Theo một bài đăng trên mạng xã hội của Ủy ban Hành chính Công viên Khoa học Zongguancun, trung tâm R&D của Apple sẽ tập trung vào phát triển công nghệ hiện đại, bao gồm phần cứng máy tính và thiết bị video, âm thanh, liên lạc cũng như các thiết bị khác. Họ tiết lộ trung tâm có 500 nhân viên.

Trung tâm R&D đầu tiên của Apple tại Trung Quốc có nhiệm vụ gì?

Apple từ chối bình luận về thông tin này. CEO Tim Cook trong cuộc họp tháng trước với các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cho biết Apple đã lên kế hoạch thiết lập trung tâm nghiên cứu đầu tiên tại đây. Không có thêm chi tiết nào được ông Cook đưa ra.

Cam kết tăng cường đầu tư vào Trung Quốc của người đứng đầu Apple được đưa ra trong bối cảnh công ty ngày càng phải đối mặt với nhiều quy định ngặt nghèo cũng như cạnh tranh gia tăng. Những thách thức của Apple trong thời gian gần đây bao gồm việc đóng cửa dịch vụ phim, sách trực tuyến và quy định khó khăn hơn về lưu trữ dữ liệu. Trong khi đó, sự nổi lên của các đối thủ địa phương làm chậm doanh số của hãng tại nơi từng là thị trường phát triển nhanh nhất của hãng.

Trung tâm nghiên cứu được đặt tại một công viên khoa học mới tại khu vực Wangjing, theo ban quản lý Zhongguancun. Quyết định thành lập trung tâm của Apple giúp thúc đẩy kinh tế Trung Quốc, tạo ra cơ hội việc làm mới và làm cảm hứng cho các thiết kế phù hợp với thị trường hơn.

Tháng trước, Apple cho biết trung tâm nghiên cứu sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm, dịch vụ mới và “củng cố quan hệ với đối tác, đại học địa phương”. Phần lớn iPhone được sản xuất tại Trung Quốc song các nhà lãnh đạo nước này đang muốn nâng cấp nền kinh tế từ sản xuất bậc thấp và thúc đẩy phát triển công nghệ Internet và công nghệ hiện đại.