Chương trình “đức dục” được thực hiện dưới nhiều hoạt động, hình thức phong phú như giờ dạy giáo dục công dân gần gũi các hoạt động thiết thực với đời sống giúp học sinh tự thực hành trong cuộc sống.

Nhà trường xây dựng “phong cách Đức Trí” hướng dẫn học sinh các kỹ năng giao tiếp - ứng xử hàng ngày đối với bạn bè, thầy cô và người lớn như: cách chào hỏi với thầy cô, bạn bè, người lớn; cách nói lời xin lỗi, cám ơn; cách sử dụng ngôn ngữ hay cử chỉ phù hợp chuẩn mực đạo đức người Việt Nam.

Chương trình “câu chuyện đầu tuần” là những câu chuyện đầy xúc động, lay động lòng người có ý nghĩa giáo dục sâu sắc được chia sẻ trong buổi sinh hoạt sáng thứ Hai.

Chương trình giáo dục kỹ năng sống theo giáo trình của Unesco do các giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy trong các giờ sinh hoạt lớp. Nhà trường còn mời nhiều diễn giả uy tín đến sinh hoạt với các chủ đề về giới tính, phòng chống HIV/AIDS, kỹ năng tự vệ cá nhân, tác hại của ma túy, nạn bạo lực học đường,…

anh man hinh 2024 01 08 luc 102453.png

Mỗi năm trường đều tổ chức dạy chuyên đề đức dục cho từng lớp do giáo viên nhà trường giảng dạy. Đây là những tiết dạy đạo đức theo hướng đổi mới  mang đến cho học sinh những cảm xúc chân thực từ những sự việc cụ thể giàu tính nhân văn.

Với chương trình dạy đức dục, nhà trường giáo dục các em lòng nhân ái, tôn trọng lễ nghĩa, hiếu thảo, tính trung thực, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với nhà trường, gia đình, xã hội.

Coi trọng dạy đạo đức cho học sinh, Trường THCS- THPT Đức Trí cũng đẩy mạnh chương trình trí dục. Với chương trình giáo dục quốc gia, nhà trường giảng dạy đầy đủ kiến thức của Sách giáo khoa với phương pháp giảng dạy trực quan sinh động.

Giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng những phương pháp dạy học hiện đại, tập trung vào kiến thức trọng tâm. Học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động thông các hoạt động thực tiễn trên lớp như: nghe đoạn nhạc, đoạn phim liên quan đến bài  học, quan sát mô hình, vẽ lược đồ, sơ đồ tư duy, vẽ tranh chủ đề của bài học, thuyết trình theo nhóm về bài học…

Đặc biệt, nhà trường hướng đến dạy cá thể hóa theo từng đối tượng học sinh. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm quan tâm, theo dõi từng tiết học của lớp, luôn trao đổi với từng giáo viên bộ môn về việc học của từng em học sinh. Ngoài ra, trường luôn tạo điều kiện và khuyến khích học sinh tham dự các cuộc thi Học thuật (HS Giỏi, HS Nghiên cứu khoa học, Sáng tạo kỹ thuật) và năng khiếu (văn nghệ, thể thao) để các em có cơ hội học hỏi thực tế và giao lưu với học sinh giỏi ở các trường khác.

Chương trình bồi dưỡng nâng cao các môn học chính (Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh Văn, Sinh): Nhà trường tăng thêm tiết học đối với các môn học chính  để học sinh được thêm thời gian ôn luyện và bồi dưỡng nâng cao lý thuyết cũng như các dạng bài tập. Đây là bước chuẩn bị vững vàng cho các em tự tin bước vào các kỳ thi: thi học kỳ, thi học sinh giỏi, thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Các em được học bồi dưỡng và củng cố kiến thức tại trường, không phải mất thêm thời gian học thêm vào buổi tối. Nếu học sinh tập trung học trên lớp và làm tập ở nhà đầy đủ, các em sẽ không cần đi học thêm và do đó có thời gian nghỉ ngơi bên gia đình và tham gia các hoạt động xã hội khác. Ngoài ra, trường còn có chương trình tiếng Anh giao tiếp với giáo viên nước ngoài, hay chương trình học trực tuyến – Elearning.

Linh hồn của Trường THCS- THPT Đức Trí là cố nhà giáo Đàm Lê Đức. Bà là một trong những sáng lập viên của ngôi trường khi ở tuổi 80. Sau khi nghỉ hưu ở khoa Toán thống kê, ĐH Kinh tế TP.HCM, cố nhà giáo Đàm Lê Đức vẫn miệt mài trên bục giảng.

Bà không chỉ dạy về Toán cho học sinh mà dạy về đạo đức cho học sinh. Lúc còn sống, những tiết học về đạo đức của cố nhà giáo Đàm Lê Đức khiến học sinh rơi nước mắt. Đó là những bài dạy về đạo đức, về hiếu nghĩa  được bà đúc rút từ những điều bình thường, có thật và giải dị trong cuộc sống  nên bài học đi vào lòng bao thế hệ học sinh và cả phụ huynh.

Những bài dạy của cố nhà giáo Đàm Lê Đức, dạy học sinh về sự hiếu thảo với cha mẹ, lễ nghĩa với thầy cô, thân ái với bè bạn, văn hóa ứng xử trong nhà trường và xã hội. Cô đặc biệt tâm đắc nhất về đạo làm con, luôn dạy học trò rằng cha mẹ là người thầy đầu tiên, trọn đời và toàn diện của mỗi người. Hiện nay, những bài giảng của cố nhà giáo Đàm Lê Đức vẫn còn lưu giữ trên mạng xã hội thu hút hàng triệu người xem.

Ngoài ra, Trường THCS- THPT Đức Trí, cũng đẩy mạnh chương trình kỹ năng, học sinh được rèn luyện giá trị sống và kỹ năng sống thông qua các chuyên đề trên lớp kết hợp với những chuyến đi dã ngoại học tập trải nghiệm thực tế.

Ngoài ra, việc rèn luyện thể lực cho học học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm thông qua các hoạt động thể dục thể thao chính khóa và ngoại khóa. Học sinh được học các môn năng khiếu như nhạc, họa, nữ công. Trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi: vẽ tranh, cắm hoa, trang trí mỹ thuật theo chủ đề nhằm giúp các em phát huy khả năng sáng tạo.

 

Vĩnh Sang và nhóm PV, BTV