp phần tích cực vào việc nắm bắt tình hình trên địa bàn tỉnh. Về hệ thống phản ánh hiện trường, từ ngày 1/5/2021 đến nay đã có 44 đơn vị tham gia hệ thống và điều hành xử lý 637 phản ánh.

Trong đó đã xử lý hoàn thành 629 phản ánh; đúng hạn 419 phản ánh; quá hạn 210 phản ánh; đang xử lý 8 phản ánh. Trung tâm IOC tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân gửi phản ánh hiện trường qua tin nhắn fanpage Trung tâm IOC tỉnh và gọi qua điện thoại Trung tâm IOC tỉnh...

Có thể nói rằng, hệ thống phản ánh hiện trường là một trong những hệ thống đang được triển khai hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân. Từ khi đi vào hoạt động, cổng phản ánh hiện trường giúp tăng tính tương tác 2 chiều giữa người dân với chính quyền.

Nếu như trước đây, người dân rất ngại phản ánh các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, người dân chỉ cần gửi đến Trung tâm IOC tỉnh bằng các kênh thông tin như cổng thông tin tương tác, fanpage...

Đặc biệt, thông qua ứng dụng di động app QuangTri IOC, người dân có thể gửi các phản ánh về Trung tâm IOC tỉnh kèm theo hình ảnh hoặc video ghi nhận tại hiện trường.

Ngay lập tức, toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được Trung tâm IOC tỉnh tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Với hệ thống này, người dân dễ dàng truy cập từ thiết bị di động được kết nối internet để gửi, cũng như có thể theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình.

Thông tin về phản ánh, nội dung, địa điểm, hình ảnh sẽ được các cơ quan chức năng phân tích và xử lý một cách kịp thời và chính xác. Toàn bộ quy trình xử lý phản ánh hiện trường đều được công khai. Qua đó, người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý.

Về kết nối, phân tích số liệu các ngành, Trung tâm IOC tỉnh đã chủ động làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương về nhu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu, đồng hành với bên cung cấp dữ liệu, phối hợp, xác định nhu cầu sử dụng dữ liệu ngay từ khi thiết kế, xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin. Đến nay, đã có nhiều sở, ban, ngành, địa phương phối hợp kết nối, cập nhật và chia sẻ dữ liệu lên Trung tâm IOC tỉnh.

Tính từ ngày 1/5/2021 đến ngày 28/9/2023, thông tin chuyên ngành của các sở, ban, ngành, địa phương cập nhật, đăng lên cổng thông tin phản ánh hiện trường tỉnh là 1.605 tin, bài. Về tổng đài AI trả lời hỏi đáp người dân tự động, hệ thống tổng đài trả lời tự động AI (1900868674) sử dụng trí tuệ nhân tạo được tích hợp tại Trung tâm IOC tỉnh để hỗ trợ trực tuyến người dân trên địa bàn tỉnh chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết, thiên tai nguy hiểm...

Về quản trị fanpage IOC tỉnh, đã thường xuyên cập nhật số liệu giám sát thông tin báo chí và mạng xã hội trên địa bàn tỉnh; nội dung tiêu biểu trên báo chí online và mạng xã hội; tổng hợp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; số liệu giám sát an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh; thông tin dự báo thời tiết, dự báo thiên tai tỉnh Quảng Trị; thông tin phản ánh hiện trường của người dân; biểu đồ xâm nhập mặn và các thông tin liên quan khác...

Trong năm 2023, Trung tâm IOC tỉnh tiếp tục tập trung triển khai giám sát tình hình báo chí địa phương và mạng xã hội (Reputa); hệ thống giám sát an ninh trật tự; triển khai tổng đài AI hỗ trợ trực tuyến người dân trên địa bàn tỉnh chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết, thiên tai nguy hiểm... Trung tâm IOC tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ như thế nào là phản ánh hiện trường theo quy định.

Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh hiện trường; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong Nhân dân.

Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh, đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các tính năng mới để phản ánh hiện trường mang tính thuận lợi cho người dân....

Theo Hải An (Báo Quảng Trị)