- Sáng ngày 17/9, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ Công an cho biết đang chờ báo cáo của công an địa phương và Học viện Chính trị Công an nhân dân về trường hợp của thí sinh Bùi Kiều Nhi.

Theo ông Cẩn, sau khi có báo cáo của Học viện và công an địa phương, sẽ xem xét, đối chiếu trường hợp của thí sinh Bùi Kiều Nhi với các tiêu chuẩn, quy định hiện hành. Sau đó sẽ có trả lời chính thức cho thí sinh và báo chí.

{keywords}

Ông Cẩn cho biết theo quy định chung thí sinh có thân nhân chịu án tù sẽ không được tuyển vào trường công an. Tuy nhiên, thân nhân có án tù dưới 3 năm hoặc hưởng án treo đã được xóa án tích, không phạm tội nghiêm trọng thì thí sinh sẽ được xem xét để tuyển vào trường công an. Theo ông Cẩn, trước hết, trường hợp của thí sinh Nhi cần được công an địa phương báo cáo đầy đủ. Nếu trong thẩm quyền của Tổng cục thì Tổng cục sẽ giải quyết, hoặc sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an xem xét.

 

Trước đó, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, cho biết, Học viện đang xem xét trường hợp nữ sinh Bùi Kiều Nhi đạt 29 điểm (tính cả 1,5 điểm ưu tiên), không được nhập học vì khai sai lý lịch.

Theo Thiếu tướng Long, sau khi nghe thông tin về vụ việc đã mời đại diện phòng khảo thí, phòng đào tạo, Trưởng phòng công tác chính trị, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Phó giám đốc Học viện họp để tìm hướng giải quyết. Ông Long cho rằng, công an địa phương đã trả lời thí sinh đúng quy định của ngành, tuy nhiên, xét về mặt tình, Học viện sẽ gửi công văn về công an địa phương, để yêu cầu phối hợp, xem xét vụ việc.

Cụ thể, Học viện sẽ gửi công văn đề nghị công an địa phương hướng dẫn em Nhi khai lại lý lịch, ghi rõ vụ việc, đồng thời có văn bản báo cáo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân. Sau đó, Học viện sẽ họp, xem xét cụ thể trường hợp này theo hướng tạo điều kiện cho thí sinh.

Cũng theo Giám đốc Học viện chính trị công an nhân dân, bố của thí sinh Nhi buôn gỗ lậu và có hành vi chống lại lực lượng kiểm lâm năm 1992. Năm 1993 mới lập gia đình và đến năm 1997 mới sinh thí sinh Nhi. Vụ án không phải đặc biệt nghiêm trọng (án treo), xảy ra trước khi thí sinh ra đời, mẹ Nhi ở nông thôn, chưa thực sự hiểu biết vấn đề, nên đáng để xem xét.  

Ngân Anh