CTCP Đầu tư và thương mại TNG (TNG) của ông Nguyễn Văn Thời vừa thông qua phương án huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu không chuyển đổi và tài sản đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ huy động hơn 150 tỷ đồng, tương ứng hơn 15 nghìn trái phiếu.

Số tiền huy động được dùng để tăng quy mô vốn hoạt động và/hoặc đầu tư vào dự án Cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm và phát hành cho các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài.

TNG dùng cổ phiếu của chủ tịch và một số thành viên trong hội đồng quản trị công ty và một phần nhà xưởng, máy móc… để đảm bảo cho khoản vay nói trên.

Như vậy, đây có thể là khoản vay cuối cùng của CII dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp với sự tham gia của cả các nhà đầu tư cá nhân trong và ngoài nước.

Trước đó, theo SSI Research, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã tăng nóng trong quý III. Và trong quý IV, thị trường này sẽ giảm nhiệt.

Gần đây, nhằm kiểm soát thị trường trái phiếu tăng nóng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị định 81/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 163/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/9/2020 với nhiều điểm mới.

Nghị định 81 đưa ra các yêu cầu cao hơn đối với tổ chức phát hành và các đơn vị trung gian khi thực hiện phát hành riêng lẻ nhưng không có quy định mới đối với phía nhà đầu tư. Và kể từ 1/1/2021, khi Luật Chứng khoán 2019 có hiệu lực, các đợt phát hành riêng lẻ sẽ chỉ được phân phối đến nhà đầu tư chuyên nghiệp.

{keywords}
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu trong bối cảnh vay ngân hàng không dễ.

Trong một động thái tương tự, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp.HCM (CII) cũng vừa công bố thông tin về việc phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, CII sẽ phát hành trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu, không có tài sản đảm bảo, không kèm chứng quyền.

CII dự kiến sẽ phát hành 1,1 triệu trái phiếu, tương đương giá trị huy động 1.194 tỷ đồng. Trái phiếu có thời hạn 5 năm, ngày đăng ký mua từ ngày 9-29/10.

Trước đó, CII đã có nhiều đợt huy động hàng ngàn tỷ trái phiếu với tổng dư nợ tính đến 30/6 đạt trên 15 nghìn tỷ đồng, trong đó vay dài hạn chiếm hơn 10,8 nghìn tỷ đồng, gấp 1,8 lần vốn chủ sở hữu.

Cũng như nhiều doanh nghiệp lớn khác, CII cần lượng vốn lớn cho việc mở rộng hoạt động và đầu tư vào các dự án trong bối cảnh lãi suất ngân hàng thấp nhưng không dễ vay. Nguồn tín dụng trong nước bị siết chặt nhằm giảm thiểu khả năng nợ xấu phát sinh do dịch bệnh, cũng như ưu tiên hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hồi đầu tháng 9, CTCP Nghiên cứu và sản xuất VinSmart (VinSmart) thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã công bố việc huy động trái phiếu với tổng giá trị lên tới 3 nghìn tỷ đồng thông qua nhiều đợt phát hành riêng lẻ.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji của ông Đỗ Minh Phú cũng vừa huy động thành công 750 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 3 năm, lãi suất 9,5%/năm. Công ty con của Bitexco cũng đã huy động được 10 nghìn tỷ đồng trái phiếu trong vòng 3 tháng qua. Những khoản tiền khổng lồ mà công ty con của Bitexco huy động được cho là để hoàn thành các dự án bất động sản tại TP.HCM. Sovico Group và bất động sản Phú Long của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã phát hành thêm 2.400 tỷ trái phiếu doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 22/9, chỉ số VN-Index giảm nhẹ và quay ngưỡng 905 điểm.

Theo MBS, sau phiên thị trường vượt ngưỡng 900 điểm, thanh khoản đã tăng mạnh trở lại. Như vậy có thể thấy dòng tiền đã được kích hoạt và nhà đầu tư đã chờ đợi thị trường vượt cản rõ ràng để mua vào mạnh mẽ. Về kỹ thuật, điểm số tăng mạnh kèm sự hỗ trợ của thanh khoản là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng tiếp tục của thị trường. Ngoài ra, thị trường còn được hỗ trợ từ việc khối ngoại trở lại mua ròng. Đỉnh tháng 6 đã được chinh phục, tuy vậy trong quá trình đi lên vẫn xuất hiện nhịp rung lắc để kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ trước khi đến với mức cao mới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/9, VN-Index tăng 6,99 điểm lên 907,94 điểm; HNX-Index tăng 1,38 điểm lên 130,58 điểm. Upcom-Index tăng 0,15 điểm lên 60,74 điểm. Thanh khoản đạt 8,9 nghìn tỷ đồng.

V. Hà