- Các trường ĐH đã bắt đầu lên phương án tuyển sinh năm 2017, theo đó, có nhiều trường bổ sung các ngành và tổ hợp xét tuyển mới, trong đó có sử dụng kết quả bài thi tổ hợp.

Trường ĐH Ngoại thương năm nay tuyển sinh 3.750 chỉ tiêu đại học hệ chính quy, cao hơn năm ngoái 50 chỉ tiêu. Trong đó, cơ sở 1 tại Hà Nội là 2.700, cơ sở 2 tại TP. HCM là 900 chỉ tiêu còn có sở tại Quảng Ninh là 150 chỉ tiêu.

Theo bà Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương thì năm nay, trường có bổ sung thêm một chuyên ngành đào tạo mới là Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiến tiến của Nhật Bản. Chương trình được nhập khẩu từ Nhật Bản về giảng dạy. Tuy nhiên, chỉ tiêu của chuyên ngành này chỉ 50 chỉ tiêu.

Về xét tuyển, bà Hương cho biết, năm nay, Trường ĐH Ngoại thương vẫn dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Tổ hợp xét tuyển, ngoài các tổ hợp xét tuyển như năm ngoái, năm nay, Trường ĐH Ngoại thương bổ sung thêm tổ hợp mới gồm 3 môn: Toán - Hóa - Anh.

Như vậy, các tổ hợp xét tuyển của Trường ĐH Ngoại thương vẫn sử dụng các môn thi riêng chứ không sử dụng kết quả của bài thi tổ hợp là một điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

{keywords}
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Về xét tuyển theo nhóm GX, bà Hương cho biết, theo nhóm, năm nay được hiểu là các trường ngồi chung với nhau để phân tích dữ liệu nhằm tránh ảo chứ không cần phải lập nhóm với đề án, mẫu phiếu đăng ký, tên mã ngành… như năm ngoái nữa.

Trong khi đó, Trường ĐH Lâm nghiệp năm nay bổ sung thêm 3 chuyên ngành mới bao gồm: Quản trị kinh doanh du lịch lữ hành, Chăn nuôi và Thú y. Mỗi chuyên ngành từ 50-100 chỉ tiêu.

Theo thông tin từ trường ĐH Lâm nghiệp, tổng chỉ tiêu của nhà trường năm nay là 3.080 chỉ tiêu, cao hơn năm ngoái khoảng 300 chỉ tiêu.

Trường ĐH Lâm nghiệp vẫn giữ 2 phương thức xét tuyển như năm ngoái là xét tuyển dựa vào kết quả điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển bằng học bạ.

Đáng nói, một số chuyên ngành mới và thu hút thí sinh như ngành Thú ý thí sinh cũng có thể xét tuyển bằng học bạ.

Ngoài ra, điểm mới nhất trong phương án xét tuyển đại học năm nay của Trường ĐH Lâm nghiệp là nhà trường bổ sung thêm 3 tổ hợp mới gồm: Toán - Văn - Khoa học Tự nhiên (A16), Toán - Văn - Khoa học xã hội (A15), Toán - Lý - Khoa học tự nhiên (A17), Toán - Văn - Khoa học xã hội (C15). Trong đó, tổ hợp A16 được bổ sung trong hầu hết các chuyên ngành đào tạo.

Đây là trường đầu tiên công bố sử dụng kết quả bài thi tổ hợp trong phương án xét tuyển đại học năm nay.

Lê Văn