Trước khi ông Đoàn Ngọc Hải nghi có bao che, hộ lan cao tốc cứ rào lại bị phá

Trước khi ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch quận 1 TP.HCM đăng trên Facebook nghi vấn có bao che phá rào hộ lan cao tốc Nội Bài - Lào Cai, những đoạn đường này cứ hàn đóng xong lại bị phá.

XEM CLIP: Hộ lan cao tốc bị phá

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngay sau khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác năm 2016, chỉ riêng đoạn tuyến qua tỉnh Yên Bái đã tồn tại khoảng 74 điểm người dân tự ý cắt phá hàng rào, hộ lan, lập lán trại, mở hàng quán kinh doanh ngay sát hành lang an toàn đường bộ.

Đặc biệt, các vị trí Km171+980, Km182+600, Km189+100, Km189+830 tồn tại hàng quán, nước mui người dân mở ra kinh doanh trái phép rất khó khăn xử lý.

Mặc dù đơn vị quản lý khai thác đã gửi văn bản cho chính quyền địa phương nhiều lần, bố trí công nhân chốt trực, chụp ảnh gửi cơ quan chức năng, phối hợp lập biên bản và tổ chức 16 lần hàn đóng nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Trong quá trình hàn đóng hàng rào, lắp đặt lại tôn hộ lan, người dân tại đây luôn cản trở, đe dọa, hành hung nhân viên rào đường.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nêu thực tế, các điểm đường ngang rào chắn hộ lan qua tỉnh Yên Bái đã sửa đi, sửa lại rất nhiều lần. Thậm chí, có thời điểm đơn vị quản lý đưa máy xúc ra thi công rào hộ lan, có người dân còn ngồi lên máy xúc ngăn cản, thậm chí cầm dao đe doạ lực lượng làm nhiệm vụ.

{keywords}
Hộ lan cao tốc nhiều lần được hàn lại nhưng cứ hàn xong lại bị tháo

Làm nhà trái phép gần cao tốc

Mới đây nhất, sau khi cho rào đóng các điểm hộ lan bị phá, Tổng cục Đường bộ đề nghị VEC phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 1 và chính quyền địa phương có tuyến cao tốc đi qua của tỉnh Yên Bái đào vạt các vị trí đường kết nối, các đoạn đường gom kết nối bị gián đoạn ra các cống dân sinh để người dân đi lại thuận tiện.

VEC cũng chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thực hiện đào vạt những đoạn có độ dốc cao, san phẳng để các hộ dân đi lại dễ dàng.

Tuy nhiên VEC nói rõ, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi các vị trí làm đường gom kết nối với cống hộp dân sinh là phần đất nền đường giai đoạn 2 của đường cao tốc.
 
Về biện pháp căn cơ lâu dài, VEC cho rằng chính quyền địa phương phải thực hiện đầu tư đường giao thông nông thôn kết nối qua các cống chui dân sinh đã được VEC làm sẵn.
 
Việc người dân viện cớ không có đường đi nên phải phá hộ lan là không đúng. Bởi thực tế năm 2016 khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành, Sở GTVT Yên Bái đã làm việc với chính quyền huyện Văn Yên đã không còn tồn tại vấn đề liên quan đến trách nhiệm của VEC tại các vị trí Km 182+600 và Km 189+830.

{keywords}
VEC đã cho máy xúc vạt đường hạ thấp độ cao, tạo lối đi dân sinh thuận tiện cho các hộ dân sau khi hộ lan cao tốc được hàn lại

Đối với vị trí Km 171+980 các cấp chính quyền địa phương đã ký biên bản thống nhất không bổ sung đường gom; tại vị trí Km 189+100, hộ ông Nguyễn Cao Sơn đã nhận tiền đền bù nhưng không bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hoàn thiện đường gom.

“Thực tế có một số hộ làm nhà trái phép trên đất lâm nghiệp để kinh doanh hàng quán sau khi đường cao tốc đưa vào khai thác. Nếu đường cứ làm xong, dân lại tự ý làm nhà trái phép và yêu cầu làm đường gom thì rất khó cho đơn vị quản lý đường và chính quyền địa phương”, đại diện VEC nêu thực tế.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, việc xử lý đường gom cho dân sau khi làm giai đoạn 2 đường cao tốc, đoạn nào đúng nhu cầu và phù hợp với quy định pháp luật thì cần thiết phải làm cho dân đi.

Với các vị trí dân tự ý xây nhà trái phép thì chính quyền địa phương cần căn cứ vào các quy định pháp luật xử lý nghiêm, tránh tình trạng phá rào gây mất an toàn hành lang đường cao tốc. 

Cần xử nghiêm xe dừng đỗ trên cao tốc

Tổng giám đốc VEC nêu thực tế, khi dân phá hộ lan đường cao tốc mở hàng quán cho phương tiện thường xuyên đi vào dừng đỗ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành khai thác cao tốc.

Do vậy, VEC đề nghị Bộ GTVT cử lực lượng thanh tra giao thông, phối hợp với Cục CSGT xử lý nghiêm các trường hợp cố tình dừng, đỗ xe không đúng quy định tại các hàng quán, điểm mở hoặc đón khách trên đường cao tốc. 

{keywords}
Ngoài việc rào hộ lan đối cới các hàng quán kinh doanh ăn uống, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các phương tiện dừng đỗ trái phép trên hành lang cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ông Quang cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, bổ sung điều khoản cho phép chủ dự án/nhà đầu tư được phép từ chối phục vụ đối với những phương tiện/chủ phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần quy định về dừng đỗ, bắt khách, gian lận cước phí... trên cao tốc vào dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Để đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến cao tốc do VEC quản lý,  Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ, VEC phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra rà soát tổng thể và xử lý ngay các trường hợp phá rào tôn sóng, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc.

Hình ảnh ghi nhận về tình trạng phá hộ can cao tốc trước đó:

{keywords}
Tình trạng phá hộ lan cao tốc ở  các vị trí Km171+980
{keywords}
Người dân kinh doanh quán cơm sát cao tốc
{keywords}
Vẫy khách "chui" qua hộ lan cao tốc vào quán cơm
{keywords}
Xe tải, xe khách tấp nập dừng đỗ
{keywords}
Nhiều xe tải trọng lớn dừng dỗ ở cao tốc trước khu vực hàng quán kinh doanh trái phép 
{keywords}
 
Ông Đoàn Ngọc Hải nghi có bao che, Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm phá rào cao tốc

Ông Đoàn Ngọc Hải nghi có bao che, Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm phá rào cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu xử lý các trường hợp phá rào tôn sóng, vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc.


Vũ Điệp - Phạm Hải

tin nổi bật

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.