XEM CLIP: Hộ lan cao tốc bị phá

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngay sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác năm 2016, chỉ riêng đoạn tuyến qua tỉnh Yên Bái đã tồn tại khoảng 74 điểm người dân tự ý cắt phá hàng rào, hộ lan, lập lán trại, mở hàng quán kinh doanh ngay sát hành lang an toàn đường bộ.

Đặc biệt, các vị trí Km171+980, Km182+600, Km189+100, Km189+830 tồn tại hàng quán, nước mui người dân mở ra kinh doanh trái phép rất khó khăn xử lý.

Mặc dù đơn vị quản lý khai thác đã gửi văn bản cho chính quyền địa phương nhiều lần, bố trí công nhân chốt trực, chụp ảnh gửi cơ quan chức năng, phối hợp lập biên bản và tổ chức 16 lần hàn đóng nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Trong quá trình hàn đóng hàng rào, lắp đặt lại tôn hộ lan, người dân tại đây luôn cản trở, đe dọa, hành hung nhân viên rào đường.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nêu thực tế, các điểm đường ngang rào chắn hộ lan qua tỉnh Yên Bái đã sửa đi, sửa lại rất nhiều lần. Thậm chí, có thời điểm đơn vị quản lý đưa máy xúc ra thi công rào hộ lan, có người dân còn ngồi lên máy xúc ngăn cản, thậm chí cầm dao đe doạ lực lượng làm nhiệm vụ.

{keywords}
Hộ lan cao tốc nhiều lần được hàn lại nhưng cứ hàn xong lại bị tháo

Làm nhà trái phép gần cao tốc

Mới đây nhất, sau khi cho rào đóng các điểm hộ lan bị phá, Tổng cục Đường bộ đề nghị VEC phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 1 và chính quyền địa phương có tuyến cao tốc đi qua của tỉnh Yên Bái đào vạt các vị trí đường kết nối, các đoạn đường gom kết nối bị gián đoạn ra các cống dân sinh để người dân đi lại thuận tiện.

VEC cũng chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thực hiện đào vạt những đoạn có độ dốc cao, san phẳng để các hộ dân đi lại dễ dàng.

Tuy nhiên VEC nói rõ, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi các vị trí làm đường gom kết nối với cống hộp dân sinh là phần đất nền đường giai đoạn 2 của đường cao tốc.
 
Về biện pháp căn cơ lâu dài, VEC cho rằng chính quyền địa phương phải thực hiện đầu tư đường giao thông nông thôn kết nối qua các cống chui dân sinh đã được VEC làm sẵn.
 
Việc người dân viện cớ không có đường đi nên phải phá hộ lan là không đúng. Bởi thực tế năm 2016 khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành, Sở GTVT Yên Bái đã làm việc với chính quyền huyện Văn Yên đã không còn tồn tại vấn đề liên quan đến trách nhiệm của VEC tại các vị trí Km 182+600 và Km 189+830.

{keywords}
VEC đã cho máy xúc vạt đường hạ thấp độ cao, tạo lối đi dân sinh thuận tiện cho các hộ dân sau khi hộ lan cao tốc được hàn lại

Đối với vị trí Km 171+980 các cấp chính quyền địa phương đã ký biên bản thống nhất không bổ sung đường gom; tại vị trí Km 189+100, hộ ông Nguyễn Cao Sơn đã nhận tiền đền bù nhưng không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hoàn thiện đường gom.

“Thực tế có một số hộ làm nhà trái phép trên đất lâm nghiệp để kinh doanh hàng quán sau khi đường cao tốc đưa vào khai thác. Nếu đường cứ làm xong, dân lại tự ý làm nhà trái phép và yêu cầu làm đường gom thì rất khó cho đơn vị quản lý đường và chính quyền địa phương”, đại diện VEC nêu thực tế.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, việc xử lý đường gom cho dân sau khi làm giai đoạn 2 đường cao tốc, đoạn nào đúng nhu cầu và phù hợp với quy định pháp luật thì cần thiết phải làm cho dân đi.

Với các vị trí dân tự ý xây nhà trái phép thì chính quyền địa phương cần căn cứ vào các quy định pháp luật xử lý nghiêm, tránh tình trạng phá rào gây mất an toàn hành lang đường cao tốc. 

Cần xử nghiêm xe dừng đỗ trên cao tốc

Tổng giám đốc VEC nêu thực tế, khi dân phá hộ lan đường cao tốc mở hàng quán cho phương tiện thường xuyên đi vào dừng đỗ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành khai thác cao tốc.

Do vậy, VEC đề nghị Bộ GTVT cử lực lượng thanh tra giao thông, phối hợp với Cục CSGT xử lý nghiêm các trường hợp cố tình dừng, đỗ xe không đúng quy định tại các hàng quán, điểm mở hoặc đón khách trên đường cao tốc. 

{keywords}
Ngoài việc rào hộ lan đối cới các hàng quán kinh doanh ăn uống, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các phương tiện dừng đỗ trái phép trên hành lang cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ông Quang cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung điều khoản cho phép chủ dự án/nhà đầu tư được phép từ chối phục vụ đối với những phương tiện/chủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần quy định về dừng đỗ, bắt khách, gian lận cước phí... trên cao tốc vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Để đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến cao tốc do VEC quản lý,  Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ, VEC phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra rà soát tổng thể và xử lý ngay các trường hợp phá rào tôn sóng, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc.

Hình ảnh ghi nhận về tình trạng phá hộ can cao tốc trước đó:

{keywords}
Tình trạng phá hộ lan cao tốc ở  các vị trí Km171+980
{keywords}
Người dân kinh doanh quán cơm sát cao tốc
{keywords}
Vẫy khách "chui" qua hộ lan cao tốc vào quán cơm
{keywords}
Xe tải, xe khách tấp nập dừng đỗ
{keywords}
Nhiều xe tải trọng lớn dừng dỗ ở cao tốc trước khu vực hàng quán kinh doanh trái phép 
{keywords}
 
Ông Đoàn Ngọc Hải nghi có bao che, Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm phá rào cao tốc

Ông Đoàn Ngọc Hải nghi có bao che, Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm phá rào cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu xử lý các trường hợp phá rào tôn sóng, vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc.


Vũ Điệp - Phạm Hải