Ông Rafael Frankel, Giám đốc Quản lý Chính sách công, Các thị trường mới nổi của Facebook khẳng định Facebook có đóng góp đầy đủ các quy định về thuế của Chính phủ Việt Nam. |
Ngày 19/7/2019, ông Rafael Frankel, Giám đốc Quản lý Chính sách công, Các thị trường mới nổi của Facebook đã có buổi gặp gỡ với báo giới Việt Nam để đưa ra thông điệp Facebook cam kết đầu tư và hỗ trợ Việt Nam thực hiện tầm nhìn về quốc gia số với các lĩnh vực gồm kinh tế số, công dân số và kết nối số.
Không thể phủ nhận nền tảng Facebook đang đóng góp rất lớn cho việc thúc đẩy nền kinh tế số, kết nối số cho Việt Nam, nhưng dưới góc độ khác thị trường Việt Nam đang đem lại nguồn thu không nhỏ cho Facebook. Vì vậy, rõ ràng Facebook làm ăn ở thị trường nào sẽ phải tuân thủ chính sách ở những thị trường đó, trong đó có chính sách thuế.
Trả lời ICTnews liên quan đến việc Facebook đang thu về 600 triệu USD mỗi năm mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam trong đó có vấn đề không đóng thuế về khoản thu này, ông Rafael Frankel cho rằng Facebook tuân thủ các quy định về thuế ở tất cả các quốc gia mà Facebook có mặt trong đó có Việt Nam.
Tiếp đó, ICTnews đặt thêm câu hỏi nhiều doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam trả tiền quảng cáo thẳng qua thẻ Visa vậy Facebook đóng thuế khoản tiền này thế nào. Trước câu hỏi này, ông Rafael Frankel vẫn chỉ đưa ra câu trả lời Facebook có đóng góp đầy đủ các quy định về thuế của Chính phủ Việt Nam.
Trên trang hỗ trợ của Facebook cũng đăng tải thông tin về chính sách thuế với các thị trường mà mạng xã hội này có mặt nhưng không có thông tin về chính sách thuế mà nền tảng này thực hiện ở Việt Nam.
Trả lời ICTnews chiều ngày 19/7/2019, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, những doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook phải có trách nhiệm khấu trừ thuế nhà thầu.
Thông tin trên tờ VTCnews cho hay mặc dù doanh thu khủng, nhưng Google, Facebook không đóng thuế tại Việt Nam, không những thế, lại đẩy nghĩa vụ đóng thuế cho đối tác trong nước. Trả lời VTC News, một lãnh đạo thuộc Tổng Cục Thuế cho biết, cơ quan này đang xây dựng đề án để có giải pháp quản lý phù hợp và chống thất thu thuế từ các doanh nghiệp hoạt động thương mại xuyên quốc gia như Google, Facebook. Tuy nhiên, vị này thừa nhận, điểm khó trong công tác thu thuế là các doanh nghiệp đó hoạt động xuyên quốc gia và không đăng ký kinh doanh cũng như không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), việc các doanh nghiệp như Google và Facebook, đang có doanh thu rất lớn nhưng lại không đóng thuế hoặc đẩy nghĩa vụ thuế sang các đối tác trong nước đã gây bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh. “Thời gian qua, khoản thuế nhà thầu mà cơ quan thuế thu được không phải do các doanh nghiệp nước ngoài như Google và Facebook nộp mà chính doanh nghiệp Việt Nam đóng. Đây là điều rất bất hợp lý”, PGS.TS Ngô Trí Long nói. Vẫn theo vị nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, nguyên nhân xuất phát từ việc chính sách thuế của chúng ta có nhiều điểm hở nên phải nhanh chóng sửa chính sách để lấp ngay kẽ hở này.
“Không thể để các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh, hưởng lợi trên đất nước ta nhưng lại không nộp thuế, dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh và gây bất bình đẳng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Ngô Trí Long nhấn mạnh.
Trước đó, tờ Giaoduc.net dẫn lời ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục thuế rằng mạng xã hội Facebook đang thu lợi rất lớn tại Việt Nam, nhưng lại trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.
Ông Phụng chỉ rõ: “Chi tiền quảng cáo cho Facebook, chúng ta mất đi 2 nguồn lực. Thứ nhất đó là tiền thuế của cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội. Theo quy định, cá nhân kinh doanh phải khai báo và nộp thuế cho nhà nước, nhưng họ thông qua Facebook bán hàng, né được doanh thu. Nhà nước chỉ thu được thuế những cá nhân bán hàng qua mạng xã hội từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
Hơn nữa, việc thu thuế người kinh doanh qua mạng Facebook cũng rất khó khăn. Bởi ngành thuế sẽ không thể vào Facebook của từng người mà thu được vì thiếu bằng chứng, thông tin. Thứ hai, cá nhân, tổ chức trả tiền quảng cáo cho Facebook thông qua thẻ tín dụng, cơ quan thuế cũng không nắm được. Như vậy, ngân sách Nhà nước mất đi 2 khoản thuế, thuế từ cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội và khoản thuế thứ hai là Facebook nhận tiền của cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội tại Việt Nam nhưng không bị thuế nhà thầu”.
Ông Nguyễn Văn Phụng nhấn mạnh: “Cá nhân trả tiền cho Facebook, điều đó có nghĩa đất nước chúng ta mất đi một nguồn lực, tức là chi trả cho nước ngoài và người dân sẽ không được hưởng. Facebook phải có cơ quan đại diện tại Việt Nam. Quản lý anh như thế nào, thông tin cho anh biết luật pháp Việt Nam thế nào được làm gì và không được làm gì, và những nạn nhân của mạng xã hội thông qua Facebook để phản ánh, khiếu nại. Việt Nam là đất nước có chủ quyền, Facebook phải đăng ký với Việt Nam. Anh vào nước tôi, anh thò tay nhận tiền từ nước tôi thì phải có nghĩa vụ khai báo”.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Phụng, nếu như Facebook khai đủ, ngành thuế sẽ thu đủ thuế giá trị gia tăng nếu quảng cáo là 10%, còn thuế thu nhập doanh nghiệp 20%/thực lãi.
Giả định, Facebook thu 100 triệu đô la Mỹ thì phải nộp 10% thuế giá trị gia tăng. Nếu họ lãi 10% thì chúng ta có thêm khoảng 2 triệu đô la Mỹ.
Tại Việt Nam Facebook đang có 60 triệu người dùng và là nền nảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay ơ Việt Nam và cả trên thế giới.